Mặt trận

Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc

Hà Linh 24/09/2024 20:33

Để tạo điều kiện cho đồng bào DTTS ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, trong năm 2024, tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh thực hiện dự án hỗ trợ đất, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

111d4090632t6085l8-chuyen-doi.jpg
Bà con đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Lệ Oanh

Thực hiện Dự án 1 của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất nhằm hướng tới mục tiêu giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo sinh sống vùng đồng bào DTTS và miền núi, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương, tạo động lực giúp đồng bào thoát nghèo, tỉnh đã ban hành kế hoạch, khẩn trương chỉ đạo các ngành chuyên môn, địa phương triển khai tích cực.

Tỉnh cũng chỉ đạo ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, nhóm đồng bào DTTS khó khăn; tập trung cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; triển khai rà soát, thống kê nhu cầu đất ở, đất sản xuất của đồng bào DTTS và miền núi, đảm bảo đúng đối tượng, quy định. UBND tỉnh cũng ban hành quy định định mức giao đất ở, định mức bình quân đất sản xuất làm căn cứ để các địa phương xây dựng kế hoạch bố trí thực hiện.

Thực hiện các nội dung của dự án, các địa phương trong diện được thụ hưởng đã tích cực triển khai. Tiêu biểu như tại huyện Tân Sơn. Toàn huyện có 83% đồng bào DTTS sinh sống tại 17 xã, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường, Dao, Mông. Căn cứ những quy định, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Ban Dân tộc tỉnh, huyện Tân Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Dân tộc phối hợp rà soát, xác định mức bình quân đất ở, đất sản xuất vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn đối với từng loại đất sản xuất theo quy định. UBND các xã thực hiện rà soát, thống kê, tổng hợp báo cáo sơ bộ các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất thực hiện dự án 1 của Chương trình. Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt chủ trương, chính sách, đối tượng thụ hưởng, mức hỗ trợ theo quy định”.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, việc thực hiện rà soát, lập danh sách đối tượng thụ hưởng hỗ trợ theo các nội dung của dự án đã tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở, đúng đối tượng, đúng định mức, không chồng chéo, đảm bảo sự tham gia, giám sát của người dân. Qua rà soát, giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có khoảng 2.500 hộ có nhu cầu được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất. Đến nay, một số nội dung của dự án đang được khẩn trương hoàn tất công tác thẩm định hồ sơ ra quyết định phê duyệt định mức hỗ trợ, chuyển cơ quan chuyên môn thực hiện giải ngân vốn cho các đối tượng thụ hưởng.

111d2081033t3219l5-an-cu.jpg
Từ nguồn kinh phí hỗ trợ đã góp phần giúp bà con vùng đồng bào DTTS và miền núi ổn định cuộc sống. Ảnh: Báo Phú Thọ

Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh đã ban hành hướng dẫn rà soát đối tượng, thứ tự ưu tiên, nội dung, nguyên tắc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS và miền núi để tạo điều kiện cho các địa phương trong quá trình thực hiện dự án đảm bảo nội dung theo đúng quy định. Qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng 2.500 hộ có nhu cầu được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trong giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, Ban Dân tộc tỉnh đã cụ thể hóa quy trình thực hiện khép kín, phân cấp thực hiện từ khu dân cư đến UBND cấp huyện. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình cung cấp nước sinh hoạt phân tán, nước sinh hoạt tập trung cho đồng bào DTTS, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, vùng, cộng đồng dân cư. Căn cứ vào nguyện vọng của các đối tượng thụ hưởng có thể hỗ trợ theo nhóm hộ và đặc thù người dân vùng đồng bào DTTS, miền núi sinh sống rải rác, theo các nhóm hộ nên việc hỗ trợ nước sinh hoạt theo hình thức phân tán.

Được biêt, tỉnh Phú Thọ đã hỗ trợ nước sinh hoạt cho 1.476 hộ đồng bào DTTS nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào DTTS và miền núi, hộ nghèo dân tộc Kinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn trong năm 2022 và 2023. Cùng với đó, các cấp, ngành chức năng phối hợp với địa phương rà soát, đánh giá, tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình cấp nước cần thiết và hỗ trợ mua sắm vật dụng chứa đựng nước sạch cho người DTTS. Trong khi đó, việc tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến và vận động đang được đẩy mạnh, nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của đồng bào DTTS quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước sạch, bảo vệ công trình cấp nước ở từng khu vực.

Hà Linh