Mặt trận

Cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững

LÊ ÁI (thực hiện) 18/10/2024 09:04

Ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Minh Long I được biết đến là một doanh nhân - nghệ nhân nổi tiếng - người sáng lập thương hiệu Gốm sứ Minh Long I nhưng điều thú vị không phải ai cũng biết, ông còn là người Mặt trận trên cương vị là ủy viên Ðoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX, và đã tham gia 8 nhiệm kỳ Mặt trận (từ Ðại hội II cho đến nay).

Tham dự Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, ông Lý Ngọc Minh tự hào chia sẻ với phóng viên Báo Ðại Ðoàn Kết về thông điệp cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững từ món quà nhỏ nhưng ấm áp tình thân, sức khỏe cho cộng đồng. Ðó là ly sứ dưỡng sinh.

PV: Thưa ông Lý Ngọc Minh, được biết, ông và gốm sứ Minh Long đã có một hành trình hơn 50 năm đổi mới, lan tỏa tinh hoa gốm sứ Việt ra với thế giới. Nhìn lại hành trình đó, theo ông, đâu là dấu ấn tự hào nhất?

Minh Long 1
Ông Lý Ngọc Minh (giữa) trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ hai (khóa IX), tháng 7/2020. Ảnh: Quang Vinh.

Ông LÝ NGỌC MINH: Cho đến nay, Minh Long đã đi được một chặng đường 55 năm phát triển nhưng vẫn là một công ty sinh sau đẻ muộn so với các hãng gốm sứ lớn trên thế giới. Thế giới hiện có khoảng 10 hãng gốm sứ, hãng nào cũng có tuổi đời từ 200-300 năm. Minh Long không có chiều dài, bề dày lịch sử như họ, họ là những thương hiệu đã nổi tiếng rồi. Vậy Minh Long làm cách nào để tạo nên dấu ấn?

Chúng tôi chọn công nghệ rất cao - công nghệ của Đức nung ở nhiệt độ 1.380 độ. Để có công nghệ cao như vậy, Minh Long đã không ngừng học hỏi, chọn sự đột phá khác biệt bằng cách đạt được tiêu chuẩn cao nhất để Nhà nước lựa chọn sản phẩm Minh Long làm quốc phẩm. Từ những sự kiện buổi đầu như APEC, rồi đến các buổi tiếp chính khách, nguyên thủ quốc gia, nhà nước cũng cần có tặng phẩm cao cấp. Rõ ràng là chúng tôi không có bề dày lịch sử, nhưng lại được “đền bù” bởi những chuyện mà chưa có hãng gốm sứ nổi tiếng nào trên thế giới làm đó là trở thành một hãng có nhiều quốc phẩm tặng quà cho 50-60 nguyên thủ quốc gia các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước phương Tây. Đó là vinh dự lớn nhất để Minh Long tiếp tục phấn đấu trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Minh Long hiện là hãng gốm sứ duy nhất trên thế giới nung đốt được nhiệt độ cao 1.380 độ và nung một lần trong 20 tiếng. Nói cách khác là sau 24 tiếng, từ một cục đất thành một sản phẩm ở nhiệt độ 1.380 độ sau một lần nung. Điều đó trên thế giới chưa có ai làm được. Minh Long nung một lần với dòng chảy quy trình tự động hoàn toàn. Ở các nước lớn của châu Âu như Đức, cho dù nung dòng chảy quy trình tự động cũng phải đốt hai lần, mất 72 tiếng, gấp 3 lần thời gian. Từ kỹ thuật đó để thấy rằng Minh Long đã làm được việc mà tưởng chừng như người châu Á không thể nào làm được, nhất là ở một nước còn đang phát triển như Việt Nam. Đó chính là dấu ấn tự hào nhất.

Vậy, bắt đầu từ những trải nghiệm nào để Minh Long tìm thấy nguồn cảm hứng trong việc chế tác ra các sản phẩm có giá trị như ly sứ dưỡng sinh?

- Chúng tôi chế tác ly sứ dưỡng sinh từ 10 năm trước. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi chia sẻ trong một kỳ Đại hội của Mặt trận về hành trình này. Cảm hứng về ly sứ dưỡng sinh được bắt đầu từ những trải nghiệm quý báu với thiên nhiên. Mỗi lần đứng trước thác nước, đại dương rộng lớn hoặc núi rừng hùng vĩ, tôi đều nhận thấy ở những nơi này, không khí chẳng những trong lành mà còn có ion âm. Các ion âm được tạo ra từ sự va chạm của nước, cây cối với không khí ma sát sinh ra, mang lại cảm giác sảng khoái và khỏe khoắn hơn. Tại sao vậy? Vì bức xạ ion âm đã xé nhuyễn các phân tử không khí khi được phân chia nhỏ ra sẽ giúp oxy thẩm thấu nhanh vào máu khi ta hít vào. Chính vì thế mà chúng ta luôn cảm thấy tràn đầy sức sống khi đứng trước gió biển hay rừng thông. Cũng từ đó, Công ty Minh Long quyết tâm chọn một sứ mệnh đặc biệt để ứng dụng những lợi ích của ion âm vào lĩnh vực gốm sứ, kiến tạo một lối sống khỏe mạnh cho cộng đồng qua những sản phẩm chất lượng tốt.

