Kinh tế

Đảng uỷ Agribank chú trọng nâng cao công tác xây dựng đảng

PV 15/10/2024 16:19

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Đảng uỷ Agribank luôn chú trọng nâng cao chất lượng các mặt công tác xây dựng đảng, đổi mới sáng tạo, nâng tầm lý luận của Đảng thông qua việc tăng cường chất lượng hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Agribank, chú trọng thực hiện những giải pháp đột phá nhằm xây dựng Đảng bộ Agribank trong sạch, vững mạnh, là hạt nhân nòng cốt lãnh đạo, chỉ đạo Agribank thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị với vị thế, vai trò Ngân hàng Thương mại hàng đầu Việt Nam, tiên phong, chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn.

436-202410151520451.jpg
Đảng ủy Agribank hướng tới kỷ niệm ngày truyền thống của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ là một nội dung đặc biệt quan trọng của Đảng ta hiện nay, đó là các yếu tố cấu thành nên công tác xây dựng đảng, đồng thời là điều kiện, là tiền đề để cho Đảng luôn vững mạnh, lãnh đạo hiệu quả toàn diện các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả lãnh đạo cũng như chất lượng các mặt của công tác xây dựng đảng, yếu tố mấu chốt là nâng tầm tư duy lý luận của Đảng, có những đột phá, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các Ban xây dựng đảng và Văn phòng cấp uỷ. Nâng tầm tư duy lý luận của Đảng là quá trình phát triển lý luận của Đảng trên cơ sở đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp kịp thời cơ sở khoa học cho việc hoạch định chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn. Đổi mới sáng tạo hoạt động của các Ban xây dựng đảng và Văn phòng cấp ủy là quá trình nâng cao chất lượng hoạt động mọi mặt về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác xây dựng đảng nhằm thiết thực đi sâu vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ góp phần tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong quá trình lãnh đạo và quản lý đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Agribank đã nhận được sự quan tâm sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt của công tác xây dựng đảng gắn liền với các hoạt động chuyên môn của lĩnh vực ngân hàng, đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ Agribank trong sạch, vững mạnh toàn diện làm nền tảng cho các hoạt động kinh doanh, ổn định thị trường tài chính tiền tệ và các hoạt động xúc tiến đầu tư của lĩnh vực ngân hàng, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

436-202410151520452.jpg
Đảng ủy Agribank tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Thực tiễn công tác xây dựng đảng của Đảng bộ Agribank luôn gắn với những thành tựu của quá trình phát triển kinh doanh của các chi, đảng bộ trong toàn hệ thống. Tính đến ngày 30/9/2024, Đảng ủy Agribank có 226 chi, đảng bộ trực thuộc gồm 44 chi bộ trực thuộc, 22 chi bộ cơ sở, 160 đảng bộ cơ sở (trong đó: 23 đảng bộ bộ phận, 1.422 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 114 chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận) và hơn 23.878 đảng viên. Với số lượng đảng viên đông đảo, hệ thống tổ chức cơ sở đảng trực thuộc trên khắp cả nước, Đảng bộ Agibank ngày càng lớn mạnh, tư duy lý luận về xây dựng đảng được mài dũa và hoàn thiện. Có được những kết quả này, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Agribank, một phần công sức thuộc về các Ban tham mưu của Đảng ủy đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến, hết mình với lý tưởng cách mạng của Đảng, với những nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược mà Đảng uỷ Agribank đã trao cho. Hiện nay, thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước; Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước và Kế hoạch số 50-KH/ĐUK ngày 31/5/2022 của Đảng ủy Khối DNTW về triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư, trên cơ sở hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy với các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, Đảng ủy Agribank quyết định thành lập 04 cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy, bao gồm: Ban Tổ chức Đảng ủy, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Ban Tuyên giáo Đảng ủy và Văn phòng Đảng ủy. Việc thành lập các Ban tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Agribank không đơn thuần là việc tái lập các Ban của Đảng trước đây mà mang tinh thần hết sức mới, thể hiện ở chỗ vừa đòi hỏi trách nhiệm rất cao của các cơ quan tham mưu, giúp việc, đồng thời yêu cầu đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác này cần phải có năng lực, trình độ, phẩm chất. Với việc quan tâm bố trí nguồn lực cán bộ chuyên trách có chất lượng ngay từ khi thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Agribank thể hiện sâu sắc tinh thần lấy công tác đảng là nhiệm vụ quan trọng, trung tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi mặt hoạt động của Agribank.

436-202410151520453.jpg
Đảng ủy Agribank chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2024.

