Dân tộc

Cao Bằng đẩy mạnh giám sát Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719

Phương Nguyên 09/10/2024 06:44

Cao Bằng đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động giám sát Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình MTQG 1719) từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, nhiều vướng mắc đã được kịp thời tháo gỡ, góp phần nâng cao hiệu quả của chính sách trong vùng đồng bào DTTS tại địa phương.

bai tren
Đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng kiểm tra thực địa dự án bố trí dân cư vùng thiên tai trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Minh Thu.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, toàn tỉnh Cao Bằng có 9 huyện và một thành phố. Trong đó, đồng bào DTTS chiếm gần 95%. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2024, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2023 thực hiện các Chương trình MTQG, bao gồm vốn chuyển nguồn từ năm 2022 sang đạt 69,06%, nguồn vốn đối ứng ngân sách địa phương giải ngân đạt 85,35%... Trong đó, đối với Chương trình MTQG 1719, tỉnh Cao Bằng cũng tập trung giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho 186/550 nhà cho đối tượng được thụ hưởng. Bên cạnh đó, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 2.427/6.269 hộ; đầu tư 62/86 công trình nước sinh hoạt tập trung; hỗ trợ bảo vệ rừng đối với quy hoạch là rừng phòng hộ và rừng sản xuất trên 250.000ha... Để đạt được kết quả trên, tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát, đưa các Chương trình, dự án gần với với đồng bào DTTS.

Một trong những địa phương đẩy mạnh các hoạt động giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả các công trình, dự án cho bà con, đó là huyện Quảng Hòa. Trong giai đoạn 2021 – 2025, toàn huyện triển khai 10/10 dự án thành phần của Chương trình MTQG 1719. Tổng nguồn vốn thực hiện các dự án thành phần của cả giai đoạn trên địa bàn huyện hơn 304,7 tỷ đồng. Theo ông Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa, trong quá trình triển khai Chương trình MTQG 1719, huyện đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Chỉ hơn 2 năm trước đây, khi chuẩn bị khởi động các dự án thành phần, UBND huyện Quảng Hòa đã ban hành Kế hoạch số 175 ngày 20/9/2022 về kiểm tra việc triển khai Chương trình MTQG 1719 tại các địa phương trên địa bàn huyện. Vì vậy, huyện đã tiến hành kiểm tra, giám sát toàn diện các mặt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719...

“Đặc biệt, mới đây, UBND huyện Quảng Hòa đã đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại các xã: Đại Sơn, Phi Hải. Với nguồn lực được bố trí kịp thời, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng và đồng bào các dân tộc đồng thuận, tích cực tham gia, các nội dung chính sách thuộc Chương trình MTQG 1719 triển khai trên địa bàn huyện Quảng Hòa đã đạt được những kết quả tích cực. Chương trình đã góp phần thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn vùng DTTS của huyện” - ông Vũ Anh Tuấn cho biết.

Theo ông Bế Văn Hùng - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng, trong quá trình triển khai các dự án thành phần Chương trình MTQG 1719, lãnh đạo tỉnh, Ban Dân tộc và các sở, ngành thường xuyên tổ chức các đoàn giám sát tại các địa phương. Qua các cuộc giám sát, những khó khăn, vướng mắc đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của bộ, ngành Trung ương thì kịp thời có kiến nghị, đề xuất để giải quyết. Thông qua giám sát tại cơ sở, tỉnh Cao Bằng cũng đã có nhiều đề xuất kiến nghị với Trung ương có giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, giải phóng mặt bằng, chính sách đào tạo, chuyển đổi nghề.

Bên cạnh đó, bổ sung kinh phí hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như việc phân cấp và nhiều cơ chế chính sách đặc thù triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng sẽ đề ra chủ trương, chỉ đạo trực tiếp tháo gỡ khó khăn.

“Phát huy kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2024, các đơn vị sẽ tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố nắm chắc tình hình trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án thuộc Chương trình MTQG 1719” - ông Bế Văn Hùng nói.

Qua kiểm tra, giám sát Chương trình MTQG 1719 cho thấy các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phát huy những kết quả đạt được, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý những tồn tại, hạn chế phát sinh để đảm bảo có hiệu quả tiến độ đề ra.

Phương Nguyên