Kinh tế

Chuẩn mới cho thị trường tiêu dùng

Thanh Giang 28/09/2024 07:57

Để mang đến những sản phẩm thật sự hài lòng cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp đang xây dựng một hành lang kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm bằng việc tăng cường kiểm soát hàng hóa. Đây được xem là một chuẩn mực mới cho sản phẩm, cho thị trường và nâng cao uy tín nhà sản xuất, nhà phân phối.

Tháng 3/2024, TPHCM triển khai chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, nghĩa là kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn thành phố. Hiện rất nhiều nhà bán lẻ đang đẩy mạnh thực hiện chương trình. Ông Vũ Dương Quân - Trưởng Ban quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho biết đang khuyến khích các nhà cung cấp tự nguyện đăng ký tham gia chương trình. Sự kết hợp này không chỉ đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng mà còn tạo ra một chuẩn mực mới cho thị trường, nâng cao uy tín nhà sản xuất, nhà phân phối.

Là nhà phân phối lớn, Saigon Co.op nhiệt tình tham gia với 3 nhóm sản phẩm kiểm soát hàng hóa được thí điểm, gồm: trái cây, rau củ quả và thịt. Bà Võ Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc phòng quản lý chất lượng Saigon Co.op cho biết, chất lượng hàng hóa đầu vào được đơn vị thiết lập quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, từ vùng nguyên liệu, sản xuất ở nhà máy cho đến quá trình lưu thông sản phẩm trong hệ thống. Để triển khai việc kiểm soát chất lượng hàng hóa, nhà phân phối này đã ký kết với 23 nhà cung cấp, đồng thời vận động được nhiều nhà cung cấp tìm hiểu tham gia chương trình. Mới đây, đơn vị cùng 17 nhà cung cấp vùng nguyên liệu đến từ 6 tỉnh - thành nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, chuẩn hóa các tiêu chuẩn chất lượng.

Đại diện Saigon Co.op cho rằng, trường hợp phát hiện sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ lập tức ngưng lưu hành sản phẩm trong hệ thống và báo cáo đến Sở Công thương TPHCM. Ngoài ra, cùng phối hợp với các đơn vị để kiểm tra, ngăn chặn sản phẩm gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Tương tự, các hệ thống phân phối Aeon, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Wincomerce,... cũng triển khai “Tick xanh trách nhiệm”. Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Markting MM Mega Market Việt Nam cho rằng, cam kết và thực hiện cam kết về kiểm soát chất lượng hàng hóa đối với các nhà cung cấp là yêu cầu bắt buộc khi bán hàng vào siêu thị.

“Mặc dù chưa có mặt trên các quầy, kệ hàng hóa trong hệ thống siêu thị, nhưng đã có đơn hàng đưa táo đi Pháp, măng tây vào thị trường Ấn Độ. Bên cạnh thị trường xuất khẩu, đơn vị liên tục tham gia hội chợ hàng hóa tại các tỉnh – thành bằng các sản phẩm chất lượng, an toàn giống như các mặt hàng đem đi xuất khẩu” - ông Quách Văn Thảo - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông sản Nhật Duy chia sẻ.

Theo Sở Công thương TPHCM, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được triển khai nhằm định hướng hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường với sự tham gia tự nguyện cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi cung ứng; qua đó đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội địa, hướng đến xuất khẩu.

Nói về chương trình trên, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM thông tin, người tiêu dùng là những người được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình cũng có trách nhiệm giám sát, cảnh báo, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; ưu tiên lựa chọn sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”. Trong khi đó, Nhà nước quản lý và hỗ trợ các bên kiểm soát chất lượng hàng hóa, phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động. Sự đồng lòng của các bên sẽ góp phần kiến tạo nên một hành lang kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và cải thiện uy tín hàng Việt ở thị trường trong nước và quốc tế.

Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, các doanh nghiệp đã kết nối được cung cầu hàng hóa rồi thì phải kết nối nâng cao trách nhiệm. “Trách nhiệm không chỉ của nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong việc định hướng, hỗ trợ sản xuất; trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của ngành công thương, ngành nông nghiệp trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững” - ông Hoan nhấn mạnh.

Đề cập đến việc xây dựng chuỗi cung ứng xanh, chất lượng, ông Trương Thanh Hoài - Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị, các tỉnh, thành, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng chuỗi cung ứng xanh nhằm phục vụ nhu cầu tiêu đùng ngày càng cao của thị trường nội địa cũng như thị trường xuất khẩu. Ngoài sự cố gắng của nhà sản xuất, nhà phân phối trong việc xây dựng chuỗi cung ứng xanh, an toàn, chất lượng, quản lý thị trường cũng phải lưu ý công tác hậu kiểm thông qua việc kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Thanh Giang