Hà Nội triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính (TTHC), hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC giai đoạn 2024-2025.
Thời gian qua, bên cạnh kết quả đạt được thì việc triển khai dịch vụ công trực tuyến vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Do đó, ngày 11/10, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về việc triển khai tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP. Hà Nội giai đoạn 2024-2025.
Kế hoạch nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm: “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đồng thời nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC...
Theo lộ trình, danh sách các TTHC được ưu tiên tái cấu trúc quy trình sẽ được tổng hợp hoàn thành trước ngày 25/10/2024 để trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt. Từ ngày 25/10/2024 đến ngày 15/11/2024, tập trung tái cấu trúc các TTHC được phê duyệt. Trước ngày 31/12/2024, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố đáp ứng mục tiêu đề ra. TP. Hà Nội dự kiến tái cấu trúc khoảng 150 TTHC.
Cụ thể, Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần). Lập danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP. Hà Nội, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia…
Hiện UBND TP. Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Mục tiêu sắp tới là tập trung tái cấu trúc 100% TTHC thiết yếu được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Người dân, doanh ngiệp sẽ không phải khai báo, không nộp lại thông tin, giấy tờ nếu đã có trên kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Cùng với đó, số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đối với 100% hồ sơ TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC cũ còn hiệu lực để đến năm 2025 đạt mục tiêu 100%...Do đó làm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.