Văn hóa

Trải nghiệm 'cánh đồng bất tận'

Trúc Mai 19/10/2024 09:39

Những ai từng xem bộ phim “Cánh đồng bất tận” chắc hẳn khó quên khung cảnh thôn dã Nam bộ thẳng cánh cò bay, những trảng cỏ bàng miên man kéo dài đến tận chân trời.

khu du lich ngay 18-10
Du khách tham quan vùng sông nước trong khu du lịch “Cánh đồng bất tận”. Ảnh: KDL.

Và chính tại nơi quay nhiều trường đoạn của bộ phim dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, có một khu du lịch sinh thái mang tên “Cánh đồng bất tận”.

Khu du lịch này nằm ở thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, cách TPHCM khoảng 80km nếu di chuyển theo hướng Quốc lộ 22. Du khách có thể tự túc đi lại bằng xe máy, ô tô, tự tổ chức tour hoặc đặt tour thông qua các công ty du lịch. Do khu du lịch nằm trong vùng kênh rạch chằng chịt nên ô tô, xe máy không thể vào tận nơi. Khi tập kết tại điểm đỗ xe, khách sẽ được tắc ráng (xuồng máy) của khu du lịch đưa vào khu trung tâm.

Nguyên khu này là vùng đất ngập nước, thuộc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười. Tại đây có hơn 1.000 ha rừng tràm gió nguyên sinh trăm tuổi. Không những vậy đây còn là điểm bảo tồn hơn 80 loại thảo dược quý hiếm.

Đến với khu du lịch “Cánh đồng bất tận”, du khách có thể cảm nhận ngay sự mộc mạc của vùng thôn dã Nam bộ với những cánh đồng bát ngát, những con sông uốn lượn quanh co, những ngôi nhà ven sông, những đám lục bình nở hoa tim tím, những cánh đồng sen, súng bạt ngàn, những con đò lênh đênh trên mặt nước.

Điểm đến đầu tiên là khu đền thờ tưởng nhớ hai vị danh sư của y học cổ truyền là Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông và Anh hùng lao động Nguyễn Văn Bé, người có công khai phá và phát triển vùng đất này.

Và chắc chắn điểm đến gây tò mò cho nhiều du khách là cánh đồng cỏ bàng với diện tích rộng hơn 100 ha, nơi quay nhiều cảnh trong bộ phim của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình. Phim trường vẫn còn lưu giữ được nhiều khung cảnh của bộ phim như căn nhà tranh, cầu gỗ tràm, cánh đồng, hồ sen… Đối với những người thích chụp ảnh “check-in”, đây là điểm đến khó có thể bỏ qua.

Sau đó, khách có thể ghé thăm vườn dược liệu, được thưởng thức món khoai mì (sắn) nước cốt dừa và uống trà lá sen trắng do nhân viên khu du lịch trồng và chế biến. Khách có cơ hội tìm hiểu các loại cây dược liệu quý như bạch đàn chanh, tràm trà…

Để hiểu thêm đời sống vùng đất ngập nước, tập quán, sinh hoạt của dân địa phương, du khách có thể đăng ký trải nghiệm hoạt động “dỡ lợp bắt cá”, len lỏi qua từng con kênh, khám phá đời sống hoang dã của hệ sinh thái động thực vật đặc trưng miệt nước nổi.

Khách còn có thể đi thăm nhà máy sản xuất dược liệu Mộc Hoa Tràm, chứng kiến quy trình bào chế nấm vân chi, quy trình bào chế thuốc. Chiều đến thì tắm sông, đi xe đạp dạo quanh vùng đầm lầy ngắm nhìn những đàn cò trắng bay lượn, xa xa là những đụn khói lam chiều cất lên từ căn bếp của nhà dân.

Khi tất cả đã thấm mệt sau nhiều giờ hoạt động, khách nghỉ ngơi, thưởng thức các món ăn đậm chất địa phương, với những sản vật từ vùng đất ngập nước như gỏi ngó sen tôm thịt, lươn um lá nhàu. Nhàu hay còn gọi là cây ngao, là một trong những loại cây thuốc quý thường mọc ở những vùng đất ẩm ướt như bên cạnh kênh, rạch, sông ngòi. Hoặc cũng có thể thưởng thức các món dân dã rất phổ biến ở nông thôn miền Nam như cá lóc nướng cuộn rau rừng, rau luộc tập tàng (nhiều loại rau) chấm kho quẹt, lẩu gà nấu chua ăn kèm bún tươi…

Vì khu du lịch rộng, nhiều hoạt động nên lý tưởng là chọn tour 2 ngày 1 đêm. Nếu ở lại đêm, du khách có thể tham gia hoạt động đi xuồng ngắm hoa súng nở, nghe hướng dẫn viên kể chuyện thời kháng chiến chống Mỹ, với những giai thoại về lực lượng du kích yêu nước đã chiến đấu và trú ẩn trong vùng đất ngập nước này ra sao.

Sáng hôm sau, trước khi ra về, khách có thể ghé mua các sản vật địa phương như tinh dầu tràm, xà phòng, tràm trà…

Trúc Mai