Mặt trận

Nâng cao hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia qua công tác kiểm tra, giám sát

Tuấn Trung 24/10/2024 17:38

Thực hiện Chương trình MTQG 1719, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Từ đó, góp phần phát huy những kết quả tích cực và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gặp phải.

tra-vinh-niem-vui-thay-doi-dien-mao-moi-noi-phum-soc-20231223223341.jpg
Đổi thay vùng đồng bào DTTS tỉnh Trà Vinh.

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình 1719 đến nay, trên địa bàn các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 34 hộ đất ở, 1.078 hộ nhà ở. Về hỗ trợ đất sản xuất, các xã không thực hiện được bởi hiện nay không còn đất sản xuất để giao cho các hộ dân, thay vì giao đất sản xuất cho bà con, UBND xã thực hiện việc chuyển đổi nghề bằng cách hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để mua sắm nông cụ, máy móc… hoặc chuyển đổi nghề thông qua vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng trọt, chăn nuôi hoặc thực hiện một số dịch vụ cơ bản. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh đã hỗ trợ được 333 hộ chuyển đổi nghề. Đối với nội dung giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở những vùng khó khăn về nguồn nước thì đầu tư mua các vật dụng chứa nước. Còn tại những nơi có sẵn nguồn nước sinh hoạt nhưng chưa có điều kiện đấu nối thì mua các vật dụng để đấu nối dẫn nước đến cho 124 hộ dân…

Theo lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình 1719, cũng như Dự án 1 của Chương trình, UBND tỉnh Trà Vinh đã tuyên truyền, phổ biến, tập huấn trong đồng bào DTTS các nội dung trong triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là thông tin chi tiết đến về nội dung chính sách, đối tượng hưởng lợi được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt thuộc Dự án 1 của Chương trình. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, năm 2024, Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình với sự tham gia của các sở, ngành.

Qua triển khai thực hiện Dự án 1 tại cơ sở cũng bộc lộ bất cập như, một số hộ nghèo có trong danh sách thụ hưởng nhưng khi có quyết định phê duyệt thì các hộ đó đã thoát nghèo. Ngoài ra, còn có số hộ nghèo được hỗ trợ năm trước đến năm sau thoát nghèo nên không nhận được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Bên cạnh đó, việc giải ngân vốn hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội của tỉnh và huyện chênh lệch thời gian. Vì vậy, nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương đã giải ngân xong nhiều tháng, nguồn vốn của địa phương mới hỗ trợ nên chưa phát huy được sự cộng hưởng nguồn lực vốn để hỗ trợ cho hộ nghèo.

Tuấn Trung