TPHCM: Phạt 'nguội' hơn 4.300 trường hợp vi phạm tải trọng
Sau 1 năm thí điểm xử phạt nguội vi phạm hành chính vi phạm tải trọng, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, chỉ còn hơn 4.300 trường hợp vi phạm; đồng thời tình trạng gian lận, tiêu cực trong lĩnh vực này đã giảm đáng kể.
Kể từ tháng 10/2023, TPHCM đã triển khai thí điểm cân tự động tại các Trạm kiểm tra tải trọng tại một số khu vực cửa ngõ huyện Bình Chánh đi Quận 7 và khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân);...
Theo Sở GTVT TPHCM, sau 1 năm thí điểm, số vụ vi phạm tải trọng trên địa bàn TPHCM đã giảm gần 93%, chỉ còn 4.347 trường hợp vi phạm tải trọng. Có được kết quả này, Sở này đánh giá, nhờ việc triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải phù hợp với quyết tâm chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98 mà TPHCM đề ra.
Qua đó, nâng cao ý thức của lái xe và chủ xe đều tăng giúp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, hệ thống cân tự động góp phần loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm khả năng gian lận, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm tải trọng xe. Thông qua việc này, cơ quan chức năng xử lý khách quan, minh bạch tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều xe kiểm tra xử lý dễ ùn tắc giao thông.
Dù đã đạt nhiều kết quả khả quan, Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện nay các đơn vị thực hiện phạt nguội quá tải còn gặp khó khăn vì chủ xe không đồng ý kết quả phiếu cân. Khi gặp xe vi phạm cần xác minh ở các tỉnh, thành phố khác nên rất mất thời gian xử lý.
Ngoài ra, một số trường hợp lái xe cố tình làm sai kết quả cân bằng cách đi lấn dải phân cách, né trạm đi vào đường hỗn hợp, đường nhánh...
Sau 1 năm thí điểm, Sở GTVT TPHCM tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị UBND Thành phố xem xét, cho phép gia hạn thời gian triển khai xử phạt theo quy trình thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12.