Xã hội

BHXH TP. Hồ Chí Minh: Quyết liệt triển khai chuyển đổi số

Lê Bảo 16/10/2024 17:02

Tính đến ngày 30/9/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân (ĐDCN)/CCCD của gần 8 triệu trên tổng số gần 8,2 triệu người tham gia tại Thành phố, đạt hơn 97%. Cơ sở dữ liệu (CSDL) về BHXH toàn quốc đã được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư đạt gần 99%. Với kết quả này, BHXH TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Để án 06) có ý nghĩa quan trọng, tạo đột phá trong thực hiện chuyển đổi số để mang lại nhiều tiện ích, dịch vụ thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cùng với cả hệ thống chính trị, BHXH Việt Nam nói chung và BHXH TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã nỗ lực, tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Theo đó, công tác triển khai mô hình điểm sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong khám chữ bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tính đến ngày 7/10 đạt kết quả như sau: Đồng bộ CCCD gắn chíp với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng CCCD là 7.642.288 thẻ; số lượng cơ sở KCB đã sử dụng CCCD trong KCB đạt 100% với 188 cơ sở KCB đã ký hợp đồng (với 430 điểm KCB BHYT); số lượt công dân sử dụng CCCD trong KCB là hơn 14 triệu lượt, tra cứu thành công (có thông tin) là hơn 12 triệu lượt (chiếm 87%).

hcm.jpg
BHXH TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức.

CSDL quốc gia về Bảo hiểm là CSDL quốc gia lưu trữ thông tin về BHXH, BHYT, BHTN và thông tin về y tế, an sinh xã hội được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ về bảo hiểm của công dân. Đây là cơ sở dữ liệu của Chính phủ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về bảo hiểm phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trong khi đó, BHXH là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức. Tính đến ngày 30/09/2024, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện đồng bộ ĐDCN/CCCD của gần 8 triệu trên tổng số gần 8,2 triệu người tham gia tại TP Hồ Chí Minh, đạt hơn 97%.

Như vậy, CSDL về BHXH toàn quốc đã được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư đạt gần 99%. Đây tiền đề quan trọng để chuẩn hóa dữ liệu phục vụ cho việc quản lý, cải cách, liên thông các thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm giấy tờ công dân.

Với việc triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và xử lý 17.990 hồ sơ Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng DVC quốc gia. Tiếp nhận và xử lý 23 hồ sơ Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, Hỗ trợ chi phí mai táng trên Cổng DVC quốc gia.

hcm1.jpg
Việc chuyển đổi số tại BHXH TP. Hồ Chí Minh được thực hiện một cách tập trung, dữ liệu được đồng bộ.

Thông qua giao dịch trực tuyến, người dân, doanh nghiệp không cần phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức đi lại và còn có thể chủ động theo dõi được quá trình, kết quả giải quyết hồ sơ, đảm bảo công khai, minh bạch.

Được biết, tại TP.HCM, tiện ích đặt lịch làm việc được triển khai thí điểm từ 07/11/2022, tính đầu năm 2024 đến 20/9/2024, đã nhận 143.309 lượt người đặt lịch. Hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi toàn thành phố: Đã tiếp nhận: 34.868 hồ sơ; Đã xử lý: 34.459 hồ sơ; Xử lý trễ hạn: 0 hồ sơ. Hồ sơ không đủ điều kiện tiếp nhận: 409 hồ sơ.

Cùng với đó, ứng dụng VssID - BHXH số cũng ngày càng nâng cấp, hoàn thiện cho người dân. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã có hơn 4,6 triệu tài khoản đã đăng ký và sử dụng ứng dụng, qua ứng dụng này, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện các DVC về BHXH, BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Trong thời gian qua, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực phối hợp với Công an Thành phố, các Sở ngành trên địa bàn chia sẽ dữ liệu. Phối hợp với Sở Y tế, hỗ trợ các cơ sở KCB để triển khai có hiệu quả việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Phối hợp thực hiện chế độ thông tin, báo cáo trong việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

Việc chuyển đổi số tại BHXH TP. Hồ Chí Minh được thực hiện một cách tập trung, dữ liệu được đồng bộ, thông qua giao dịch trực tuyến, người dân, doanh nghiệp không cần phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức đi lại và còn có thể chủ động theo dõi được quá trình, kết quả giải quyết hồ sơ, đảm bảo công khai, minh bạch.

Lê Bảo