Quảng Nam: Hai cầu Câu Lâu cũ và mới sửa cùng lúc sẽ cấm ô tô lưu thông
Đơn vị quản lý đường bộ lấy ý kiến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam về tổ chức phân luồng giao thông khi thi công sửa chữa cầu Câu Lâu (mới) trên quốc lộ 1, dự kiến đóng cầu 60 ngày từ cuối tháng sau, sẽ cấm ô tô lưu thông.
Trước đó, ngày 11/10/2024, Khu Quản lý đường bộ III gửi văn bản số 2495/KQLĐBIII-QLTCGTĐB gửi đến các cơ quan chức năng Quảng Nam về tổ chức phân luồng giao thông khi sửa chữa cầu Câu Lâu (mới) tại km 953+340 quốc lộ 1.
Theo đó, cầu Câu Lâu (mới) km 953+340, quốc lộ 1, tỉnh Quảng Nam được xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác năm 2005, cầu nằm trên tuyến tránh Vĩnh Điện, tỉnh Quảng Nam. Qua thời gian đưa vào khai thác đã xuất hiện một số hư hỏng ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu nhịp.
Hiện nay, Khu Quản lý đường bộ III đang tổ chức triển khai thi công dự án sửa chữa đột xuất đảm bảo an toàn giao thông cầu Câu Lâu (mới) km 953+340, trong thời gian thi công gia cường dầm hộp bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực, phải thực hiện phương án phân luồng giao thông, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo chất lượng thi công.
Trong khi đó, hiện nay, cầu Câu Lâu cũ cũng đang triển khai thi công sửa chữa nên cấm tất cả các phương tiện ô tô qua cầu. Vì vậy, để phục vụ cho công tác sửa chữa cầu Câu Lâu mới và đảm bảo lưu thông thông suốt cho các phương tiện trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, Khu Quản lý đường bộ III xây dựng phương án phân luồng trong thời gian thi công cầu Câu Lâu mới như sau: Xe tải trọng hơn 5 tấn, xe khách trên 30 chỗ: Khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện với quốc lộ 1 (cũ) tại km 947, đi vào đường này khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào Nam.
Xe tải trọng dưới 5 tấn, xe khách dưới 30 chỗ có thể đi theo các hướng: Khi đến nút giao trên thì đi vào quốc lộ 1 (cũ) khoảng 1,15km, rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, tiếp tục lên cao tốc đi vào Nam. Hoặc khi đến nút giao trên thì đi vào quốc lộ 1 (cũ) 1,15km, rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, đi tiếp đến ngã ba giao với đường ĐT.609.
Tiếp tục di chuyển đường này đi qua khỏi nút giao lên cao tốc, rẽ trái vào đường Đỗ Đăng Tuyển, huyện Đại Lộc đi qua cầu Giao Thủy (cách cầu Câu Lâu hơn 20km). Sau đó rẽ trái vào đường Hùng Vương, huyện Duy Xuyên, tiếp tục đi đường này ra lại quốc lộ 1 đi vào Nam.
Xe tải trọng hơn 5 tấn, xe khách trên 30 chỗ khi đến nút giao quốc lộ 1 tại km 972+200, ngã tư Cây Cốc, huyện Thăng Bình rẽ trái lên quốc lộ 14E để lên cao tốc đi ra Bắc. Các xe tải trọng dưới 5 tấn, xe khách dưới 30 chỗ có thể đi theo các hướng: Khi đến nút giao ngã tư Cây Cốc rẽ trái lên quốc lộ 14E và lên cao tốc. Hoặc khi đến nút giao tại km 955+900 quốc lộ 1 ngã ba Nam Phước, huyện Duy Xuyên rẽ trái đi về hướng Trà Kiệu sau đó di chuyển lên cầu Giao Thủy rồi rẽ phải vào ĐT.609 về lại quốc lộ 1 để ra Bắc.
Thời gian thi công 150 ngày, đóng cầu mới, phân luồng giao thông dự kiến 60 ngày không liên tục, tổ chức thành 3 đợt, mỗi đợt ngăn xe hoàn toàn 20 ngày, thời gian cách nhau giữa mỗi đợt 5 ngày. Dự kiến sẽ bắt đầu thi công, phân luồng cuối tháng 11/2024.
Sau khi nhận văn bản, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đề nghị khi phân luồng có giải pháp để tiếp tục cho phép các xe thô sơ, xe máy lưu thông trên cầu Câu Lâu mới, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (nằm gần 2 cầu) gửi tờ trình tới UBND tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam, cụ thể bệnh viện là cơ sở khám chữa bệnh phục vụ người dân ở thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, các huyện lân cận, lượng người đến khám chữa bệnh rất lớn.
Việc phân luồng, cấm phương tiện qua lại để thi công là cần thiết, nhưng xét thấy việc vận chuyển cấp cứu cho người dân cũng không kém phần quan trọng, bệnh viện đề xuất xem xét ưu tiên cho tất cả các loại xe cứu thương được lưu thông qua cầu Câu Lâu cũ hoặc mới 24/24 giờ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh được nhanh chóng tiếp cận cơ sở y tế.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đơn vị đã làm việc với các sở, cảnh sát giao thông, cơ bản đồng ý phương án phân luồng. Thế nhưng cần phải điều chỉnh lại một chút là trước đây dự kiến phân luồng 3 đợt nhưng họ kiến nghị 2 đợt bởi mỗi lần phân luồng sẽ phức tạp, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Do đó đơn vị có biên bản làm việc thống nhất với các huyện, sở, đang chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại.