Pháp luật

Tòa đang tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm

TRUNG HẬU 17/10/2024 10:56

Sau thời gian nghị án kéo dài, sáng nay 17/10, TAND PHCM tiến hành tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm liên quan trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

img_0480.jpg
Là bị cáo được dẫn giải tới phòng xử án sau cùng vào sáng nay, bị cáo Trương Mỹ Lan trong tâm trạng bình thản trước khi được tuyên án.

Từ 7 giờ 45 phút sáng, các bị cáo được dẫn giải vào phòng xử án. Riêng bị cáo Trương Mỹ Lan được dẫn giải vào sau cùng. Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tươi cười, với trạng thái bình thản trước phiên xét xử cuối cùng của vụ án.

Trước đó, trong gần 1 tháng xét xử giai đoạn 2 vụ án, HĐXX đã làm rõ nhiều nội dung liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo được cáo trạng truy tố. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được xác định với vai trò chủ mưu và bị cáo buộc về 3 tội danh: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

img_0091.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (áo xanh, hàng đầu) cùng các đồng phạm tại tòa sáng nay, 17/10.

Trước khi nghị án, đại diện Viện Kiểm sát cũng đã luận tội và đưa ra mức án đề nghị chung thân đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về 3 tội danh. Đối với 33 bị cáo còn lại, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 2 năm tù đến 27 năm tù về các tội, hoặc một trong các tội nêu trên.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo này cho rằng mức án là quá nghiêm khắc đối với mình, mong muốn được HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cam kết sẽ khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn bị hại trong giai đoạn 2 vụ án.

Để bảo đảm nghĩa vụ bồi thường của vụ án, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên giữ nguyên số tiền khoảng hơn 1.749 tỷ đồng mà các bị cáo khác trong vụ án đã tự nguyện nộp khắc phục, để khấu trừ nghĩa vụ bồi thường của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, đại diện VKS đề nghị tiếp tục tịch thu tài sản, đồ vật đối với các bị cáo liên quan đến hành vi phạm tội; tịch thu, tiếp tục kê biên, phong tỏa bất động sản, tài khoản, cổ phần, cổ phiếu của bị cáo Trương Mỹ Lan. Đồng thời, đại diện VKS cũng đề nghị gỡ bỏ các biện pháp kê biên, phong tỏa cổ phần, tài khoản bất động sản đối với các bị cáo không phải chịu nghĩa vụ bồi thường trong vụ án.

img_0456.jpg
Cho đến phiên xét xử cuối cùng của vụ án, bị cáo Chu Lập Cơ đã khắc phục hoàn toàn số tiền đã phạm tội do hành vi "rửa tiền".

Ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan, trước khi bước vào nghị án, các bị cáo Chu Lập Cơ (chồng của Trương Mỹ Lan) đã khắc phục hoàn toàn thiệt hại số tiền hơn 33 tỷ đồng do hành vi "rửa tiền" của mình gây ra.

Đối với bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái bị cáo Lan) nhận trách nhiệm về hành vi ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty Windsor chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông, giúp bị cáo Lan cùng đồng phạm phát hành trái phiếu, chiếm đoạt tiền của hàng ngàn bị hại. Bị cáo này xin cơ hội được khắc phục hậu quả vụ án và hứa sẽ vận động gia đình cố gắng khắc phục.

img_0462.jpg
Bị cáo Trương Huệ Vân nhiều tâm trạng tại tòa sáng nay trước khi nghe HĐXX tuyên án chính thức.

Ngoài vụ án đang xét xử này, trong giai đoạn 1 vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan đã bị HĐXX sơ thẩm tuyên án tử hình về các tội: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ". Hiện nay TAND cấp cao tại TPHCM đang thụ lý xét xử phúc thẩm giai đoạn 1 vụ án.

TRUNG HẬU