Kinh tế

Agribank lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”

Lại Hương - Hà My 22/10/2024 14:00

Vượt khó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ lịch sử, Agribank lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh và giá trị truyền thống dân tộc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ cách mạng thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, là tấm gương sáng và mẫu mực về tư tưởng và phong cách gần dân, trọng dân, suốt đời vì nhân dân, hết lòng chăm lo cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống của chúng ta, trên tất cả các lĩnh vực, là kim chỉ nam cho các thế hệ mai sau học tập và làm theo.

Bac Ho voi de dieu

Cả cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, mà Người còn để lại cho các thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kế thừa các giá trị truyền thống của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định, tình yêu thương con người là phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất, đó là tình cảm vừa bao la rộng lớn, vừa gần gũi thân thương và giàu tính nhân văn.

Người luôn dành tình yêu thương cho tất cả mọi người. Tấm lòng nhân ái, bao dung, yêu thương con người đã làm nên giá trị tinh thần lớn lao và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quan điểm vì con người của Bác đã trở thành một triết lý nhân sinh cao cả, kết tinh từ những giá trị truyền thống của dân tộc, của nhân loại và thời đại. Thương nhân dân đời sống khó khăn, Bác nhắc nhở nhiệm vụ thường xuyên là xóa đói nghèo, làm cho kinh tế phát triển; người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu và người khá giàu thì giàu thêm. Kinh tế có phát triển, đời sống đồng bào có ấm no thì đất nước mới cường thịnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn cán bộ, đảng viên, khi đã có chính quyền, phải xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh, đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu, xa dân; phải dựa vào dân, khơi dậy sức mạnh tiềm tàng trong nhân dân… Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chung sức cùng người dân, các địa phương vượt khó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ lịch sử, hệ thống chính trị tại Agribank cùng gần 40.000 cán bộ, người lao động trên toàn hệ thống tiếp tục hiện thực hóa, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” theo tư tưởng Hồ Chí Minh và giá trị truyền thống tốt đẹp cao cả của dân tộc Việt Nam.

“Thiên tai cũng là kẻ thù của người dân”

Do vị trí địa lý nằm trong khí hậu nhiệt đới gió mùa, địa hình phức tạp, thiên nhiên mặc dù đã dành cho nước ta nhiều ưu đãi, song thiên tai như bão, lũ lụt, lũ quét, hạn hán cũng thường xuyên xảy ra, không những gây tổn thất về kinh tế, cơ sở vật chất, mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, đẩy người dân vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

ung ho bao so 3
Agribank ủng hộ khắc phục hậu quả bão số 3 ở Lào Cai.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói thiên tai cũng là kẻ thù của người dân, vì: “Nếu lụt thì đói. Lụt cũng là một thứ giặc ghê gớm. Người ta thường nói “thủy, hỏa, đạo, tặc”. Chúng ta phải ra sức ngăn giặc lụt như chống giặc ngoại xâm”. Lời dạy của Người vẫn còn nguyên giá trị tới hôm nay và mai sau, đặc biệt, khi miền Bắc vừa hứng chịu những hậu quả vô cùng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu của bão gây ra mưa, lũ trên diện rộng.

Tính đến 15/9/2024, bão đã làm trên 350 người thiệt mạng và mất tích; trên 1900 người bị thương; trên 250.000 nhà ở bị hư hỏng; trên 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; trên 300 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn từ cấp 3 trở lên; trên 260.000 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại, gẫy đổ; trên 2.200 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và trên 300.000 cây xanh đô thị bị gãy đổ.

Qua đó để thấy rằng, bão, lũ vẫn là “một thứ giặc ghê gớm” với sức tàn phá khủng khiếp. Công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra vẫn đang được các địa phương tập trung triển khai tích cực, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tìm kiếm người mất tích, ổn định cuộc sống của nhân dân. Trong những ngày qua, cả nước hướng về vùng lũ miền Bắc, chung tay khắc phục thiệt hại hậu quả cơn bão số 3 gây ra, sẻ chia những mất mát, khó khăn của đồng bào, góp sức giúp nhân dân các địa phương vùng bị ảnh hưởng sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh...

Tình người trong gian khó

Thương nhân dân đời sống khó khăn, phải chịu đựng cảnh đói, khổ do chiến tranh, do thiên tai, bão lũ… Bác nhắc nhở nhiệm vụ thường xuyên là phải xóa đói nghèo, làm cho kinh tế phát triển; người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu và người khá giàu thì giàu thêm. Kinh tế có phát triển, đời sống đồng bào có ấm no thì đất nước mới cường thịnh… Bác đã đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn, đói khổ bằng những hành động cụ thể, chân tình.

