Mất gần 3 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công 'giả mạo
Cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo", chị T. phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 3 tỷ đồng.
Ngày 20/10, thông tin từ Công an TP Hà Nội, Công an quận Tây Hồ đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo".
Cụ thể, ngày 15/10/2024, Công an quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của chị T. (SN 1981; trú tại: Tây Hồ, Hà Nội) về việc chị có nhận được điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ Công an, yêu cầu cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo".
Sau khi cài đặt xong, chị T phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 3 tỷ đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Thời gian qua, Công an TP Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo" để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy" thủ đoạn này.
Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc.
Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm Dịch vụ công "giả mạo", do đối tượng cung cấp.
Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.