Xã hội

Diễn đàn Khởi nghiệp BĐSCL lần II: Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển

Thanh Tiến 25/09/2024 17:26

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho biết, với tinh thần của khởi nghiệp là không ngại khó, luôn tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề, địa phương sẽ nỗ lực cùng các Bộ, ngành Trung ương, đơn vị tư vấn và các doanh nghiệp để đồng hành phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho các bên tham gia Diễn đàn.

anh 1
Quang cảnh buổi họp báo.

Chiều 25/9, UBND tỉnh Đồng Tháp họp báo thông tin về Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho biết, năm 2022, lần đầu tiên UBND tỉnh Đồng Tháp, Bộ NN&PTNT tổ chức Diễn đàn Mekong Startup.

Tại Diễn đàn - Lần I, các tỉnh ĐBSCL đã cam kết thúc đẩy các mục tiêu "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp" để góp phần cho việc thực hiện thành công “Nỗ lực quốc gia nhằm giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030 so với mức năm 2020 trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi”.

Chương trình không chỉ là cơ hội chia sẻ tầm quan trọng việc phát triển bền vững, giảm tác động biến đổi khí hậu, tạo động lực mới trong việc tăng trưởng kinh tế, nâng cao vị thế của khu vực trong nền kinh tế quốc gia và toàn cầu, mà còn thúc đẩy các sáng kiến và giải pháp biến mục tiêu kinh tế xanh và đổi mới sáng tạo thành hiện thực.

Sau Diễn đàn - Lần I, tỉnh Đồng Tháp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với các cam kết. Điển hình như: tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 – 2030; chủ động triển khai phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025; phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt là tham gia Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL.

Tiếp nối cam kết trên, Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024 được tổ chức dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh Đồng Tháp, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.

Trong sự kiện lần này, tỉnh Đồng Tháp dự kiến sẽ mời Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia đồng tổ chức. Diễn đàn tiếp tục được Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cố vấn về nội dung để đảm bảo tính thực tiễn, thiết thực của Diễn đàn.

Sự kiện lần này sẽ bao gồm chuỗi hoạt động thiết thực trước thềm diễn đàn từ tháng 9 đến tháng 11, bao gồm: Tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh, giảm phát thải; Cuộc thi “Sáng kiến Mekong 2024”. Phiên toàn thể Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024 (diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 30/11).

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có các chương trình như: Triển lãm, trưng bày không gian sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số và các mô hình, sản phẩm, công nghệ giảm phát thải, sản phẩm công nghệ xanh và các lĩnh vực đặc thù của ĐBSCL; Giới thiệu, biểu diễn các mô hình, sản phẩm, công nghệ giảm phát thải, chuyển đổi xanh, công nghệ số; Chung kết cuộc thi “Sáng kiến Mekong 2024” ....

anh 2 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang phát biểu tại buổi họp báo.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang, thông qua các hoạt động của Diễn đàn sẽ kết nối nguồn lực và thị trường nhằm hỗ trợ phát triển những sản phẩm, dự án khởi nghiệp, công nghệ - dịch vụ của tỉnh Đồng Tháp và ĐBSCL. Đồng thời, tôn vinh những cá nhân, tập thể, đơn vị điển hình trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững trên nền tảng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số. Đặc biệt, những vấn đề mới, cần nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá lại là cơ hội, mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Những nội dung, hoạt động của Diễn đàn cũng đều nhằm giúp các Startup phát huy vai trò, vị trí; cất lên tiếng nói để tháo gỡ các điểm nghẽn, đề xuất những giải pháp và phát triển công nghệ mới để phát huy giá trị từ nguồn tài nguyên bản địa, đáp ứng được nhu cầu và đón đầu xu thế phát triển của thế giới.

“Với tinh thần của khởi nghiệp là không ngại khó, luôn tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề; chúng tôi sẽ nỗ lực cùng các Bộ, ngành Trung ương, đơn vị tư vấn và các doanh nghiệp để đồng hành phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho các bên tham gia Diễn đàn, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Ban tổ chức kỳ vọng Diễn đàn sẽ là nơi tập hợp tiếng nói, nguồn lực của cả khu vực công và khu vực tư nhân; là nơi kết nối, hợp tác, thúc đẩy và gắn kết các xu hướng đổi mới sáng tạo với các mô hình kinh doanh truyền thống của vùng để tạo ra các lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp và kinh tế của ĐBSCL”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang thông tin tại buổi họp báo.

Thanh Tiến