Trong nạn đói 1945, Bác Hồ đã khởi xướng, đề xuất và gương mẫu thực hiện phong trào “Hũ gạo cứu đói”, với nghĩa cử cao đẹp mỗi tuần nhịn ăn một bữa, cùng với phong trào “Tuần lễ vàng”, hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch, ở khắp các địa phương trên cả nước, Mặt trận Việt Minh và các đoàn thể cứu quốc đã tổ chức quyên góp, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu lương thực cứu đói cho người dân. Quan tâm đến tình hình thiên tai trên cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kịp thời thăm hỏi, động viên cán bộ và nhân dân ở những vùng bị thiệt hại nặng do bão lũ, do hạn hán. Tình cảm, tấm lòng của Người hiển hiện trong từng lời động viên, từng dòng chữ trong những bức thư thăm hỏi sẻ chia đồng bào bị thiên tai, bão lũ…

ung ho bao so 3. 2
Agribank ủng hộ khắc phục hậu quả bão số 3 ở Tuyên Quang.

Trong những ngày qua, đồng bào miền Bắc - nơi chịu thiệt hại vô cùng nặng nề bởi thiên tai, bão lũ đã nhận được tình cảm yêu thương hỗ trợ của người dân trên khắp mọi miền tổ quốc và đồng bào ta ở nước ngoài. Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, tình yêu thương con người theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn lúc nào hết lại được thắp sáng trong những thời điểm gian khó.

Đồng bào chiến sĩ cả nước đã chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời trao đến tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn trong vùng lũ, sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống… Tại nhiều địa phương bị ảnh hưởng bão lũ, các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành vẫn đang tiếp tục đến chia sẻ với những khó khăn, động viên nhân dân; đồng thời, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai; triển khai đồng bộ, quyết liệt mọi giải pháp từ phòng ngừa đến cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ. Thật nhiều cá nhân, tập thể trên khắp mọi miền đã và đang quyên góp thực phẩm, quần áo, đồ dùng, ủng hộ tiền mặt; nhiều đoàn xe hướng về các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ để cung cấp những nhu yếu phẩm cho người dân…

Agribank đã chủ động và tích cực cùng cộng đồng chung tay khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Ngay sau khi cơn bão số 3 vừa giảm cấp độ, Ban lãnh đạo Agribank đã thành lập các đoàn công tác tới các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ, để nắm bắt tình hình, chia sẻ khó khăn với cán bộ nhân viên Agribank và khách hàng, đồng thời kịp thời chỉ đạo các chi nhánh triển khai tất cả các giải pháp để hỗ trợ khách hàng. Agribank triển khai sâu rộng và đồng bộ các giải pháp: miễn giảm lãi, cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay mới… để hỗ trợ khách hàng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Agribank đã kịp thời hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng tại những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên diện rộng xác định thiệt hại và cùng với chính quyền địa phương để hoàn thiện hồ sơ, từ đó có thể trình lên Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để ra quyết định khoanh nợ cho khách hàng. Tùy theo mức độ thiệt hại của khách hàng (một phần, hoặc toàn bộ…), Agribank sẽ áp dụng giải pháp giảm lãi suất từ 0,5 - 2% (trên lãi suất đang áp dụng) cho khách hàng.

Mặc dù hoạt động của nhiều Chi nhánh, Phòng giao dịch của Agribank cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại cơ sở vật chất bởi bão và mưa, lũ nhưng phát huy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, Agribank triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, đồng hành cùng các địa phương và người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Tại Lễ phát động ủng hộ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Agribank ủng hộ 02 tỷ đồng, cùng ngành Ngân hàng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3. Đến ngày 12/9/2024, toàn hệ thống Agribank đã ủng hộ hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả cơn bão.

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Agribank đã phát động toàn thể cán bộ, người lao động quyên góp ủng hộ 01 ngày lương để hỗ trợ các địa phương, người dân vượt qua khó khăn, số tiền ủng hộ ước tính đạt trên 20 tỷ đồng. Agribank chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục triển khai công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3. Trong nhiều năm qua, Agribank là một trong những ngân hàng tích cực và chủ động với các hoạt động an sinh xã hội, hàng năm Agribank dành trên 500 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp các địa phương trên cả nước.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai, bão, lũ

Phòng, chống thiên tai là cuộc chiến đấu bền bỉ, liên tục và luôn luôn phải thường trực, sẵn sàng, vì vậy trong bộn bề gian nan của cuộc kháng chiến trường kỳ, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn luôn nhắc nhở về việc chống lũ, chống hạn, không được chủ quan và phải đặc biệt quan tâm đến việc củng cố hệ thống đê điều. Người luôn chú trọng việc phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi, thường xuyên khuyến khích phong trào đắp đê, xây kè, chống hạn và dành thời gian đi kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng, sửa chữa các công trình thủy nông, đê điều, tham gia động viên tát nước chống hạn, chống úng với bà con nông dân và cán bộ các địa phương.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, thiên tai là một loại giặc, giặc “tiên phong của đói và nghèo”, nên phòng, chống thiên tai không chỉ là củng cố, bảo vệ đê điều, chống hạn hán, lũ lụt: “Muốn chống thiên tai, về mặt kinh tế nói chung thì phải làm tốt thuỷ lợi để chống hạn, chống úng, tranh thủ được mùa, làm cho đời sống của nhân dân ngày càng tiến lên”, mà còn phải chống nạn phá rừng, là tăng cường trồng cây gây rừng, vì “nếu rừng kiệt thì không còn gỗ và mất nguồn nước thì ruộng nương mất màu, gây ra lụt lội và hạn hán. Vì vậy đồng bào miền núi và trung du cũng như đồng bào miền xuôi lên tham gia phát triển kinh tế ở đây phải bảo vệ rừng như bảo vệ nhà cửa của mình”...

