Đề nghị đấu nối 27 điểm đường nhánh vào Quốc lộ 1
Trên địa bàn huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) có 27 điểm đường nhánh đang được đề nghị đấu nối với Quốc lộ 1 (QL 1), trong đó, 14 điểm nội thị thị trấn Ái Tử và 13 điểm ngoài đô thị.
Theo UBND huyện Triệu Phong, qua kiểm tra, rà soát các tuyến nội thị của thị trấn Ái Tử đã được phê duyệt trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Ái Tử giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 2358 ngày 17/9/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị.
Ngày 31/7/2018, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản số 3278 gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc thỏa thuận quy hoạch đấu nối các tuyến đường của thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong vào QL 1. Sau đó, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến về đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị. Đến ngày 5/9/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 5753 gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận quy hoạch đấu nối các tuyến đường thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong vào QL 1, có nội dung: Hồ sơ quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ phải có ý kiến của Cục Quản lý Đường bộ trực tiếp quản lý, ý kiến bằng văn bản của Nhà đầu tư dự án BOT về các vấn đề an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, thu phí và các vấn đề khác có liên quan.
Ngày 4/10/2018, Cục Quản lý Đường bộ II có văn bản về việc kiểm tra hiện trường, đề xuất ý kiến quy hoạch đấu nối các tuyến đường của thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị gửi UBND tỉnh Quảng Trị và Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Về đánh giá mức độ đảm bảo an toàn giao thông khi đấu nối và ý kiến đề xuất là cơ bản nhất trí thỏa thuận quy hoạch đấu nối.
Ngày 7/11/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tham gia ý kiến quy hoạch đấu nối các tuyến đường của thị trấn Ái Tử vào QL 1 gửi UBND tỉnh Quảng Trị và Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Nhà đầu tư BOT chưa đồng ý việc bổ sung quy hoạch đấu nối.
Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh chưa đồng ý việc bổ sung quy hoạch đấu nối với lý do: Việc phân lưu của các phương tiện giao thông đi tránh trạm thu phí BOT sau khi tuyến đường Hùng Vương nối dài và các đường trục ngang nối QL 1 với các đường trục dọc của thị trấn Ái Tử được đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư.
Còn 13 điểm đường huyện và đường dân sinh ngoài phạm vi thị trấn Ái Tử đấu nối với QL 1, bao gồm: 11 điểm đấu nối với đường dân sinh, 2 điểm đấu nối với đường huyện ĐH.48 và ĐH.49. Các điểm đấu nối đã có sẵn, dân cư đi lại, sinh hoạt thường xuyên.
Các tuyến đường huyện ĐH.48 và ĐH.49 đã được phê duyệt trong đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Triệu Phong đến năm 2040, định hướng đến năm 2050. Định hướng các tuyến đường huyện này sẽ nâng cấp lên đường tỉnh để đáp ứng nhu cầu đi lại của địa phương. Các tuyến đường dân sinh được xác định trong các đồ án Quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn đến năm 2035.
Hiện nay, 13 điểm đấu nối chưa có trong Quyết định số 1783 ngày 17/9/2010 của UBND tỉnh. UBND huyện Triệu Phong cho rằng, việc đấu nối các đường nhánh trên địa bàn với QL 1 là nhu cầu rất cần thiết. Do đó đề nghị, được thỏa thuận quy hoạch đấu nối các tuyến đường nội thị giao với QL 1, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cải tạo, nâng cấp các nút giao nhằm đảm bảo an toàn giao thông và làm đẹp mỹ quan đô thị Ái Tử.
Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã giao Sở GTVT theo phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, chủ trì tham mưu UBND tỉnh xem xét, đảm bảo theo quy định. Ngày 27/9/2024, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc cùng với UBND huyện Triệu Phong. Sau đó, để có đầy đủ cơ sở thực hiện và tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị, Sở GTVT có văn bản gửi UBND huyện Triệu Phong hướng dẫn thêm về trình tự, thủ tục hồ sơ đấu nối theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, Sở GTVT chưa nhận được hồ sơ của UBND huyện Triệu Phong theo hướng dẫn nên chưa có cơ sở tham mưu UBND tỉnh giải quyết.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Vũ Thành Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho hay, địa phương đang hoàn tất trình tự, thủ tục hồ sơ đấu nối theo hướng dẫn của Sở GTVT.