Giao thông

Hà Nội đề xuất gỡ khó cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Lê Khánh 03/10/2024 16:14

UBND TP Hà Nội đề xuất được phép thực hiện tiểu dự án đầu tư công thuộc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô độc lập, không phụ thuộc vào dự án thành phần 3 (đường cao tốc) để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Quá trình triển khai đến nay, tiến độ triển khai các dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng) và dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành) cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là triển khai dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) đảm bảo tiến độ và giải ngân vốn Trung ương năm 2024 được bố trí cho dự án là 4.190 tỷ đồng.

z5830274980708_0f0612c4760049da9ca8e616f087fa38.jpg
Hình ảnh dự án đường Vành đai 4.

Theo UBND TP Hà Nội, trong quá trình triển khai, dự án thành phần 3 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về quy định của pháp luật.

Cụ thể, hiện chưa có sự thống nhất giữa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 35/2021/NĐ-CP về chủ thể, thời gian lập, trình thẩm định, phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và dự toán.

Bên cạnh đó, cơ chế quản lý tài chính, thanh toán đối với vốn ngân sách Nhà nước tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP và Nghị định 99/2021/NĐ-CP quy định chỉ được thanh toán tối đa 50% giá trị dự toán của tiểu dự án sau khi doanh nghiệp dự án hoàn thành công trình của tiểu dự án.

Thêm đó, khi trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Luật Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008 chưa có quy định thu phí đường cao tốc đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên về nội dung này, Luật Đường bộ ngày 27/6/2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) đã có quy định Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Theo tiến độ TP Hà Nội dự kiến triển khai thực hiện dự án thành phần 3 thuộc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, sớm nhất quý III/2025 mới có đủ cơ sở tạm ứng, thanh toán phần vốn ngân sách Nhà nước cho nhà đầu tư.

Nếu trong trường hợp thời gian lựa chọn nhà đầu tư kéo dài do các yếu tố bất khả kháng như: không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu, cần gia hạn thời gian mời thầu, các khó khăn nêu trên không được giải quyết kịp thời,... việc giải ngân vốn đầu tư công sẽ khó khăn.

Bên cạnh đó, hiện nay các dự án thành phần đường song hành (nhóm dự án thành phần 2) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, sau khi hệ thống đường song hành dự kiến được hoàn thành trong năm 2025 vẫn chưa thể kết nối thông toàn bộ tuyến do các cầu lớn như cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (qua sông Hồng), cầu Hoài Thượng (qua sông Đuống) thuộc Tiểu dự án đầu tư công trong dự án thành phần 3 chưa hoàn thành, làm giảm hiệu quả đầu tư.

Với tình hình triển khai và khó khăn vướng mắc nêu trên, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép thực hiện tiểu dự án đầu tư công (các cầu: Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh).

Đồng thời, cho phép UBND TP Hà Nội giao cơ quan trực thuộc là chủ đầu tư thực hiện tiểu dự án đầu tư công theo pháp luật về đầu tư công. Trường hợp có nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án thành phần 3, Nhà nước sẽ sử dụng tài sản công là tiểu dự án đầu tư công nêu trên để hỗ trợ nhà đầu tư để thực hiện thu phí trên toàn tuyến cao tốc Vành đai 4.

Lê Khánh