Tháng 10/2024, đánh dấu kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng, Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy và 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Đây là những mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành và ngày càng vững mạnh của các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng trong sự nghiệp vĩ đại của cách mạng Việt Nam cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng. Các ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy và nhiệm vụ chính trị của địa phương, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

436-202410151520454.jpg
Đảng ủy Agribank triển khai các hoạt động về nguồn, các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn coi trọng công tác tổ chức, coi đó là một nhiệm vụ được thực hiện đầu tiên để tạo ra sự vững mạnh của Đảng, “Đảng có vững thì cách mệnh mới thành công ”. Ngày 14/10/1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam họp tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm Giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay). Từ đó, ngày 14/10 hàng năm được lấy là ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Ban Tổ chức Đảng ủy Agribank hiện nay với đội ngũ đảng viên có trình độ, năng lực và lý tưởng cách mạng trong sáng, thông qua hoạt động thực tiễn đã tham mưu giúp Đảng ủy Agribank các mặt công tác chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, quản lý hồ sơ đảng viên, kiện toàn, xây dựng tổ chức bộ máy, giúp cho Đảng ủy Agribank lựa chọn được đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, có đạo đức, phẩm chất chính trị tốt góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ. Phát huy truyền thống vẻ vang ngành Tổ chức xây dựng Đảng, dù mới được thành lập nhưng Ban Tổ chức Đảng ủy Agribank luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực, chỗ dựa vững chắc của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

436-202410151520455.jpg
Thường trực Đảng ủy Agribank tăng cường công tác thực tế tại các tổ chức Đảng trực thuộc.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công ”, đây không chỉ là mục tiêu chung của công tác dân vận của Đảng mà cũng là mục tiêu lâu dài, chiến lược trong hoạt động của Agribank hiện nay. Đảng ủy Agribank đã chỉ đạo sát sao việc thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của ngân hàng gắn liền với mục đích phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao mức sống của người dân trên địa bàn cả nước. Ngày 15/10 là ngày truyền thống Công tác Dân vận của Đảng, với ý nghĩa thiết thực đó, góp phần nâng cao các mặt trong công tác dân vận của Đảng, trong quá trình thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, Đảng ủy Agribank đã tiến hành nhiều hoạt động, nhiều chương trình, dự án hướng về nhân dân, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên khắp các tỉnh thành của cả nước, để xứng đáng Agribank là ngân hàng của toàn dân.

“Lãnh đạo mà không kiểm tra, thì coi như không lãnh đạo ”, công tác kiểm tra Đảng là một mặt công tác đặc biệt quan trọng, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cao ngay từ khi Đảng mới ra đời. Để đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Từ đây, công tác kiểm tra Đảng có bước phát triển toàn diện, cùng với các ban xây dựng Đảng, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Vì vậy, ngày 16/10 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng. Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Agribank hiện nay ngày càng được kiện toàn với đội ngũ cán bộ, đảng viên mẫu mực, luôn tiên phong trong mọi mặt công tác, đã và đang đóng góp công sức to lớn cho công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, chủ động phòng ngừa vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ gìn, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; cùng với các Ban tham mưu giúp việc của Đảng ủy Agribank góp phần xây dựng Đảng bộ Agribank ngày một phát triển.

436-202410151520456.jpg
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2024.

Chất lượng hoạt động của Đảng có được thông suốt hay không phụ thuộc vào vai trò tham mưu của Văn phòng Trung ương Đảng. Với vị trí, vai trò ngày càng quan trọng, ngày 29/01/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra thông báo quyết định lấy ngày 18/10/1930 là ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời là ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy Đảng. Được thành lập cùng với 03 cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy là Ban Tổ chức Đảng ủy, Ban Tuyên giáo Đảng ủy và Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Văn phòng Đảng ủy Agribank là cơ quan chuyên môn trực tiếp giúp cấp ủy điều hành công việc và hoạt động văn phòng của Đảng ủy Agribank trôi chảy, hiệu lực và hiệu quả. Với những đóng góp và cống hiến to lớn cho hoạt động của Đảng bộ Agribank được thông suốt, nâng cao hiệu quả công việc cũng như hiệu lực của các quyết định lãnh đạo, Văn phòng cấp ủy ngày càng giữ vị trí, vai trò quan trọng trong hoạt động của Đảng ủy Agribank hiện nay.

Thiết thực chào mừng ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy trong cả hệ thống chính trị nói chung, của Đảng ủy Agribank nói riêng, với sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Agribank đối với các mặt công tác xây dựng Đảng, với những chiến lược đột phá, những đổi mới sáng tạo và nâng tầm tư duy lý luận trong thời đại mới, các Ban tham mưu giúp việc của Đảng ủy Agribank sẽ ngày càng đóng góp tích cực hơn, đắc lực hơn trong xây dựng Đảng bộ Agribank trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Agribank, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam ngày một hùng cường, thịnh vượng.

PV