Mặt trận

Có đồng thuận, có ngõ phố khang trang

Nam Dương 26/09/2024 06:50

Những ngày qua, bão số 3, mưa lớn kéo dài nhưng có một khu dân cư (KDC) ở TP Nam Định (Nam Định) không bị ngập nước, đó là KDC ngõ 70, đường Trần Bích San, thuộc tổ dân phố số 8, phường Năng Tĩnh. Đây là kết quả từ sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong KDC.

bai duoi
Cán bộ, nhân dân khu dân cư ngõ 70, đường Trần Bích San (TP Nam Định) luôn đồng thuận, đoàn kết.

Theo bà Tống Thị Dần - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 8, KDC ngõ 70 thuộc tổ có 85 hộ, hơn 300 khẩu, phần lớn trước đây là công nhân nhà máy Dệt. Hơn 10 năm trước, ngõ 70 vẫn thuộc diện KDC nghèo ở TP Nam Định khi các hạ tầng thiết yếu như đường đi, đường thoát nước đều xập xệ, không có đèn chiếu sáng ban đêm, khiến KDC thường xuyên lâm cảnh bị ngập, điện, nước “phập phù”, an ninh không đảm bảo.

Giữa lúc ấy, KDC được tiếp nhận dự án hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ. Xác định đây là dịp tốt để thoát cảnh ngập úng, thay đổi diện mạo, chi bộ, Tổ trưởng, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể ở tổ 8 quyết tâm tuyên truyền vận động, tổ chức cho nhân dân ở ngõ 70 tiếp nhận, phối hợp thực hiện cho bằng được.

Từng cán bộ tới từng ngách, từng nhà trong ngõ để tuyên truyền, vận động các hộ dân hiểu rõ lợi ích dự án mang lại. Thành quả là, các hộ dân đều đồng thuận, sẵn sàng tháo dỡ một số công trình, nhường đất phục vụ việc mở rộng đường. Chỉ sau một thời gian ngắn, đường đi trong ngõ và trong các ngách đều được mở rộng, bê-tông hóa, bên dưới có hệ thống thoát nước ngầm, khép kín, không còn tình trạng úng ngập. Trong niềm vui chung, ít lâu sau, từ sự họp bàn, thống nhất, quyết tâm, các hộ trong ngõ lại tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp hệ thống chiếu sáng vào buổi tối. Từ khi có đường bê tông, có điện chiếu sáng vào ban đêm diện mạo ngõ 70 thay đổi hoàn toàn, sạch sẽ, sáng sủa hơn, đặc biệt an ninh trật tự được đảm bảo hơn, cuộc sống ở KDC nhờ vậy bình yên hơn.

Nhưng cuộc sống thì luôn đặt ra những vấn đề cần giải quyết. Sau 13 năm sử dụng, con đường bê-tông chạy dọc ngõ 70 được một dự án tài trợ có dấu hiệu xuống cấp, hệ thống ống nước sạch bắt đầu có sự cố, hệ thống thoát nước bị quá tải. Một lần nữa tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong chi bộ tổ dân phố số 8, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể và các hộ dân trong ngõ 70 lại được phát huy. Họp bàn, cán bộ, nhân dân ở đây cùng đồng lòng, quyết tâm, chung sức đóng góp kinh phí để nâng cấp đường và hệ thống thoát nước. Một số hộ ban đầu có ý ngần ngại vì khi nâng cấp đường phải phá bỏ các bậc thềm lên xuống trước nhà.

Tuy nhiên, khi được cán bộ, Ban Công tác Mặt trận tuyên truyền, vận động họ đều nhận ra việc đó “chẳng đáng gì” so với việc đường trước nhà nước thải ra đến đâu thoát đến đó. Cuối cùng, tất cả các hộ cùng đồng thuận đóng góp để thực hiện công trình chung của ngõ phố.

Với sự đồng lòng, quyết tâm đó, chỉ trong một thời gian ngắn ngõ phố đã huy động được khoảng 270 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, bà con trong ngõ đã thay mới được hệ thống đường ống nước sạch, làm mới 16 miệng cống thoát nước… thời gian hoàn thành chỉ trong 15 ngày. Giữa những ngày mưa kéo dài vừa qua, ông Trần Văn Bằng, một chủ hộ trong ngõ chia sẻ, nhà ông ở đoạn trũng nhất ngõ nhưng mấy ngày mưa đều không bị ngập nước như trước nữa.

Bà Tống Thị Dần - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 8 cho biết, bà con trong tổ luôn phát huy tinh thần đoàn kết để cùng nhau thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các hành vi lấn chiếm lòng, lề, xả rác không đúng quy định đều bị phê bình, chấn chỉnh; việc cưới việc tang cũng được thực hiện theo các quy định, quy chế, hạn chế ảnh hưởng đến cộng đồng; các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ KDC được các cán bộ, đảng viên, người có uy tín kịp thời hòa giải; việc học hành của con em được mỗi gia đình và cả cộng đồng cùng chăm lo; những người gặp khó khăn được ngõ phố quan tâm, chia sẻ.

Nam Dương