Mặt trận

Giải quyết kiến nghị của cử tri là đoàn viên, công nhân lao động

Lâm Đức 23/10/2024 16:29

Ngày 23/10, thông tin từ LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa nhận được văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc giải quyết kiến nghị của cử tri là đoàn viên, công nhân lao động.

rsz_cu_tri.jpg
Công nhân lao động kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm, xây dựng nhà ở xã hội. Ảnh: Hà Thu

Trước đó, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với công nhân lao động trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Tại đây, các ý kiến của cử tri liên quan đến phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm của tỉnh đã được tổng hợp, gửi UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trong đó, công nhân lao động đề nghị UBND tỉnh có cơ chế, chính sách ưu đãi về việc làm, nhà ở, các thiết chế văn hóa, thể thao; hỗ trợ đào tạo nghề, trợ cấp khi công nhân lao động bị mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động... Mặt khác, công nhân, đoàn viên đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm với những hành vi vi phạm pháp luật như tình trạng nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội; hoạt động tín dụng đen; lừa đảo trên không gian mạng…

Cử tri ngành giáo dục phản ánh việc bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các Trường Tiểu học, Trung học cơ sở công lập trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa được thực hiện. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư, có hiệu lực hơn 3 năm qua.

Cử tri ngành lâm nghiệp phản ánh nhiều công nhân trong công ty lâm nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động. Nguyên nhân do các công ty đang tạm dừng khai thác trắng rừng trồng thông 3 lá giai đoạn 2021 – 2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy, cử tri kiến nghị tỉnh có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tạo việc làm ổn định cho công nhân lao động cũng như có chính sách hỗ trợ, đào tạo chuyển đổi nghề cho lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Công nhân lao động tại Cụm công nghiệp Phát Chi – Trạm hành, thành phố Đà Lạt thì kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, xây dựng nhà ở xã hội tại đây cho công nhân và người có thu nhập thấp…

Để giải quyết việc này, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo công an, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh xem xét giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Kết quả triển khai thực hiện phải được báo cáo về UBND tỉnh, đồng thời gửi LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng để trả lời cho cử tri.

Lâm Đức