Mặt trận

Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và sứ mệnh của MTTQ Việt Nam

Nhóm P.V 18/10/2024 06:35

Ngày 17/10, tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã trình bày Báo cáo chính trị trước Đại hội.

anh 1
Quang cảnh phiên khai mạc Đại hội. Ảnh: Quang Vinh.

Báo cáo nêu rõ, 5 năm qua, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là 5 chương trình hành động đã đề ra và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh trong thực tiễn. Nhiều hoạt động đạt kết quả nổi bật, có tính lan tỏa cao, được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

anh 2
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX Nguyễn Thị Thu Hà trình bày Báo cáo chính trị của Đại hội. Ảnh: Quang Vinh.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, trong nhiệm kỳ 2024-2029, Đại hội đề ra phương hướng nhằm tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và sứ mệnh của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng để phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Tại Đại hội, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ thành phố cùng tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo công tác an sinh xã hội. Trong nhiệm kỳ, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã vận động được 411,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy ban MTTQ và UBND thành phố đã phối hợp triển khai hỗ trợ xây, sửa 714 nhà ở cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp trên địa bàn với định mức 100 triệu đồng/nhà xây mới, 60 triệu đồng/nhà sửa chữa, cao hơn mức quy định của Trung ương; tổng kinh phí hỗ trợ là 61,08 tỷ đồng. Ngoài ra, Mặt trận các cấp đã trích Quỹ Vì người nghèo cùng cấp để hỗ trợ xây, sửa 691 nhà Đại đoàn kết.

Với cách làm bài bản, sáng tạo, minh bạch trong công tác vận động, quản lý và sử dụng, các loại quỹ do MTTQ TP Hà Nội quản lý luôn tiếp nhận được sự ủng hộ năm sau cao hơn năm trước. MTTQ thành phố đã vận động được trên 169,7 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Cứu trợ, trích trên 153,4 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ, hỏa hoạn.

Tham luận tại Đại hội về nội dung “Phát huy sức mạnh nhân dân đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19”, ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM khẳng định, việc đẩy lùi đại dịch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được thành công dựa trên 3 yếu tố cốt lõi quan trọng.

Trước hết, TPHCM luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, toàn diện của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ. Các bộ, các cơ quan Trung ương đã tổ chức nhiều lực lượng, nguồn lực chi viện cho TPHCM. Tiếp theo, tinh thần đoàn kết quốc tế được phát huy, nhiều tổ chức quốc tế, đồng bào ta ở nước ngoài đã nhanh chóng huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt chương trình ngoại giao vaccine của Chính phủ. Thứ ba là sức mạnh đoàn kết từ sự hỗ trợ của 63 tỉnh, thành phố, đã chi viện cho các đoàn y tế cùng TPHCM tham gia chống dịch. MTTQ ở các tỉnh, thành phố đã vận động đóng góp lương thực, thực phẩm. Ba yếu tố cốt lõi trên là giải pháp trợ lực, động lực mạnh để bảo vệ chính quyền, MTTQ và nhân dân TPHCM cùng đồng tâm, đồng thuận, đồng tình trong công tác phòng chống dịch, đã trở thành sức mạnh nội lực của thành phố.

“Trên nền tảng xác định, nhân dân là trung tâm là chủ thể là động lực để MTTQ Việt Nam triển khai mọi mục tiêu, nhiệm vụ chúng ta tin tưởng rằng với tinh thần đại đoàn kết là sức mạnh nội sinh do MTTQ Việt Nam làm nòng cốt chính trị, kết hợp sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để đoàn kết cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” - ông Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Nói lên tiếng nói của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ông Hoàng Đình Thắng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam tại châu Âu cho biết, nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Hội đã không ngừng nỗ lực kết nối cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, hỗ trợ phát triển các tổ chức hội đoàn, hỗ trợ việc thành lập Liên hiệp Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại châu Âu, Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu...

Để góp phần phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, theo ông Hoàng Đình Thắng, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam thông qua tiếp xúc cấp cao và kênh ngoại giao tiếp tục thúc đẩy một số quốc gia công nhận cộng đồng người Việt Nam ở một số địa bàn có đủ điều kiện là dân tộc thiểu số; làm cầu nối tích cực thúc đẩy quan hệ ngoại giao với các nước, chính quyền các địa phương nơi có đông người Việt sinh sống, để chính quyền sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt hội nhập, phát triển và nâng cao vị thế ở nước sở tại cũng như ở châu lục.

Phát huy tiềm năng của trí thức kiều bào, ông Hoàng Đình Thắng đề nghị cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động kết nối mạng lưới trí thức kiều bào với các cơ quan, địa phương trong nước; tạo diễn đàn quy mô lớn cho chuyên gia, trí thức kiều bào bày tỏ sáng kiến, đề xuất, kiến nghị với Nhà nước; tạo điều kiện cho kiều bào ta về nước làm việc, cống hiến; có chính sách trọng dụng các nhà khoa học, trí thức kiều bào.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết, qua nắm tình hình nhân dân cũng như nhiều kênh thông tin cho thấy, các tầng lớp nhân dân kỳ vọng, các vị lãnh đạo cũng như các vị Ủy viên Ủy ban nhiệm kỳ mới sẽ lãnh đạo MTTQ Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Nhà nước, chính quyền các cấp tập trung làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho người dân.

“Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua. Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc để hoạt động của MTTQ Việt Nam ngày càng thiết thực, gắn với lợi ích trực tiếp của nhân dân, nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của toàn xã hội” - ông Nguyễn Đức Tuấn nhấn mạnh.

Hiệp thương cử 397 vị tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X

Trong phiên làm việc chiều 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X đã tiến hành hiệp thương cử UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029, gồm 405 vị. Trong đó, đã hiệp thương cử 397 vị, 8 vị sẽ được kiện toàn bổ sung trong nhiệm kỳ.

Ngay sau khi tiến hành hiệp thương cử UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ nhất khóa X.

Trong phiên bế mạc (ngày 18/10), Đoàn Chủ tịch Đại hội sẽ báo cáo kết quả Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ nhất khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 và ra mắt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Nhóm P.V