Giám sát - Phản biện

Nhiều cây cầu yếu ở Quảng Trị cần được nâng cấp, xây mới

Nghĩa Văn 28/09/2024 08:14

Do đã được xây dựng, đưa vào khai thác hàng chục năm và chịu tác động của thiên tai, hiện, nhiều cây cầu tại tỉnh Quảng Trị đã bị xuống cấp, cần được nâng cấp, xây mới.

anh bai Cau yeu
Biển cảnh báo trước cầu Hội Yên 2. Ảnh: N.V.

Cầu Bến Làng bắc qua sông Nhùng (tại thôn Trâm Lý, xã Hải Quy) và các cây cầu: Hội Yên 1, Hội Yên 2 trên tuyến ĐT 582 (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ hơn 40 năm trước.

Trong đó, cầu Bến Làng được xây vào năm 1981, dài 56m, rộng 3,5m. Tới nay, cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp và thường rung lắc khi có ô tô lưu thông qua cầu. 2 bên đầu cầu Bến Làng đã được gắn biển cảnh báo giới hạn tải trọng 2,5 tấn, nhiều hạng mục trên cầu được xây dựng bằng sắt bị hoen rỉ, có những đoạn lan can đã bị gãy, vỡ…

Tương tự, các cây cầu Hội Yên 1 và Hội Yên 2 được xây dựng từ năm 1978. Hiện tại, giới hạn tải trọng của cầu Hội Yên 1 là 10 tấn và cầu Hội Yên 2 là 8 tấn. Do bị xuống cấp, năm 2009, cầu Hội Yên 2 được xây dựng bổ sung thêm 2 trụ cầu phụ.

Theo UBND huyện Hải Lăng, qua rà soát, thống kê, trên các tuyến đường xã, đường huyện do địa phương quản lý có 7 cây cầu yếu. Trong số này, cầu Câu Nhi (xã Hải Phong) đang được xây dựng mới. UBND huyện Hải Lăng đề xuất xây mới đối với các cây cầu yếu còn lại trong đó có cầu Bến Làng.

Ông Bùi Đức Thành - Trưởng phòng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, lãnh đạo Sở đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra cầu yếu thường xuyên, liên tục. Hiện, Sở đang quản lý 128 cầu trên tổng 463km đường. Trong đó, được giao ủy quyền quản lý 6 tuyến quốc lộ và 21 tuyến đường tỉnh. Trong 128 cầu đó có 17 cầu được xếp vào loại cầu yếu.

Ngày 11/9, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn rà soát, thống kê tình trạng và đánh giá các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp, như: dầm cầu, trụ cầu, gối cầu, mố cầu, tứ nón cầu… của các cầu yếu trên những tuyến đường do địa phương quản lý. Tính đến ngày 26/9, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã nhận được báo cáo từ 6 địa phương với tổng số 70 cầu yếu.

Ông Thành cho rằng, do đã được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước, đồng thời, đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao và phải chịu tác động của thiên tai là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cầu yếu, cầu hẹp trên địa bàn.

“Hàng năm Sở được cấp kinh phí sự nghiệp nhưng nguồn vốn hạn hẹp nên chỉ đủ để phục vụ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, đảm bảo duy trì khả năng khai thác của cầu hiện tại. Cứ 5 năm một lần, chúng tôi tiến hành kiểm định cầu để cắm biển giới hạn tải trọng đảm bảo an toàn” - ông Thành nói.

Trở lại với cầu Hội Yên 1 và Hội Yên 2, ông Thành thông tin, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất với UBND tỉnh sử dụng nguồn vốn vay ADB, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư xây dựng mới 2 cây cầu này. Hiện, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh đang chuẩn bị các công tác đầu tư.

Đối với các cây cầu yếu còn lại, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị sẽ tổng hợp, kiến nghị UBND tỉnh đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để sớm được đầu tư, xây dựng thay thế bằng cầu mới, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo khai thác đồng bộ, phù hợp với phát triển giao thông vận tải đã được Thủ tướng phê duyệt.

Nghĩa Văn