Xã hội

Bất thường điểm thi ở Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GDĐT

Duy Hưng 28/09/2024 08:17

Sau Kết luận thanh tra vụ việc, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thái Bình bị cách chức.

Liên quan vụ việc bất thường điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 ở tỉnh Thái Bình, ngày 27/9, UBND tỉnh này ra thông cáo báo chí về Kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở GDĐT, Giám đốc Sở GDĐT và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi trên.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Hội đồng kỷ luật công chức lãnh đạo quản lý, ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với công chức lãnh đạo, quản lý của Sở GDĐT, trong đó kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở.

Trong 3 Phó Giám đốc Sở, bà Trần Thị Bích Vân bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; ông Đặng Xuân Phong phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; ông Nguyễn Ngọc Hà phải kiểm điểm rút kinh nghiệm tại hội nghị kiểm điểm đối với công chức lãnh đạo quản lý của Sở GDĐT.

hien.jpg
Ông Nguyễn Viết Hiển.

Đối với những tập thể, cá nhân thuộc, trực thuộc Sở GDĐT có hành vi vi phạm liên quan vụ việc trên, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Sở GDĐT xem xét, xử lý theo trình tự, thủ tục, theo phân cấp và theo thẩm quyền.

Thông cáo cũng cho biết, trên cơ sở các Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Sở GDĐT tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức xét tuyển theo quy định để đảm bảo thời gian thực hiện kế hoạch năm học trên cơ sở nguyên tắc học thật, thi thật, kết quả thật.

Kết quả, sau hai đợt xét tuyển đã tuyển được 525 chỉ tiêu vào Trường THPT Chuyên Thái Bình và 15.770 chỉ tiêu vào các trường THPT công lập đại trà. Sau khi công bố điểm (ngày 20/8) có 252 thí sinh với tổng số 490 bài thi đề nghị phúc khảo, kết quả có 489 bài thi không thay đổi điểm, 1 bài thi tăng 0,5 điểm nhưng không làm thay đổi kết quả tuyển sinh.

Ngày 4/9, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, số lượng học sinh không nhập học và đề nghị của hội đồng tuyển sinh các trường THPT công lập, Sở GDĐT Thái Bình đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung của các trường; kết quả có 87 thí sinh được tuyển bổ sung. Tổng số thí sinh được phê duyệt trúng tuyển là 16.287 thí sinh.

so2.jpeg
Trụ sở Sở GDĐT tỉnh Thái Bình.

Liên quan vụ việc, trước đó, như Đại Đoàn Kết đã thông tin, vào giữa tháng 6/2024, khi kết quả của kỳ thi trên được tỉnh Thái Bình công bố, nhiều phụ huynh, giáo viên, học sinh ở tỉnh thể hiện sự bất ngờ, cho rằng điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài của thí sinh. Nhiều trường hợp sau đó đã làm đơn xin chấm phúc khảo bài thi.

Đến ngày 16/7, khi kết quả chấm phúc khảo bài thi được công bố dư luận tại tỉnh lại tiếp ồn ào trước việc điểm các môn, nhất là môn toán, môn văn chênh lệch rất cao so với điểm được chấm trước đó.

Ngày 20/8, thông tin về kết quả thanh tra bước đầu vụ việc, đại diện Thanh tra tỉnh cho biết, qua kiểm tra, xác minh, đoàn thanh tra xác định nguyên nhân vụ việc bất thường điểm thi trên xuất phát những sai sót trong quá quá trình thực hiện “Hồi phách bài thi tự luận”.

Cụ thể, trong quá quá trình thực hiện “Hồi phách bài thi tự luận”, số lượng bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt tỉ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Khi phát hiện sai sót (một số bài thi bị lệch phách), Ban Thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin những thí sinh có sai sót và chuyển cho Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi.

Tuy nhiên, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi không xác định rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sai sót qua kiểm tra việc khớp phách của Ban Thư ký, thực hiện không đúng quy định tại điểm c khoản 6 Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

z5748433277352_1747bb95404d4aa9df4c0564e267d49f.jpg
Đại diện Thanh tra tỉnh thông tin về kết quả thanh tra vụ việc tại cuộc họp báo tổ chức ngày 20/8.

Cũng theo đại diện Thanh tra tỉnh, Đoàn thanh tra đã tiến hành tổ chức khớp phách bằng tay 100% bài thi tự luận (không thực hiện việc chấm lại các bài thi), xác định có 2.997 bài thi lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi.

Có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm, trong đó có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố.

Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài; trong đó: 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố.

Tổng số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh; trong đó 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố.

Theo Thanh tra tỉnh, sau quá trình thanh tra, đoàn thanh tra xác định điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 Hội đồng tuyển sinh các Trường THPT đại trà.

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại Hội đồng tuyển sinh THPT chuyên: có 15 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 15 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại các Hội đồng tuyển sinh các Trường THPT đại trà: có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 243 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

Kết luận thanh tra cũng cho biết, hầu hết các hội đồng thi đều có thí sinh bị lệch tổng điểm.

Sau khi hồi phách lại lần hai, 11 trường THPT đại trà và 4 lớp chuyên của THPT chuyên Thái Bình đã có sự tăng giảm 0,1 đến 0,4 điểm chuẩn đầu vào. Riêng điểm chuẩn vào chuyên tin của Trường THPT chuyên Thái Bình tăng 0,75 điểm, dẫn đến việc 252 thí sinh đang từ trượt (theo kết quả công bố lần đầu) thành đỗ; 258 em đang từ đỗ thành trượt.

Duy Hưng