Mặt trận

Chủ tịch MTTQ tỉnh Hà Tĩnh 'hiến kế' xây dựng khu dân cư đoàn kết

Đức Sơn 18/10/2024 17:34

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân đã có chia sẻ về những kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện Chương trình “Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

aj5i8904.jpg
Ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân, trước khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới Hà Tĩnh có điểm xuất phát thấp, bình quân mỗi xã đạt 3,5 tiêu chí, có đến 52% số xã đạt dưới 5 tiêu chí...

Sau nhiều nỗ lực, đến nay, Hà Tĩnh có 1.202/1.626 thôn đạt Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, 181/181 xã (100%) đạt chuẩn Nông thôn mới, có 65 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 17 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu; đã có 10/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân chia sẻ, để làm rõ hơn vai trò của MTTQ, khẳng định sự đúng đắn và cần thiết trong thực hiện Chương trình số 6 (nay là Chương trình số 4 theo Dự thảo) “Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” có 5 câu hỏi được đặt ra:

Một là: Đã thực sự phát huy dân chủ ngay từ Khu dân cư chưa, nhân dân đã thực sự là chủ thể chưa ?

Hai là: Niềm tin của nhân dân, sự đồng lòng của Nhân dân như thế nào ?

Ba là: Mặt trận có phát huy đúng vai trò trung tâm, nòng cốt trong triển khai các phong trào, các cuộc vận động ngay tại Khu dân cư không ?

Bốn là: Chính quyền các cấp có kịp thời ban hành các chính sách, đảm bảo cân đối đủ nguồn lực không ?

Năm là: Cán bộ tại cơ sở hiện nay như thế nào? Có đủ “xúc cảm” trước những nguyện vọng của nhân dân hay không ?

Ông Tân cho rằng, trả lời đủ và thực hiện trên thực tế hiệu quả, thoả đáng 5 câu hỏi trên, chính là thành quả nông thôn mới ở Hà Tĩnh.

Cho đến nay có thể khẳng định, nông thôn Hà Tĩnh đã thay đổi nhiều, 100% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới, xấp xỉ 40% đạt nâng cao, và có đến 74% trong toàn tỉnh đạt chuẩn Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, là số liệu rõ nhất khẳng định kết quả. Trong đó, nhân dân thực sự tin tưởng, đồng lòng, đoàn kết từ đó góp phần quan trọng xây dựng khối Đại đoàn kết ở khu dân cư

“Những câu hỏi và kết quả trên đã chứng minh tại sao Đại hội MTTQ lần này đưa vào thêm Chương trình số 6: Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”, ông Tân khẳng định.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân, đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, thể hiện được chiều sâu, tính bền vững và thực chất của Nông thôn mới.

Để chương trình hành động thực hiện hiệu quả, ông Tân cho rằng, trong thời gian tới cần làm rõ Ban Chỉ đạo toàn quốc do MTTQ hay tổ chức nào chủ trì để thực hiện hiệu quả Chương trình số 6. Đồng thời cần phải bàn sớm, bàn kỹ để có khuyến nghị Bộ tiêu chí Khu dân cư đoàn kết, ấm no hạnh phúc cụ thể, theo hướng định lượng và gắn sát thực tiễn của văn hóa, dân tộc, tôn giáo ở đó.

Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ, thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia ở cấp Trung ương và chính sách HĐND các địa phương. Cần nghiên cứu làm rõ hơn mô hình Mặt trận cấp xã và Ban/tổ giám sát cấp xã để triển khai và phát huy hiệu quả tại cấp cơ sở.

Ngoài ra, cũng cần phải định hướng cụ thể để hướng dẫn Mặt trận các cấp xây dựng các diễn đàn để cấp ủy, chính quyền lắng nghe, đối thoại với nhân dân. Đồng thời giám sát việc triển khai giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân.

Đức Sơn