Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Xét hỏi nhóm bị cáo 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

HỒNG PHÚC 23/09/2024 16:56

Từ sự chỉ đạo của bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các đồng phạm tại 4 công ty "con" thuộc Tập đoàn này, đã tham gia quá trình phát hành trái phiếu "khống", dù không có tài sản đảm bảo.

Ngày 23/9, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ “đại án” Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, với phần xét hỏi các bị cáo liên quan đến tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

img_0106.jpg
Bị cáo Trịnh Quang Công - Tổng Giám đốc Công ty Acumen tại tòa.

Tại tòa, bị cáo Trịnh Quang Công - Tổng Giám đốc Công ty Acumen thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, tuy nhiên cho biết, hành vi của mình hoàn toàn thực hiện theo chỉ đạo chủ trương phát hành gói trái phiếu 2.000 tỉ đồng của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong đó đã chọn công ty Setra là đơn vị phát hành.

Để thực hiện quá trình phát hành trái phiếu, bị cáo Công cho biết, đã trao đổi, làm việc với Công ty chứng khoán Tân Việt và liên hệ, đề nghị công ty Setra tham gia thu thập, chuẩn bị tài liệu, hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính để cung cấp cho Công ty chứng khoán Tân Việt phục vụ cho chủ trương phát hành trái phiếu.

Cũng theo lời khai của bị cáo Công, khi biết các hành vi đồng phạm của mình là sai trái pháp luật, bị cáo Công đã bàn bạc và vận động gia đình tạm nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Liên quan đến quá trình phát hành trái phiếu này, bị cáo Trần Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Setra trả lời xét hỏi của HĐXX, cho biết: Bị cáo Tuấn được bị cáo Trịnh Quang Công thông tin rằng công ty Setra là đơn vị được lựa chọn phát hành trái phiếu và bị cáo Công yêu cầu bị cáo Tuấn cung cấp hồ sơ pháp lý. Trong khi đó, các thông tin về kế hoạch cụ thể phát hành trái phiếu như thế nào, nhà đầu tư nào sẽ mua trái phiếu,...thì bị cáo Tuấn khai không biết gì.

Đáng chú ý, bị cáo Trần Thị Lan Chi - Kế toán trưởng công ty Setra khai với tòa, vào thời điểm năm 2019 báo cáo tài chính của công ty Setra thể hiện bị thua lỗ nhưng sau khi thực hiện điều chỉnh báo cáo tài chính theo chỉ đạo, đã trở thành làm ăn có lãi. Bị cáo Chi cho biết, đã ân hận về hành vi đồng phạm của mình và xin được HĐXX xem xét giảm nhẹ vì bản thân cũng chỉ là người làm công ăn lương và thực hiện theo chỉ đạo, yêu cầu của cấp trên.

Theo nội dung cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan, với tư cách Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, là người chi phối, điều hành, chỉ đạo, quyết định các hoạt động của Tập đoàn này, cũng như các pháp nhân công ty “con” thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, bị cáo Lan là người đưa ra chủ trương và chỉ đạo phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, chỉ đạo sử dụng 4 công ty “con” thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bao gồm: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành 25 mã trái phiếu “khống”, nhưng không có tài sản đảm bảo. Nhờ đó, chiếm đoạt số tiền khoảng 30.000 tỷ đồng của 35.824 bị hại.

Đến chiều nay (23/9), HĐXX vẫn đang xét xử nhóm bị cáo liên quan đến tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong giai đoạn 2 vụ án.

HỒNG PHÚC