Quảng Ninh: Khắc phục xong sự cố sạt lở chia cắt quốc lộ 18B trước ngày 20/10
Hiện nay nhà thầu đang tập trung triển khai tổ chức thi công khắc phục sự cố sạt lở taluy âm đứt đường tại Km10+390, quốc lộ 18B (đoạn qua xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) để đảm bảo thông xe trước ngày 20/10.
Ngày 15/10, tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông đối với điểm sạt lở tại vị trí Km10+390 quốc lộ 18B (đoạn qua xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) vào ngày 20/9, chúng tôi đã khẩn trương triển khai tổ chức thi công để đảm bảo thông xe tuyến đường này trước ngày 20/10.
Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, vào khoảng 16h ngày 20/8, tại vị trí Km10+390 quốc lộ 18B (thuộc xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) đã xảy ra sạt lở chia cắt hoàn toàn tuyến đường từ Cửa khẩu Bắc Phong Sinh đi ra quốc lộ 18A. Tại điểm sạt mái taluy âm dài khoảng 30m, sâu khoảng 20m, ăn sâu vào mặt đường khoảng 6m; gãy, vỡ cống thoát nước ngang đường... Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp địa phương.
Lí giải nguyên nhân gây sạt lở, ông Bùi Hồng Minh cho biết: Do đợt mưa lớn kéo dài liên tiếp 3 ngày trong tháng 8, lượng nước lũ lớn đã gây vỡ cống thoát nước ngang đường gây sạt lở khu vực này. Trên cơ sở đề xuất của Sở GT-VT thì Bộ GT-VT đã phê duyệt phương án thay thế cống thoát nước có khẩu độ lớn hơn, đắp lại các mái taluy cũng như lề đường... để đảm bảo an toàn giao thông.
Thông tin thêm về tình hình thiệt hại về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh do bão số 3 gây ra, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tổng các điểm sạt lở mái taluy hệ thống đường giao thông gồm 267 vị trí (taluy âm 80 vị trí; taluy dương 217 vị trí); gãy đổ, hư hỏng 1.192 cột biển báo đường bộ và đường thủy; hư hỏng 24 phao trên luồng đường thuỷ; hư hỏng trạm thu phí nhà điều hành trên tuyến cao tốc BOT quản lý;... Tổng thiệt hại ước tính khoảng 47,4 tỷ đồng.
Trong đó, trên tuyến đường tỉnh 342 đoạn từ Km18+180 đến Km32+00 (thuộc TP Hạ Long) xuất hiện nhiều vị trí sạt lở taluy âm ăn sâu vào trong nền đường, mặt đường (có vị trí bề rộng mặt đường chỉ còn 1,5m) nguy cơ sạt lở, đứt đường rất cao. Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh đã công bố cấm đường đối với các xe tải trên 3,5 tấn lưu thông qua đoạn đường này.
"Hiện, Sở GT-VT đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp đối với các vị trí bị sạt lở mặt đường...", Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.
Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024, Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng và nội vùng như: Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều; xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, quốc lộ 279; khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 327, 345...
Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh sẽ báo cáo, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GT-VT và Chính phủ cho phép bổ sung cặp cửa khẩu và các tuyến vận tải đường bộ quốc tế Việt - Trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào phụ lục Nghị định thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ hai nước: Bổ sung cặp Cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc); Bổ sung 5 tuyến vận tải đường bộ khu vực biên giới.