Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Ngày hội non sông

Cẩm Thúy 17/10/2024 07:46

Hôm nay, 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X chính thức khai mạc ở Thủ đô Hà Nội. 1.052 đại biểu chính thức đã hoàn thành ngày làm việc thứ nhất, thông qua nhiều nội dung và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và trách nhiệm.

anh bai ben phai trang 7
Các đại biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X.

Buổi chiều 16/10, lối vào Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình nắng vàng rực rỡ, càng rực rỡ sắc màu trang phục của đủ các dân tộc, các tôn giáo… Các đại biểu là đồng bào dân tộc thiểu số từ người Chăm ở Bình Thuận, người Ba Na ở Tây Nguyên, đến đại biểu người Mông, người Dao, người Tày… ở miền núi phía Bắc. Đại biểu Phật giáo đủ sắc vàng lẫn sắc nâu của áo cà sa. Ở một góc khác là các đại biểu Công giáo ngồi gần các đại biểu Hội thánh Cao Đài…

Không thiếu một thành phần, một giai tầng, một dân tộc, một tôn giáo nào. Có mặt ở Đại hội từ những con người bình dị như những cán bộ Mặt trận cơ sở, những công nhân lao động đến những doanh nhân thành đạt, các chức sắc tôn giáo, những người Việt Nam ở nước ngoài, các nhân sĩ trí thức… Chúng tôi nhìn thấy nhiều doanh nhân tiêu biểu, nhân sĩ trí thức, kiều bào ở nước ngoài vẫn nhiều năm vẫn gắn bó với công tác Mặt trận như ông Lý Ngọc Minh, nhà sử học Dương Trung Quốc, TS Trần Đình Thiên, ông Trần Hải Linh hay ông Hoàng Đình Thắng… Nhưng cũng gặp ở đây những gương mặt còn rất trẻ, rất mới cũng đang quan tâm, đang tham gia vào việc Mặt trận. Đó chính là cái độc đáo, cái đặc biệt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ của Ban Thường trực, của Đoàn Chủ tịch, của UBTƯ MTTQ Việt Nam được các đại biểu tán thành. Bên cạnh những nhiệm vụ, kế hoạch đã hoàn thành xuất sắc thì không tránh được một số nội dung chưa đạt được kết quả như mong muốn. Việc tham gia xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát và phản biện xã hội, chăm lo, bảo vệ, đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân cho dù đã làm được nhiều việc thì cũng chưa thể thực hiện hết được kỳ vọng, mong muốn của nhân dân. Điều này đặt ra những trách nhiệm lớn hơn, mới hơn của một nhiệm kỳ mới đang mở ra phía trước.

Tại diễn đàn Đại hội, các đại biểu đã chia sẻ rằng MTTQ Việt Nam là một hình thức độc đáo, một tổ chức Mặt trận thống nhất trong đa dạng có một tổ chức chăm lo cho sự đoàn kết của toàn dân, mà nếu không đoàn kết thì không việc gì thành công.

Hôm nay, 17/10, Thủ đô Hà Nội lại chứng kiến một thời điểm lịch sử. Lịch sử dân tộc đã minh chứng, cứ vào những thời điểm cả dân tộc đứng trước những thách thức to lớn, ngàn cân treo sợi tóc là lúc tinh thần đoàn kết dân tộc lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và chính mảnh đất Thăng Long này đã nhiều lần chứng kiến những thời điểm ấy. Trong đó có lần vua tôi nhà Trần mở Hội nghị Diên Hồng ở bến Bình Than. Chiến thắng của nhà Trần khi đó là chiến thắng của tinh thần đoàn kết cao độ kết tinh của lòng yêu nước…

Nói như nhà sử học Dương Trung Quốc thì ý chí đoàn kết dân tộc giờ đây không giống thời điểm chống ngoại xâm. Nhưng chắc là cũng không quá khi gọi Đại hội lần này của Mặt trận là một Ngày hội non sông để ở đó, một lần nữa, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc lại được dấy lên, để cả dân tộc cùng gắng sức, phát triển và hội nhập.

Cẩm Thúy