Xã hội

Nghệ An: Nhiều tuyến đường ngập sâu, sạt lở đất ở một số nơi

Bắc Vũ 20/09/2024 16:28

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa lớn, khiến một số tuyến đường bị ngập nặng gây chia cắt, xảy ra tình trạng sạt lở đất đá tại một số huyện miền núi.

Ông Trịnh Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho hay, do ảnh hưởng của bão số 4, mưa lớn từ đêm hôm qua đến sáng nay khiến nước từ khe suối dâng cao, dòng chảy qua các cầu tràn lớn, nên nhiều tuyến đường vào xã phải dừng việc lưu thông.

4.jpeg
Tuyến đường vào xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương bị ngập sâu, khiến 6.000 nhân khẩu bị cô lập. Ảnh: NL

Theo đó, tính đến cuối giờ sáng ngày 20/9, tuyến đường cuối cùng lưu thông vào xã Ngọc Lâm bị nước dâng cao, gần như chia cắt do bị ngập lụt, do đó học sinh các cấp ở xã Ngọc Lâm đã được thông báo nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Thông tin này cũng được ông Lữ Văn Đương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm xác nhận, đồng thời cho biết, đến trưa nay xã Ngọc Lâm đã bị chia cắt với các địa phương khác, bị cô lập. Xã Ngọc Lâm có gần 6.000 nhân khẩu, hiện có 3 hộ ở khu vực ngập lũ đã được di dời tới nơi an toàn.

Ngoài ra, tại địa bàn huyện Thanh Chương hiện tại có cầu treo Sông Giăng nay đã xuống cấp, rất bấp bênh trong mùa mưa lũ. Cây cầu nằm trên trục quốc lộ 46 C nối hai xã Thanh Liên và Thanh Thịnh. Trước việc cầu yếu, các đơn vị quản lý đã cho người túc trực, hạn chế phương tiện lưu thông trên cầu.

Đá, cây đổ xuống quốc lộ

Sáng ngày 20/9, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Bồng Khê, huyện Con Cuông cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 người dân bị cành cây từ trên núi rơi xuống đè trúng người.

8(1).jpg
Đường từ bản Chôm Lôm đi bản Yên Hòa, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, có nhiều tảng đá lớn từ trên núi cao rơi xuống, chắn ngang, giao thông đi lại gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: CP

Cụ thể, vào khoảng gần 17 giờ ngày 19/9, ông T.C.T. (SN 1974) và con trai T.C.D. (SN 2018) đi xe máy về nhà ở xã Bồng Khê. Khi đi đến eo Vực Bồng, QL7A, đoạn qua xã Bồng Khê thì bị một cành cây lớn từ trên núi rơi xuống đè trúng người. Phát hiện sự việc, người đi đường đã nhanh chóng tri hô, hỗ trợ chặt cành cây, đưa 2 người thoát ra ngoài trong tình trạng bị xây xát nhẹ.

1.jpeg
Lực lượng chức năng chống đỡ khối đá nặng hàng chục tấn có nguy cơ đổ xuống nhà dân tại khối 7,8 thuộc thị trấn Cuông Cuông, huyện Con Cuông (Nghệ An). Ảnh: NP

Cũng tại huyện Con Cuông, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4 khiến trời mưa rất to và xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Cụ thể, tuyến đường từ bản Chôm Lôm đi bản Yên Hòa (xã Lạng Khê), có nhiều tảng đá lớn từ trên núi cao rơi xuống, chắn ngang đường, giao thông đi lại gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trước sự việc trên, UBND xã Lạng Khê đã thông báo cho người dân trên địa bàn không lưu thông trên tuyến đường này; đồng thời bố trí lực lượng canh gác, cấm người và phương tiện qua lại đề phòng rủi ro.

Trong khi đó, tại thị trấn Con Cuông, do mưa lớn đã khiến 6 khối đá thuộc khối 7 và 8 lăn từ trên núi xuống gần các hộ dân, trong đó có 2 khối đá lớn.

2(1).jpeg
Biển cảnh báo nguy cơ lở núi, đá lăn tại thị trấn Cuông Cuông.

Các khối đá lăn xuống cách nhà dân khoảng 5m, ảnh hưởng đến gia đình ông Nguyễn Hữu Kiệm và bà Nguyễn Thị Dung, tại khối 7 và 8, thị trấn Con Cuông. May mắn, hai khối đá lớn mắc kẹt vào thân cây nên hai hộ dân này đã thoát nạn.

Tại huyện Quế Phong, qua trao đổi ông Phan Trọng Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Quế Phong cho biết, hiện nay địa phương đã có khảo sát chi tiết các khu vực dân cư nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lũ và đã lên các phương án di dời khi cần thiết. Trong đó có các địa phương như thị trấn Kim Sơn, xã Thông Thụ, xã Cắm Muộn, xã Tri Lễ... đều nguy cơ và số dân phải di dời hàng trăm hộ.

Riêng tại xã Thông Thụ (huyện Quế Phong) xuất hiện một số vết nứt, có nguy cơ sạt lở đe dọa cuộc sống người dân bên dưới. Ông Lương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thông Thụ cho biết, trong những ngày qua, khu vực đã có mưa lớn. Chính quyền xã đã cử người lên núi kiểm tra và phát hiện 2 vết nứt ở lưng chừng núi có nguy cơ sạt lở.

Do mưa lớn, tại bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong xuất hiện 2 vết nứt lớn. Vết nứt 1 rộng 20cm và dài hơn 7m. Vết nứt thứ hai rộng 40cm và dài hơn 4m. Cả hai điểm này cách nhau khoảng 1km và cách khu dân cư hơn 1km. Chính quyền xã Thông Thụ đã cắm biển cảnh báo người dân về nguy cơ sạt lở tại khu vực này.
Do mưa lớn, tại bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong xuất hiện 2 vết nứt lớn. Ảnh: QH

Vết nứt này xuất hiện từ năm 2023. Năm nay vết nứt tại bản Mường Phú đã mở rộng khoảng 20cm và dài hơn 7m. Vết nứt thứ hai rộng 40cm và dài hơn 4m. Cả hai điểm này cách nhau khoảng 1km và cách khu dân cư hơn 1km. Chính quyền xã Thông Thụ đã cắm biển cảnh báo người dân về nguy cơ sạt lở tại khu vực này.

Chủ tịch xã cũng cho biết, tại 2 điểm nguy cơ sạt lở, có 33 hộ dân nằm trong diện phải di dời đến nơi tái định cư Pù Sai Cáng. Trong số này, 16 hộ dân thuộc diện di dời trước, đến nay đã vận động được 4 hộ chuẩn bị di dời.

Ngoài ra, theo ghi nhận, nhiều địa phương tại các huyện miền núi Nghệ An như Kỳ Sơn, Quế Phong, Con Cuông, Quỳ Hợp, Anh Sơn... lượng mưa những ngày qua rất lớn. Nguy cơ sạt lở, ngập lũ một số điểm trọng yếu hiện hữu. Các đơn vị đang tăng cường lực lượng, chủ động các phương án với phương châm 4 tại chỗ khi xảy ra lũ lụt.

Bắc Vũ