Giao thông

Khẩn thiết đề nghị bỏ phương án phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Nghĩa Văn 26/09/2024 15:12

Ngày 26/9, theo tin từ ông Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị, cùng ngày, cơ quan nhận được văn bản của Công an tỉnh Quảng Trị về việc tiếp tục đề nghị điều chỉnh lại phương án phân luồng giao thông giữa tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tuyến QL 1A.

Văn bản nêu: “Để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn; lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị khẩn thiết đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Cục C08 - Bộ Công an tiếp tục kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam bỏ phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hiện nay để người điều khiển phương tiện lựa chọn tuyến đường lưu thông nhằm giảm áp lực gia tăng phương tiện (đồng nghĩa với việc giảm áp lực về tai nạn giao thông (TNGT)) trên tuyến QL 1A, đồng thời khai thác tối đa hiệu quả phục vụ kinh tế - xã hội của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”.

2-khan-thit-de-nghi-bo-phan-luong-1.jpg
2-khan-thit-de-nghi-bo-phan-luong-2.jpg
Hiện trường một số vụ TNGT xảy ra trong năm 2024 trên tuyến QL 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị. Ảnh: NV/CTV.

Cũng tại văn bản này, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, trong thời gian qua, mặc dù lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã quyết liệt, nỗ lực cố gắng triển khai nhiều giải pháp, song tình hình TNGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn diễn biến phức tạp.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2024, đã xảy ra 162 vụ TNGT đường bộ, làm chết 77 người, bị thương 129 người (tăng 21 vụ, tăng 15%; tăng 16 người chết, tăng 26%; tăng 16 người bị thương, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023).

Đáng chú ý, sau thời điểm Cục đường bộ Việt Nam thực hiện phương án cấm các loại phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (áp dụng từ ngày 4/4 đối với xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên), tình hình TNGT trên tuyến QL 1A đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị gia tăng.

Theo thống kê từ ngày 4/4 đến ngày 20/9, trên tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 11 người. Trong đó, có 12 vụ TNGT liên quan đến xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và xe đầu kéo) và xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, làm chết chết 9 người, bị thương 2 người.

Vẫn theo văn bản này, qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL 1A cho thấy, ngoài yếu tố lỗi chủ quan của người tham gia giao thông (không chú ý quan sát khi tránh vượt, qua ngã ba, ngã tư...) còn có yếu tố khách quan là: Quảng Trị là tỉnh duy nhất chưa có đường tránh qua TP Đông Hà.

Theo đó, hầu hết các phương tiện lưu thông Bắc - Nam đều tập trung trên tuyến QL 1A trong điều kiện mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, nhất là xe có tải trọng lớn. Do đó khi tham gia giao thông các phương tiện mô tô, xe máy thường “rơi” vào “điểm mù” của phương tiện có trọng tải, kích thước lớn dễ gây ra TNGT.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, tiến hành khảo sát thực tế, làm việc với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có các văn bản gửi đến Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải. Tại các văn bản, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã chỉ rõ sự bất cập về việc phân luồng giao thông hiện nay trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và có đề xuất phương án cụ thể.

Thông tin từ Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành làm việc với tỉnh Quảng Trị, đồng thời, các bên đã tiến hành khảo sát thực địa trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và có báo cáo về kiến nghị tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc này.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 9/2024, địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị vẫn chưa nhận được sự “thay đổi” nào trong việc phân luồng giao thông như đề xuất.

Nghĩa Văn