Xã hội

Quảng Ninh: Chậm sửa chữa đèn tín hiệu gây mất ATGT

Ngọc Anh 22/10/2024 07:54

Nhiều hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Điển hình nhất có lẽ là trường hợp đèn tín hiệu giao thông ở khu vực ngã tư Ao Cá (TP Hạ Long).

img_4248.jpeg
Khu vực ngã tư Ao Cá là một trong những nút giao thông cửa ngõ của TP Hạ Long, có mất độ giao thông đông đúc.

Khu vực ngã tư Ao Cá (QL18) là một trong những nút giao thông cửa ngõ của TP Hạ Long, nơi thường xuyên có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Để điều tiết phương tiện giao thông, khu vực ngã tư này được bố trí cả vòng xuyến và hệ thống đèn giao thông.

img_4164.jpeg
Theo phản ảnh của người dân, khoảng hơn nửa năm trở lại đây, đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Ao Cá đã dừng hoạt động.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đèn tín hiệu giao thông ở khu vực này hoạt động rất bất ổn, lúc có lúc không, khoảng hơn nửa năm trở lại đây thì đã dừng hoạt động. Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, gây ra không ít vụ va chạm, TNGT.

Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết vào giờ cao điểm tại khu vực ngã tư Ao Cá, đèn tín hiệu giao thông không hoạt động, giữa ngã tư chỉ có một vòng xuyến nhỏ với đường kính áng chừng hơn 1m. Lượng phương tiện đông đúc di chuyển từ 4 phía xung quanh, đi qua khu vực ngã tư này tạo thành một khung cảnh hỗn loạn. Tại một số thời điểm khu vực này còn xảy ra ùn tắc.

img_4243-bdf655f582dac30b8d79bc2e15c7f933.jpeg

img_4237.jpeg
Do không có đèn tín hiệu giao thông nên tại khu vực ngã tư Ao Cá thường xảy ra tình trạng giao thông hỗn loạn, ùn tắc vào giờ cao điểm.

Anh Hoàng Văn Sơn (trú tại phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) - một tài xế xe container thường di chuyển từ Cảng Hải Phòng đến KCN Việt Hưng, cho biết: Việc mất đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Ao Cá khiến giao thông ở khu vực này trở nên hỗn loạn.

"Đây là khu vực đông xe cộ qua lại, thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT. Nhất là khi không có đèn tín hiệu giao thông thì nguy cơ xảy ra TNGT lại càng cao. Chúng tôi rất mong muốn chính quyền sớm khắc phục vấn đề bất cập này để đảm bảo ATGT cho người dân", bà Lê Thị Hường (trú tại tổ 9, khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) chia sẻ.

img_3918.jpeg
Các tài xế thường cảm thấy bất an khi điều khiển phương tiện lưu thông qua khu vực ngã tư Ao Cá do không có đèn tín hiệu giao thông. Các phương tiện đan xen nhau qua ngã tư không có thứ tự, hàng lối.

Tiếp đó phải kể đến đèn tín hiệu giao thông ở khu vực nút giao giữa quốc lộ 279 và đường Hữu Nghị (thuộc địa bàn tổ 4, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long) cũng đã dừng hoạt động được khoảng 1 năm theo phản ánh của người dân.

img_4180.jpeg
Đèn tín hiệu giao thông ở khu vực nút giao giữa quốc lộ 279 và đường Hữu Nghị (thuộc địa bàn tổ 4, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long) đã dừng hoạt động.

Anh Trần Kim Tính (trú tại tổ 4, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long) thông tin: Việc không có đèn tín hiệu giao thông ở khu vực này là vô cùng nguy hiểm đối với các phương tiện khi đi tham gia giao thông qua đây và cả những người dân sống ở mặt đường sát ngã tư như chúng tôi. Mặc dù ở ngã tư này có kẻ vạch phân làn, phân luồng tuy nhiên nhiều phương tiện vẫn "mạnh ai nấy đi", nhất là xe máy.

Theo ông Đỗ Mạnh Chung, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, chỉ tính từ đầu năm đến nay, tại khu vực này đã có 3 người tử vong vì TNGT

img_4250-ab0a8395760f22499b4f7f792bda19a2.jpeg
Đèn tín hiệu tại khu vực ngã tư gần cầu Bang không còn sáng đèn.

Ngoài 2 khu vực kể trên, đèn tín hiệu giao thông tại nút giao giữa đường Lê Thanh Nghị và Điện Biên Phủ (khu vực phường Hồng Hà); khu vực ngã ba cầu Trắng (phường Hà Tu); khu vực ngã ba và ngã tư gần cầu Bang (thuộc địa bàn phường Hà Khánh và xã Thống Nhất, cùng TP Hạ Long);... cũng hoạt động "tắc bụp", tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

img_4251.jpeg
Đèn tín hiệu giao thông tại nút giao giữa đường Lê Thanh Nghị và Điện Biên Phủ (khu vực phường Hồng Hà) hoạt động “tắc bụp”.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh cho biết các hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động không ổn định nói trên thuộc dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Được biết, đây là dự án Xây dựng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh, được triển khai đầu tư tại 16 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Hạ Long. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ninh cho biết, hiện công trình vẫn đang vận hành, thử nghiệm, chưa đưa vào khai thác sử dụng.

“Ban đã có văn bản yêu cầu nhà thầu kiểm tra để báo cáo Sở, ngành khẩn trương khắc phục, đảm bảo ATGT. Ban cũng đã có báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo Sở, ngành phối hợp với Ban để giải quyết khẩn cấp. Tuy nhiên việc xử lý khẩn cấp có nhiều quy định chặt chẽ, chưa có tiền lệ nên thủ tục còn lúng túng. Ban đang cố gắng báo cáo Tỉnh cùng Sở, ngành giải quyết sớm nhất trình trạng nêu trên", đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ninh thông tin.

Ngọc Anh