Văn hóa

Sắp diễn ra ngày hội Văn hóa lớn nhất vùng Đông Bắc tại Lạng Sơn

Nguyễn Quý 18/10/2024 10:40

Từ ngày 2 đến 4/11/2024, tỉnh Lạng Sơn sẽ trở thành tâm điểm văn hóa của vùng khi phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc.

Với chủ đề: “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa”, ngày hội sẽ quy tụ các đại diện từ 8 tỉnh Đông Bắc bao gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn. Đây là lần thứ 11 sự kiện văn hóa này được tổ chức, không chỉ nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống mà còn đóng vai trò là cầu nối cho sự phát triển kinh tế, du lịch, và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong khu vực.

a1.jpg
Phụ nữ dân tộc Dao Lù Gang (xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) trong trang phục truyền thống. Ảnh: Nguyễn Quý.

Sự kiện gắn với chào mừng kỷ niệm 193 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (4/11/1831 - 4/11/2024) và 115 năm ngày sinh Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 - 4/11/2024), người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động gồm lễ dâng hương tại huyện Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn; lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia VTV2 và tiếp sóng trên kênh VTV5 và Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa, giải trí tại thành phố Lạng Sơn, như: trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; trưng bày, chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống.

Tại sự kiện còn có hoạt động thể thao có thi đấu các môn kéo co, đẩy gậy, tung còn, đi cà kheo; thi trình diễn kỹ năng hướng dẫn viên du lịch; hội thảo khoa học "Du lịch văn hóa vùng Đông Bắc - khơi nguồn và phát triển"; triển lãm "Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam"; hoạt động trưng bày triển lãm ảnh "Đại gia đình các dân tộc vùng Đông Bắc - Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc"...

Theo Ban tổ chức, sự kiện lần này hứa hẹn sẽ lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng Đông Bắc ra khắp cả nước và thế giới.

Nguyễn Quý