Tiếng nói cơ sở

Quảng Nam: Phản biện xã hội về quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Tấn Thành - Chí Đại 07/10/2024 15:43

Sáng 7/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh”.

HOI NGHI 1
Ông Lê Trí Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban ngành trong tỉnh cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thông tin về việc bồi thường, hỗ trợ, TĐC thực hiện theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định số 88/2024/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật về đất đai hiện hành; Bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất; Bồi thường, hỗ trợ do phải di dời mồ mả khi Nhà nước thu hồi đất;…

HOI NGHI 2
Ông Nguyễn Trường Sơn phát biểu về vấn đề bồi thường đất đai sau khi bị thu hồi.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam giải thích về các vấn đề trên và cho biết một số trường hợp cụ thể như: Đối với thửa đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi một phần, mà phần diện tích còn lại nằm ngoài vạch giải phóng mặt bằng nhưng không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng đất; Về hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh, cụ thể đối với hỗ trợ giống cây trồng 2.000 đồng/m2 theo diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi; Hỗ trợ giống vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp 7 triệu đồng/hộ...

Tại đây các đại biểu cũng đã trao đổi về quy định về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, TĐC thực hiện theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định số 88/2024/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật.

HOI NGHI 3
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Lê Trí Thanh cho biết: “Những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu về Dự thảo “Quy định về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh” rất xác đáng, thực tiễn. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp thu và rà soát và sẽ kiến nghị với UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh ban hành dự thảo áp dụng vào thực tế, từ đó có thể hoàn thiện, bổ sung dự thảo một cách tốt nhất”.

Tấn Thành - Chí Đại