Ly sứ dưỡng sinh đã tạo ra sự khác biệt nhờ khả năng phát ra ion âm, giúp ly không chỉ đựng nước và bảo quản thức uống một cách tốt hơn. Đó là hành trình chế tác công phu từ những nguyên liệu tinh tuyển như: đất hiếm, cao lanh, tràng thạch,… vốn được hình thành qua hàng triệu năm. Những khoáng chất này có thể phát ra ion âm tự nhiên vĩnh cửu, mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe. Khi ion âm bức xạ xuyên qua nước, sẽ làm cho các phân tử nước bị chia nhỏ và nhuyễn hơn, giúp cơ thể dễ hấp thu nhanh hơn và cảm nhận rõ vị ngon, ngọt của nước (vì cấu trúc nước bị thay đổi bởi bức xạ).

Uống nước từ ly sứ dưỡng sinh, đặc biệt vào ban đêm trước khi ngủ hoặc khi thức giấc, không chỉ giúp bù nước hiệu quả mà còn hỗ trợ giấc ngủ sâu, giảm nguy cơ tắc nghẽn huyết mạch và đột quỵ, đặc biệt ở người lớn tuổi. Vì sao vào sáng sớm (khoảng 4 - 5 giờ sáng), hormone và huyết áp thường có sự thay đổi, làm tăng nguy cơ tim mạch, vì trong khi ngủ, máu sẽ mất nước do thở, khiến máu trở nên đặc và khó lưu thông. Do đó, chúng ta dễ rơi vào trạng thái mất nước sau một đêm dài, điều này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ly sứ dưỡng sinh hỗ trợ hiệu quả trong giai đoạn quan trọng này nhờ khả năng phát ra ion âm, làm nước trong ly luôn mát lạnh. Vì đặc điểm của sứ dưỡng sinh luôn giảm 5 độ C so với môi trường (do chất sứ có ion), giúp mọi người uống nước được nhiều mà không cảm thấy khó tiêu. Bù đủ nước vào đúng thời điểm “vàng” này chính là yếu tố thiết yếu giúp cơ thể duy trì sự cân bằng, làm máu loãng dễ lưu thông, từ đó giảm được nguy hiểm do máu đặc dễ gây đột quỵ vào giờ sáng.

Hơn nữa, ly sứ với thiết kế nắp sứ đậy kín càng tối ưu hóa hiệu quả bức xạ ion âm, giữ cho hương vị và giá trị dinh dưỡng của nước trái cây, trà và cà phê luôn tươi mới lâu hơn thời gian bình thường hoặc khi sử dụng ly bằng vật liệu khác.

Có thể nói, câu chuyện của ly sứ dưỡng sinh là sự đúc kết các hiện tượng tự nhiên và năng lượng của ion âm, tạo ra sản phẩm không chỉ nuôi dưỡng sức khỏe đến từ sự hiểu biết thiên nhiên, mà còn kết nối con người với những giá trị tinh túy của cuộc sống. Đặc biệt, với việc thiết kế ra “nắp sứ đậy kín” trên chiếc ly sứ là một sự tiếp nối đầy sáng tạo, vượt trội của đội ngũ lãnh đạo Minh Long kế cận.

minh-long-2(1).jpg
Ly sứ dưỡng sinh - sản phẩm không chỉ nuôi dưỡng sức khỏe mà còn kết nối con người với những giá trị tinh túy của cuộc sống.

Được biết, ly sứ dưỡng sinh sẽ là phần quà ý nghĩa mà Minh Long dành tặng cho các đại biểu về dự Đại hội X MTTQ Việt Nam, ông muốn chia sẻ điều gì từ câu chuyện của những chiếc ly sứ dưỡng sinh này?

- Với di sản hơn nửa thế kỷ, Minh Long tự hào trao tặng các đại biểu tham dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X một món quà sức khỏe cho cộng đồng. Qua đó khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa tạo rác thải. Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau, nơi con người và thiên nhiên cùng hòa quyện sống một cách an lạc.

Là một ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông gửi gắm kỳ vọng gì tới Đại hội X MTTQ Việt Nam- một kỳ Đại hội được diễn ra trong bối cảnh lịch sử của sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước?

- Là một ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, tôi luôn đặt niềm tin vào Mặt trận trong vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là nơi phản ánh tiếng nói của nhân dân, là nơi để thấy “ý Đảng lòng dân”. Tại đại hội này, tôi mang theo thông điệp hướng đến sức khỏe cộng đồng thông qua sứ dưỡng sinh. Một chiếc ly sứ dưỡng sinh không chỉ giúp chúng ta tăng cường sức khỏe mà còn bảo vệ môi trường bằng việc bớt xả rác, bởi chiếc ly này rất tiện ích, tiện dụng dễ dùng, dễ mang theo. Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Từ đó, tôi mong muốn mỗi người hãy dựng xây đất nước bằng ý chí, hiểu biết của mình. Mỗi người góp một phần nhỏ, cùng đồng lòng chung tay, đất nước ngày càng phát triển, ngày càng đi lên.

Trân trọng cảm ơn ông!

LÊ ÁI (thực hiện)