Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Vơi bớt nỗi lo tiền học

Minh Quang 26/09/2024 06:45

Chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, mà còn là động lực để các em học sinh vững tin trên con đường học vấn, khẳng định sự nỗ lực của địa phương trong việc đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội học tập, bất kể hoàn cảnh khó khăn sau thiên tai. Điều này đã cho thấy sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của địa phương đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo.

HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ 100% học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết lớp 12, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh sau bão số 3.

Cụ thể là việc hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trừ học sinh tiểu học trường công lập và các đối tượng đã được hưởng chính sách hỗ trợ học phí theo quy định của tỉnh trong năm học 2024 - 2025.

Như vậy, đến thời điểm này Quảng Ninh là địa phương thứ 5 của cả nước miễn 100% học phí công lập từ mầm non đến hết lớp 12 (bậc THPT). Trước đó, một số địa phương khác như Hải Phòng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có nghị quyết hỗ trợ 100% học phí cho học sinh các cấp học. Trong đó có những địa phương đã thực hiện chủ trương hỗ trợ học phí cho học sinh đến hết bậc THPT từ thời điểm năm học 2021- 2022 trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm chia sẻ khó khăn với đời sống của người dân.

Chủ trương miễn/giảm học phí cho học sinh và sinh viên nói chung đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quan tâm, chỉ đạo ngay sau khi các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu bão số 3. Điều này thể hiện ứng xử giàu nhân ái để nâng bước học sinh - sinh viên tới trường. Theo đó, Bộ GDĐT đã đề nghị, căn cứ mức độ thiệt hại của người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3, các tỉnh, thành phố xem xét tạo mọi điều kiện về học phí cho học sinh các cấp.

Cùng đó, Bộ GDĐT cũng có văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3. Để giúp sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ GDĐT đề nghị các cơ sở đào tạo quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.

Bão lũ rồi sẽ qua đi, nhưng hệ lụy để lại vô cùng nghiêm trọng với nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Thiệt hại của ngành giáo dục đã được lượng hóa trong các thống kê cụ thể (tổng thiệt hại về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ước tính là 1.260 tỷ đồng, hư hỏng 41.564 bộ sách giáo khoa…), nhưng thiệt hại của từng hộ gia đình, có lẽ khó đong đếm được. Bởi ngoài việc nhà cửa không còn, sách vở bị cuốn trôi, không ít học sinh rơi vào cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nỗi ám ảnh tâm lý sẽ còn kéo dài có khi suốt cả cuộc đời.

Vì lẽ đó, chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh sau bão từ một vài địa phương, nhìn rộng ra nếu có thể thực hiện được ở những nơi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, lũ nhằm tạo điều kiện cho các em được đến trường, được viết tiếp ước mơ đèn sách - cũng chính là việc giúp học sinh tái thiết cuộc sống. Cùng với đó là việc giảm gánh nặng, bớt hẳn đi nỗi lo canh cánh về tiền đóng học với các phụ huynh.

Minh Quang