Thực hiện theo những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, công tác phòng chống thiên tai, chống biến đổi khí hậu, đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Hệ thống chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống thiên tai đã được bổ sung, hoàn thiện tạo hành lang pháp lý để nâng cao hiệu lực quản lý và hiệu quả thực hiện; việc trồng rừng, ngăn chặn, khắc phục nạn cháy rừng, phá rừng ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh; vai trò của các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng ngày càng được phát huy mạnh mẽ; các nguồn lực kinh tế, xã hội được đầu tư… Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, trên mỗi bước đi trong hành trình "Vì tương lai xanh", hàng năm, Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động trồng cây xanh, tặng cây giống cho bà con trên nhiều địa phương, với hy vọng, mong muốn một tương lai với môi trường sống xanh, hạn chế xói mòn, lũ quét... góp phần hỗ trợ sinh kế cho người dân và vì mục tiêu "Phát triển bền vững".

Đối với cơn bão số 3 (bão Yagi) vừa qua, Đảng, Nhà nước, Chính Phủ và các cấp bộ, ngành cũng đã triển khai nhiều phương án phòng, tránh từ sớm, từ xa. Thủ tướng Chính phủ ban hành các công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3, công điện số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3; các Bộ, ban, ngành đều có những công điện khẩn về việc tập trung, chủ động ứng phó với bão số 3… Tuy nhiên, siêu bão Yagi là cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng khi đổ bộ vào Việt Nam. Bởi vậy, dù công tác chuẩn bị, ứng phó được thực hiện chu đáo, cẩn thận, nhưng siêu bão ấy vẫn để lại những mất mát, đau thương và hậu quả vô cùng nặng nề.

Tại Agribank, ngay sau công điện của Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về sẵn sàng ứng phó với thiên tai và trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Agribank đã ban hành văn bản số 12231/NHNo-VP ngày 05/9/2024 về việc phòng, chống, thiên tai, lụt, bão năm 2024. Theo đó, tại văn bản, Tổng Giám đốc Agribank đã chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và hạn chế tối đa thiệt hại do bão, lụt gây ra trong hệ thống.

Trước diễn biến phức tạp và hậu quả nghiêm trọng của cơn bão số 3, để tiếp tục hạn chế những thiết hại do bão, lũ gây ra, ngày 09/9/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản số 7417/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Kịp thời nắm bắt thông tin và triển khai, cùng ngày, Agribank ban hành văn bản số 12321/NHNo-KHCL về việc khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3. Theo đó, để chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới, đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt, Agribank tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành và địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai.

Agribank tiếp tục khẩn trương, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc cũng như tình hình kinh doanh của khách hàng vay vốn để thống kê, ước tính thiệt hại do ảnh hưởng của bão đối với hoạt động chung, nhất là hoạt động tín dụng; căn cứ khả năng trả nợ của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và quy định của pháp luật. Agribank tổ chức khẩn trương khắc phục, đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất phục hồi hoạt động kinh doanh không để xảy ra gián đoạn; triển khai ngay các giải pháp đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đảm bảo an toàn tài sản…

Sức tàn phá kinh hoàng của bão số 3 để lại nhiều nỗi buồn và mất mát, nhưng trong tình cảnh khó khăn nhất, tinh thần đoàn kết, tương trợ, “lá lành đùm lá rách” khiến những mất mát phần nào được giảm bớt. Toàn hệ thống Agribank quyết tâm chung tay, góp sức, với tinh thần “tương thân, tương ái” sớm khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, góp phần hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất, sớm hồi phục sau bão.

Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác phòng chống lụt bão, về tinh thần sẻ chia, đoàn kết vượt qua khó khăn… luôn là kim chỉ nam để lớp lớp thế hệ noi theo. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của toàn dân, toàn quân, sự quan tâm của toàn xã hội, công tác phòng, chống thiên tai thời gian tới tiếp tục được triển khai đồng bộ; những khó khăn, mất mát của người dân vùng bị thiên tai sớm được san sẻ, cuộc sống của đồng bào sẽ tốt đẹp hơn, rồi “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” và rồi đất nước ta sẽ tiếp tục phát triển phồn vinh như mong ước lúc sinh thời của Người.

Lại Hương - Hà My