Quảng Nam: Nâng cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 14/10, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam do ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Huỳnh Ngọc Tiên, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, trong năm 2023 và 9 tháng của năm 2024, lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện 22 đợt tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gồm 80 lượt (68 vụ việc) với tổng số 1.306 người, trong đó có 18 đoàn đông người. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 13 kỳ/43 lượt/628 người/44 vụ việc và 9 đoàn đông người; ủy quyền Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 9 kỳ/37 lượt/678 người/24 vụ việc và 9 đoàn đông người.
Thanh tra tỉnh tiếp công dân thường xuyên 46 lượt/46 người/46 vụ việc. Từ tháng 1/2023 cho đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 25 Thông báo kết luận tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, với tổng số 40 vụ việc; đã thực hiện xong 17 vụ (tỷ lệ 42,5%). Cạnh đó, UBND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 166 đơn khiếu nại và 85 đơn tố cáo; Thanh tra tỉnh tiếp nhận 87 đơn khiếu nại và 100 đơn tố cáo.
Kiến nghị tại buổi làm việc, Thanh tra tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ngành, địa phương; nhất là thực hiện chế độ tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh.
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh đề nghị Thanh tra tỉnh quan tâm, thực hiện một số nhiệm vụ liên quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của công dân. Trong đó, cần lưu ý tăng cường vận động, thuyết phục, giải thích để công dân rút đơn; hoàn thiện phần mềm tiếp công dân, quản lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nghiên cứu ban hành quy trình tiếp nhận, phân loại đối với đơn kiến nghị, phản ánh; nâng cao trình độ của đội ngũ làm công tác thanh tra các cấp...
Ông Lê Trí Thanh đề nghị Thanh tra tỉnh cần theo dõi, làm tốt và chất lượng hơn việc thực hiện các kết luận sau tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặt trận sẽ tăng cường hơn nữa việc giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm thực hiện các kết luận, các bản hành hành chính...