Tinh hoa Việt

Phó Giám đốc Công ty Sách Đông A - Nguyễn Việt Thắng: Nên cho trẻ tiếp xúc với sách sớm

Việt Quỳnh (thực hiện) 24/09/2024 18:14

Từ nhỏ, anh Nguyễn Việt Thắng đã vô cùng may mắn khi được lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm việc trong ngành xuất bản. Bố làm ở công ty xuất nhập khẩu sách báo, mẹ làm ở nhà xuất bản, vì vậy anh luôn được tiếp xúc với rất nhiều loại sách khác nhau từ trong nước và nước ngoài.

ng-viet-thang-4-tai-frankfurt-book-fair-2023(1).jpg
Anh Nguyễn Việt Thắng.

Anh Nguyễn Việt Thắng chia sẻ về việc rèn thói quen đọc sách cho trẻ em qua kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực xuất bản: “Tôi cho rằng, không phải chỉ bây giờ ở thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, văn hóa “nghe - nhìn” lấn át, mà thời nào vai trò của việc đọc sách của trẻ em - của người trẻ cũng rất quan trọng và rất cần thiết. Bởi ngoài việc đọc sách giúp trẻ em có thêm kiến thức, sách giúp trẻ được tiếp cận với chân trời tri thức của nhân loại, giúp trẻ nâng cao hiểu biết, phục vụ cho học tập. Điều quan trọng hơn đó là đọc sách giúp hoàn thiện kỹ năng, nhân cách, phát triển trí tuệ, cảm xúc, rèn luyện tư duy và cải thiện kỹ năng giao tiếp cho trẻ em, những người đang ngày càng lệ thuộc khá nhiều vào các thiết bị thông minh.

Bởi ý nghĩa quan trọng của việc đọc sách với trẻ, nên việc lựa chọn sách sao cho phù hợp với từng độ tuổi cũng rất quan trọng. Để lựa chọn sách cho con một cách phù hợp, các bậc phụ huynh nên kiểm duyệt kỹ nội dung và lựa chọn nguồn sách chính hãng. Sách kém chất lượng có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm đọc của các con, ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ và trí tuệ của trẻ sau này.

Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh nên lựa chọn những cuốn sách có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, hình ảnh sinh động, với chủ đề gần gũi, phù hợp với lứa tuổi và sở thích của trẻ.

Với trẻ lớn hơn, phụ huynh có thể lựa chọn các loại sách có nội dung logic, rõ ràng nhằm kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo, gần gũi với thực tế cuộc sống như gia đình, trường học, bạn bè. Ngoài ra, bố mẹ còn có thể cho trẻ đọc một số truyện tranh, sách bài học cuộc sống, rèn luyện tư duy. Nếu trẻ thích một cuốn sách có thể chủ đề không phù hợp với độ tuổi của trẻ, phụ huynh hãy đưa ra lời khuyên và giải thích vì sao để trẻ hiểu rõ được lí do.

Tôi đồng ý với quan điểm nên cho trẻ được tiếp xúc với sách sớm, hình thành thói quen đọc sách càng sớm càng tốt. Vì thế, ngay ở bậc tiểu học, phụ huynh và thầy cô giáo hãy khuyến khích, hướng dẫn trẻ cách tìm kiếm sách, phương pháp đọc sách hiệu quả nhất. Mỗi ngày, thời gian trẻ ở trường nhiều hơn thời gian ở nhà, vì vậy, bên cạnh những tiết học văn hóa, nhiều trường ngày nay đã có những tiết học như Văn hóa đọc, Đọc sách đầu giờ đều đã được triển khai khá hiệu quả. Các con được đọc sách cùng nhau, có phong trào thi đua sẽ hăng say đọc sách hơn rất nhiều, từ đấy khiến sách trở thành những người bạn đích thực của các con.

Tại mỗi gia đình, bố mẹ phải có ý thức về việc đọc sách và trao truyền ý thức đó cho các con, cùng nhau chia sẻ sách các thành viên trong gia đình. Bố mẹ lên lịch cụ thể để dành nhiều thời gian hơn để đọc sách cùng các con, lắng nghe và giải đáp thắc mắc của trẻ về những vấn đề cuốn sách trẻ đang đọc. Như vậy, đọc sách giúp gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, trẻ được thể hiện suy nghĩ, bộc lộ cảm xúc ra với bố mẹ.

Tôi được biết, những tủ sách xuất hiện ở các gia đình ngày một nhiều, các gia đình đã có ý thức xây dựng thư viện tại gia, và có khu đọc sách riêng, ở đấy có đầy đủ các tựa sách phù hợp với từng độ tuổi. Đây đúng là món quà rất ý nghĩa dành cho trẻ em.

Một xã hội muốn tiến bộ và phát triển cần phải quý trọng sách, phải xây dựng một nền văn hóa đọc vững mạnh, khuyến khích lan tỏa việc đọc sách tới toàn xã hội, từ đấy tạo nên những thế hệ mới giàu tri thức, nhiều nhân tài sẽ xuất hiện, và đất nước sẽ hung cường, phát triển.

Chúng ta phải tạo được môi trường đọc sách thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách mọi lúc, mọi nơi ngay từ trong gia đình, trường học, cho tới cộng đồng để trẻ em không quay lưng, không thờ ơ với sách. Qua đó góp phần phát triển tư duy, khả năng sáng tạo cho trẻ, bồi dưỡng nhân cách, làm đẹp tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh.

Tại các nhà trường cần có thêm nhiều hoạt động giáo dục học sinh ngay từ bậc tiểu học về thói quen đọc sách, hướng dẫn phương pháp đọc, đọc sách có chủ đề chủ điểm. Đề ra các tiêu chí lựa chọn những cuốn sách đáng đọc từ đó sẽ có một danh mục sách cần đọc trong một năm học đối với từng khối lớp sao cho phù hợp.

Thực sự, chúng ta cần có một sự nhìn nhận, suy ngẫm một cách nghiêm túc để đồng hành cùng với trẻ em về việc giáo dục, rèn luyện trẻ đọc sách, hiểu rõ giá trị và yêu quý sách, kho tàng tri thức vô giá của nhân loại”.

Việt Quỳnh (thực hiện)