Mặt trận

Tập trung hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tuệ Phương 17/10/2024 14:00

Tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, ông Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên khẳng định, tỉnh Điện Biên nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên xây dựng Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên với ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc.

Đoàn Điện Bien
Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Quang Vinh

Ông Mùa A Vảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên cho biết, Điện Biên là tỉnh miền núi, tiếp giáp với hai nước Lào và Trung Quốc; dân số trên 64 vạn người, với 19 dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, mặc dù luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương thông qua nhiều chủ trương, chính sách, song Điện Biên vẫn là tỉnh nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 25,68%, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, hàng nghìn hộ nghèo còn ở trong những căn nhà dột nát.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với mục tiêu huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc xây dựng trên 8000 căn nhà Đại đoàn kết. Trong đó, riêng tỉnh Điện Biên được hỗ trợ làm 5000 căn nhà cho người nghèo.

“Xác định việc triển khai thực hiện Đề án làm nhà có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ngay sau Lễ phát động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án làm nhà trên địa bàn tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc thực hiện Đề án tại 3 cấp: Tỉnh, huyện, xã. Ban Chỉ đạo tỉnh họp 01 tháng/lần; Ban chỉ đạo cấp huyện, xã cập nhật kết quả triển khai làm nhà hằng tuần về Ban chỉ đạo tỉnh”, ông Mùa A Vàng chia sẻ.

Ông Mùa A Vảng cho biết, với phương châm “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình chủ động làm nhà”, nguồn kinh phí 50 triệu đồng là hỗ trợ làm nhà chứ không phải cho nhà, do đó các hộ gia đình phải chủ động đứng ra làm nhà, huy động thêm các nguồn lực khác để làm nhà nếu có thể. Đồng thời người dân được chủ động lựa chọn mẫu nhà phù hợp với phong tục tập quán và điều kiện của gia đình, khuyến khích làm nhà truyền thống khi các hộ gia đình đã chuẩn bị vật liệu từ trước. Do đó, khắc phục được tình trạng trông chờ, ỷ lại, đợi nhà nước làm nhà cho. Qua đó, nhân dân trên địa bàn tỉnh đồng thuận cao với chủ trương, kế hoạch thực hiện Đề án, các hộ gia đình được thụ hưởng phấn khởi tích cực chủ động vào cuộc thực hiện làm nhà.

Trong quá trình triển khai thực hiện làm nhà, công tác kiểm tra, giám sát được Ban Chỉ đạo các cấp đặc biệt quan tâm. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện đã thành lập 112 đoàn kiểm tra. Trong đó, cấp tỉnh 9 đoàn, cấp huyện 103 đoàn. Ban Chỉ đạo cấp xã thành lập Tổ giám sát, thường trực theo dõi, giám sát việc thực hiện làm nhà tại các địa phương. Qua kiểm tra kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Ông Mùa A Vàng khẳng định, sau hơn 9 tháng tổ chức triển khai thực hiện, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành tỉnh Điện Biên đã hoàn thành việc làm 5.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, vượt trước hơn 3 tháng so với yêu cầu tiến độ của Đề án. Việc này đã giúp hộ nghèo của tỉnh Điện Biên được đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trong những căn nhà mới an toàn, ấm cúng, mang nặng nghĩa tình của đồng bào cả nước. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ Vì Người nghèo các cấp trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ làm mới 422 căn nhà Đại đoàn kết, tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng. Sau khi được hỗ trợ làm nhà từ Đề án, đã có 1.132 hộ thoát nghèo, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo đã giúp tỉnh Điện Biên cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, giải quyết vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuệ Phương