Xã hội

Hàng loạt tàu du lịch Hạ Long được trục vớt đã trở thành... sắt vụn

Nguyễn Quý 14/10/2024 14:52

Hơn 1 tháng ngâm dưới đáy biển, ngày 12/10, chiếc tàu cuối cùng trong số 28 chiếc tàu du lịch bị đắm do cơn bão số 3 tại Quảng Ninh mới được trục vớt lên. Hầu hết những con tàu này đã trở thành sắt vụn.

Trước thảm họa thiên tai ngày 7/9, vịnh Hạ Long sở hữu đội tàu du lịch hùng hậu với hơn 500 chiếc, góp phần quan trọng cho việc khai thác hiệu quả di sản vịnh Hạ Long và sự phát triển lớn mạnh của ngành du lịch Quảng Ninh. Bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào Hạ Long đã khiến 28 tàu du lịch bị chìm đắm, một số tàu bị va đập gây hư hỏng.

z5841958998167_18c21cbe8cba638fa070d728b41e43cb.jpg
Các chủ tàu xót xa trước khối tài sản có giá từ 2-3 tỷ đồng chìm dưới biển.

Đến ngày 12/10, hơn 1 tháng sau cơn bão số 3, chiếc tàu cuối cùng trong số 28 chiếc tàu du lịch bị đắm do bão số 3 mới được trục vớt tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Anh Nguyễn Hữu Kiên, chủ tàu Bài thơ 36, cho biết: Tôi có 2 chiếc tàu thì cả 2 chiếc đều bị đắm trong cơn bão số 3. Đến ngày 12/10, chiếc tàu cuối cùng mới được trục vớt sau 1 tháng 5 ngày ngâm dưới nước biển. Toàn bộ máy móc thiết bị trên 2 chiếc tàu đều bị hỏng hóc không thể sửa chữa.

z5922857951561_2bd7cca338624ff0c802457d87e3de9c.jpg
Do ngâm nước biển nhiều ngày, hầu hết số tàu du lịch này bị hỏng hóc toàn bộ, không thể sửa chữa.

Theo anh Nguyễn Danh Bằng, chủ tàu Minh Hương QN5969, chiếc tàu của anh được trục vớt lên hôm 3/10, sau đó được tháo máy mang đi sửa chữa. Toàn bộ phần thiết bị, nội thất khác đều bị hư hỏng không thể phục hồi, phần nào làm bằng kim loại thì còn có thể bán sắt vụn.

“Máy bê đi để thợ xem thôi nhưng chắc cũng không còn hi vọng gì nữa vì ngâm nước biển nhiều ngày, khả năng cũng để bán sắt vụn”, anh Bằng nói.

z5922859056268_9763a80c2cfc106e21a7321d3a3777d2.jpg
Toàn bộ phần nội thất của một con tàu đắm đã bị vỡ nát trước khi được trục vớt.

Qua trao đổi với các chủ tàu được biết, trong số 23 tàu du lịch bị đắm tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, thì chỉ có 2 chiếc được chủ tàu mang đi sửa, còn lại như chủ tàu Nguyễn Hữu Kiên nói: “Dự định của tôi là vẫn mong được Nhà nước, ngân hàng hỗ trợ chính sách, tạo điều kiện về vốn vay để đóng mới tàu. Còn đối với tàu bị đắm, giờ coi như vứt đi thôi”.

z5922859039148_dfb32e1d11c887d83655b8ce94801a1e.jpg
Phần đáy của một con tàu gỗ bị đắm đã bị bục.

Hơn một tháng sau cơn bão lịch sử, thời điểm hiện tại dù nhiều chủ tàu còn trong hoàn cảnh nợ nần, nhưng vẫn quyết định bám trụ với chiếc “cần câu cơm” của mình.

Ông Đào Duy Hiếu, chủ tàu Đông Dương 06 QN-2648, nói: “Ngã ở đâu phải đứng dậy ở đó thôi. Dù là tài sản lớn bị mất đi nhưng so với thiệt hại của nhiều người, nhiều ngành nghề khác mình vẫn chưa là gì cả. Tôi và gia đình quyết tâm đóng mới tàu để theo đuổi ngành nghề dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long”.

z5894658214239_5799824267f186db8efd69c6d5a7d3bb.jpg
Những con tàu đắm cuối cùng được trục vớt tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Theo Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030 đang được tỉnh Quảng Ninh xây dựng, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ đạt 100% số lượng tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long được đóng mới, thay thế bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương.

z5922857941054_e51b311de8e73c904940f360069d1d53.jpg
Với chi phí trục vớt từ 50 đến 80 triệu đồng/tàu, các chủ tàu gặp cảnh khó khăn chồng chất khó khăn.

Đối với quy mô, số lượng tàu du lịch, sẽ bổ sung tàu du lịch có chất lượng cao, tạo ra sản phẩm mới nhưng không vượt quá tổng số lượng tàu du lịch theo đánh giá sức tải du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đối với từng giai đoạn. Hàng năm sẽ rà soát, công bố số lượng tàu du lịch được bổ sung trên cơ sở không vượt quá sức tải du lịch được công bố và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao tông đường thuỷ. Tại vịnh Hạ Long không vượt quá 520 chiếc, không bao gồm du thuyền khám phá. Tại vịnh Bái Tử Long, trước mắt sẽ bổ sung 100 tàu trong giai đoạn tới 2025.

Đối với việc đóng mới tàu du lịch, tỉnh khuyến khích tàu có trọng tải từ 200 khách trở lên và tàu lưu trú đóng đáy đôi và nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, có chất lượng dịch vụ cao.

z5842003088496_4cafbb4971ff0d9aced02e1b8a385502.jpg
Nhiều chủ tàu cho biết vẫn quyết tâm đóng mới tàu để làm lại từ đầu.

Nguyễn Quý