Mặt trận

Quy định chính sách đất đai trong đồng bào dân tộc thiểu số

Minh Triết 28/10/2024 17:32

Đất ở, đất sản xuất là những điều kiện tiên quyết giúp đồng bào DTTS ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, HĐND tỉnh An Giang vừa ban hành Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND quy định chính sách đất đai đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

ky-2.jpg
An Giang có nhiều mô hình sản xuất được triển khai trong đồng bào DTTS để hỗ trợ giảm nghèo bền vững. Ảnh: Gia Khánh

Theo đó, đồng bào DTTS chưa có đất sinh hoạt cộng đồng trong đơn vị hành chính cấp huyện; cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền là đối tượng áp dụng của Nghị quyết.

Cá nhân được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải thường trú tại địa phương nơi có đất được chuyển mục đích sử dụng đất, được thuê đất. Việc bố trí quỹ đất sinh hoạt cộng đồng, cho thuê đất được căn cứ vào điều kiện quỹ đất hiện có của địa phương và quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng; đối tượng được hỗ trợ phải sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Đối với đồng bào DTTS chưa có đất sinh hoạt cộng đồng sẽ được UBND cấp huyện bố trí khu đất sinh hoạt cộng đồng gắn với hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa, đảm bảo diện tích tối thiểu 300 m2/khu đất.

Đối với cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi được hưởng chính sách hỗ trợ đất đai lần đầu; hoặc đã được hưởng chính sách hỗ trợ đất đai lần đầu theo quy định pháp luật nhưng nay không còn hoặc thiếu đất so với hạn mức sẽ được miễn tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất từ loại đất khác đang sử dụng hợp pháp sang đất ở trong hạn mức giao đất do UBND tỉnh quy định. Đồng thời, được giảm 50% tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sản xuất, kinh doanh theo chương trình, đề án, dự án, phương án hỗ trợ đất để sản xuất, kinh doanh.

Nguồn kinh phí triển khai Nghị quyết được thực hiện theo quy định khoản 3 Điều 8 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Minh Triết