Sức khỏe

Ngăn ngừa nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết sau mưa lũ

Hoàng Chiến 27/09/2024 15:06

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, sau mưa lũ, ngập lụt, người dân vẫn phải tiếp tục đối mặt với nguy cơ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm, trong đó có sốt xuất huyết.

Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết

Theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 13 đến 19/9, toàn thành phố ghi nhận 285 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 57 ca so với tuần trước.

Bệnh nhân phân bố tại 30 quận, huyện, thị xã. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều ca mắc như: Đan Phượng, Thạch Thất, Hà Đông...

Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 3.251 ca mắc sốt xuất huyết, 165 ổ dịch. Hiện tại còn 32 ổ dịch đang hoạt động.

dsc05765.jpeg_211725951228.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nhận định, hiện tại đã bắt đầu giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết hàng năm tại Hà Nội (tháng 9 đến tháng 11) với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, kết hợp mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi phát sinh muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Kết quả giám sát tại một số ổ dịch vẫn ghi nhận chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ, dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Chủ động các biện pháp phòng tránh

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, BS Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, sau mưa bão và ngập lụt có nhiều điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển nhưng muỗi truyền sốt xuất huyết là muỗi Aedes và con muỗi này phải mang mầm bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy không phải cứ nhiều muỗi thì sẽ có dịch.

Tuy nhiên, người dân cũng không nên quá chủ quan, vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Bên cạnh đó, bác sĩ Thiệu khuyến cáo, người dân khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết cần chủ động đến các cơ sở y tế đảm bảo chất lượng để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trả lời PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định, sau bão lũ, các dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước mưa,… là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi và phát triển. Do đó nguy cơ sốt xuất huyết rất dễ xảy ra.

Bên cạnh đó, nguyên nhân có thể bùng phát dịch sốt xuất huyết hiện nay là do đây đang là thời kì cao điểm của dịch sốt xuất huyết diễn ra hàng năm.

Do vậy, chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết như: Loại bỏ các dụng cụ phế thải sau bão lụt, vệ sinh và xử lý các bể chứa, dụng cụ chứa nước trong nhà, đẩy mạnh các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy...; che kín các dụng cụ chứa nước và thay mới thường xuyên để tránh muỗi sinh sôi; ngủ màn vào ban ngày để tránh muỗi đốt…

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết.

Hoàng Chiến