Quốc tế

Cảnh báo khủng hoảng nhân đạo ở Lebanon

Mai Phương 17/10/2024 10:52

Các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi tăng cường tài trợ khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Lebanon khi quân đội Israel tiếp tục cuộc tấn công chống lại Hezbollah.

anhbaiduoi.jpg
Phụ nữ và trẻ em chờ phương tiện di chuyển tại cửa khẩu biên giới Masnaa sau khi chạy trốn khỏi Lebanon đến Syria bằng đường bộ. Nguồn: Reuters.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã cảnh báo trong một tuyên bố chung hôm 16/10 rằng, cuộc giao tranh khiến hàng trăm nghìn người ở Lebanon phải di dời đã gây ra thảm họa. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho thực tế là nhu cầu đang tăng lên. Chúng tôi cần thêm tài trợ, mà không có điều kiện” - các cơ quan của LHQ cho biết.

Theo các quan chức Lebanon, 1,2 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột, trong đó Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Beirut và nhiều nơi khác ở Lebanon, cũng như điều động quân đội bộ binh vào miền Nam.

Tuyên bố cảnh báo khoảng 1,2 triệu người đã bị ảnh hưởng, gây ra tác động đáng kể đến các cộng đồng dễ bị tổn thương. Gần 190.000 người phải di dời hiện đang trú ẩn tại hơn 1.000 cơ sở, trong khi hàng trăm nghìn người khác đang tìm kiếm sự an toàn trong vòng tay gia đình và bạn bè. Ngoài ra, tuyên bố cũng lưu ý, hàng trăm nghìn người đã vượt biên sang Syria, làm phức tạp thêm công tác ứng phó nhân đạo.

Các cơ quan của LHQ cho biết, họ đang nỗ lực cung cấp hỗ trợ quan trọng. WFP đang đáp ứng nhu cầu của khoảng 200.000 người mỗi ngày bằng thực phẩm ăn liền và tiền mặt.

UNICEF đang cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho trẻ em và gia đình, bao gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu, bộ dụng cụ vệ sinh và nước, nệm và chăn, cũng như các dịch vụ hỗ trợ tâm lý xã hội, với sự hợp tác của chính phủ Lebanon. Cơ quan này đã cảnh báo về một “thế hệ bị mất mát” ở Lebanon khi cho biết, 400.000 trẻ em đã phải di dời trong 3 tuần kể từ khi các cuộc giao tranh lớn nổ ra.

Theo một quan chức của Cao ủy Tị nạn LHQ (UNHCR), các lệnh sơ tán mới của Israel tới 20 ngôi làng ở miền Nam Lebanon có nghĩa là hơn một phần tư đất nước đã bị ảnh hưởng. “Mọi người đang lắng nghe những lời kêu gọi sơ tán và họ đang chạy trốn mà hầu như không có gì” - quan chức này cho biết.

Mai Phương