Giao thông

Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết

Đình Minh 17/10/2024 14:57

Trung tá Lê Đức Thắng - Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương thừa nhận, các nội dung Báo Đại Đoàn Kết phản ánh về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải tăng đột biến trên QL1A vừa qua là chính xác. Ông Thắng khẳng định, sẽ siết chặt kiểm soát từ đầu nguồn các điểm khai thác khoáng sản, không để QL1A trở thành điểm nóng về giao thông.

ca1.jpg
Tại nơi mà các xe chở khoáng sản nhập vào QL1A, Trạm CSGT bố trí lực lượng xử lý các xe có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Đình Minh

Ghi nhận vào ngày 15 và 16/10 tại khu vực giao cắt giữa QL10 với QL1A (thuộc địa bàn thôn Đại Sơn, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc), PV nhận thấy mật độ các xe tải đi vào điểm khai thác đất tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng (Công ty CP Giải trí nghe nhìn Toàn Cầu) đã giảm đáng kể.

ca2.jpg
Theo quan sát của PV, từ sau khi Trạm CSGT Quảng Xương lập chốt lưu động gần điểm khai thác đất ở huyện Hậu Lộc, nhiều xe tải sau đã đổi cung đường, không nhập vào QL1A như trước mà chuyển hướng đi vào QL10. Ảnh: Đình Minh

Tại nơi các xe tải chở đất nhập vào QL1A, Trạm CSGT Quảng Xương lập chốt lưu động, bố trí 2 xe chuyên dụng với 6 cán bộ tuần tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường. Chỉ trong khoảng 30 phút, PV thấy nhiều xe tải chở khoáng sản bị CSGT ‘tuýt còi’, yêu cầu dừng đỗ bên đường để kiểm tra giấy tờ, đo kích thước thành thùng xe.

ca4.jpg
Lực lượng Trạm CSGT 4.1 kiểm tra hoạt động vận tải trên QL1A ngày 16/10. Ảnh: Đình Minh

Bị kiểm tra đột ngột, đo cơ bản kích thước thùng xe, lực lượng CSGT cùng tài xế đưa xe tải về trạm cân để kiểm tra tải trọng.

Trung tá Lê Đức Thắng - Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương cho biết: Từ đầu tháng 10/2024 đến nay, lượng xe chở đất, đá, cát quá khổ, quá tải tăng mạnh trên tuyến QL1A, nơi trạm được giao quản lý. Theo Trung tá Thắng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do điểm khai thác, tận thu đất thừa tại xã Yến Sơn, huyện Hà Trung của Công ty Cổ phần xây dựng VACIC và điểm khai thác tại xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc của Công ty TNHH Mạnh Tiến Nguyễn đồng loạt đi vào hoạt động, dẫn đến hàng trăm xe tải đổ về 2 điểm này để lấy đất, mang đi tiêu thụ.

quá tải
Sau khi kiểm tra giấy tờ xe và đo đạc thực tế, CSGT phát hiện nhiều xe tải cơi nới thành thùng chở khoáng sản. Ảnh: Đình Minh

‘Các điểm lấy đất này vừa được tỉnh cấp phép khai thác trong tháng 7 và đầu tháng 9 vừa qua. Do tháng 9 trời mưa liên tục nên gần như xe tải không vào lất đất. Từ đầu tháng 10, trời khô ráo, 2 điểm trên bắt đầu hoạt động rầm rộ, lưu lượng xe tải vào lấy đất tăng đột biến. Cùng với đó, các điểm mỏ cũ cũng hoạt động trở lại, nhiều xe chở khoáng sản chạy cả ngày lẫn đêm, anh em trong trạm làm liên tục nhưng vẫn không xuể (trạm CSGT Quảng Xương có 34 cán bộ kiểm soát gần 100km tuyến QL1A qua tỉnh Thanh Hóa)”, Trung tá Thắng chia sẻ.

đo thùng
Ngoài kiểm tra kích thước thùng xe, lực lượng CSGT còn kiểm tra chi tiết các vị trí trên xe có dấu hiệu cải tạo, không đúng thiết kế trong đăng kiểm. Ảnh: Đình Minh

Thông tin Báo Đại Đoàn Kết phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải 'lộng hành' trên QL1A, Trung tá Thắng thừa nhận nội dung trong bài viết là chính xác. ‘Sau khi bài viết được đăng tải, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh, Trạm quyết tâm siết chặt hơn việc tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các vị trí xe chở đất nhập vào QL1A’, Trung tá Thắng nói.

phủ bạt
Cán bộ Trạm CSGT Quảng Xương yêu cầu tài xế phủ bạt kỹ càng, tránh để đá dăm rơi vãi xuống đường. Ảnh: Đình Minh

Kết quả, từ đầu tháng 10/2024 đến nay, Trạm CSGT Quảng Xương đã kiểm tra, xử phạt 660 trường hợp với số tiền trên 1,8 tỷ đồng (trong đó, riêng xe quá tải là 28 trường hợp, phạt tiền 217 triệu đồng; xe quá kích thước là 24 trường hợp, xử phạt 72,9 triệu đồng; xe cải tạo là 4 trường hợp, xử phạt 20 triệu đồng…); tạm giữ 130 phương tiện (114 xe máy, 13 xe ô tô và 3 xe khác), tước giấy phép lái xe, kiểm định, phù hiệu của 52 trường hợp.

ca3.jpg
Trong ngày 15 và 16/10, PV nhận thấy mật độ xe chở khoáng sản trên QL1A có dấu hiệu giảm. CSGT kiểm tra, xử lý các xe có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Đình Minh

‘Để đạt hiệu quả trong việc ngăn chặn xe quá khổ, quá tải, chúng tôi xác định phải xử lý từ gốc. Vì vậy, trong ngày 10/10 vừa qua, Trạm đã phối hợp với Phòng CSGT làm việc với các chủ đơn vị và cá nhân có hoạt động vận tải, yêu cầu họ ký cam kết chở đúng tải trọng, không cơi nới thành thùng, chấp chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về ATGT. Khi cam kết đã ký mà còn vi phạm, Trạm sẽ xử lý nghiêm, từ tài xế đến chủ đơn vị vận tải’, Trung tá Thắng khẳng định.

cam kết
Các chủ đơn vị, cá nhân có hoạt động vận tải ký cam kết không chở quá khổ, quá tải trước sự chứng kiến của lãnh đạo Trạm CSGT Quảng Xương và lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa.

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trước tình trạng xe chở quá khổ, quá tải tăng mạnh trên tuyến QL1A vừa qua, lãnh đạo Phòng cũng đã nghe Trạm CSGT báo cáo và báo chí phản ánh. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, Phòng đã chỉ đạo Trạm CSGT Quảng Xương tăng cường tuần tra, kiểm soát tại khu vực phía Bắc QL1A, nơi có nhiều mỏ khoáng sản đang hoạt động.

‘Nếu tình hình diễn biến nóng, Trạm Quảng Xương cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ huy động tối đa về lực lượng, phương tiện, phối hợp cùng Trạm quyết liệt xử lý các trường hợp chở hàng có dấu hiệu vi phạm quá tải, quá chiều cao, để rơi vãi trên đường’, Thượng tá Hùng nhấn mạnh.

Đình Minh