Giao thông

Thanh Hóa: Xe chở đất tăng đột biến, người dân 'kêu trời' vì bụi

Đình Minh 07/11/2024 17:11

Từ đầu tháng 11/2024 đến nay, mật độ các xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ tăng đột biến. Quá trình di chuyển, nhiều xe làm rơi vãi đất, kéo theo bụi bặm, khiến người dân bức xúc.

Những ngày đầu tháng 11/2024, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Thọ Xuân, Thường Xuân, Ngọc Lặc...), số lượng phương tiện chở đất có dấu hiệu tăng mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Đình Minh.
Những ngày đầu tháng 11/2024, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Thọ Xuân, Thường Xuân, Ngọc Lặc...), số lượng phương tiện chở đất có dấu hiệu tăng mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Đình Minh.
Theo Trung tá Lê Văn Cường - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, phụ trách tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường Hồ Chí Minh) thì nguyên nhân chính khiến lượng xe tăng đột biến là do trong thời gian gần đây, có 2 điểm khai thác đất trên địa bàn xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân) và xã Luận Thành (huyện Thường Xuân) rầm rộ hoạt động. Theo ghi nhận, sau khi lấy đất, các xe nối đuôi nhau nhập vào đường Hồ Chí Minh, khiến vị trí ra vào các điểm mỏ thường xuyên
Theo Trung tá Lê Văn Cường - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, phụ trách tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường Hồ Chí Minh) thì nguyên nhân chính khiến lượng xe tăng đột biến là do trong thời gian gần đây, có 2 điểm khai thác đất trên địa bàn xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân) và xã Luận Thành (huyện Thường Xuân) rầm rộ hoạt động. Theo ghi nhận, sau khi lấy đất, các xe nối đuôi nhau nhập vào đường Hồ Chí Minh, khiến vị trí ra vào các điểm mỏ thường xuyên xảy ra ách tắc. Ảnh: Đình Minh
Trong ngày 2/11, PV đã ghi nhận nhiều 'binh đoàn' xe tải chở khoáng sản lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Qua quan sát, nhiều xe trong số này không được che chắn kỹ càng, làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Đình Minh.
Trong ngày 2/11, PV đã ghi nhận nhiều 'binh đoàn' xe tải chở khoáng sản lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Qua quan sát, nhiều xe trong số này không được che chắn kỹ càng, làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Đình Minh.
Trên quãng đường dài hơn 10 km, đoạn từ xã Luận Thành (huyện Thường Xuân) đến xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân), PV bắt gặp hình ảnh nhiều đoàn xe tải nối đuôi nhau lưu thông trên đường, bấm còi inh ỏi ỏi. Điều này khiến các phương tiện nhỏ hơn như xe máy, ô tô con gặp nhiều nguy hiểm khi phải né tránh, chịu tra tấn tiếng ồn những phương tiện có kích thước lớn hơn. Ảnh: Đình Minh.
Trên quãng đường dài hơn 10 km, đoạn từ xã Luận Thành (huyện Thường Xuân) đến xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân), PV bắt gặp hình ảnh nhiều đoàn xe tải nối đuôi nhau lưu thông trên đường, bấm còi inh ỏi ỏi. Điều này khiến các phương tiện nhỏ hơn như xe máy, ô tô gặp nhiều nguy hiểm khi phải né tránh. Ảnh: Đình Minh.
Trong hình là 2 chiếc xe tải chở đất lưu thông trên đường Hồ Chí Minh có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Ảnh: Đình Minh.
Trong hình là 2 chiếc xe tải chở đất lưu thông trên đường Hồ Chí Minh có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Ảnh: Đình Minh.
Cung đường chính sau khi rời khỏi mỏ của các xe tải là hướng đường Hồ Chí Minh về QL47. Ảnh: Đình Minh.
Cung đường chính của các xe tải sau khi rời khỏi mỏ đất là hướng từ đường Hồ Chí Minh về QL47. Ảnh: Đình Minh.
Bà Đỗ Thị Thúy (trú thôn Hố Dăm, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân) cho biết: Ngôi nhà bà đang ở hướng thẳng vào điểm giao cắt giữa đường Hồ Chí Minh và QL47. Bởi vậy, mỗi ngày, số lượng phương tiện lưu thông qua đây là rất lớn, kéo theo bụi bặm, tiếng ồn, xe phóng nhanh gây mất ATGT. 'Nhà tôi nằm ngay điểm giao cắt, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải đi qua nên dù quét liên tục thì bụi vẫn cứ ám khắp nhà. Cực chẳng đã, gia đình gần như phải đóng cửa 24/24 chứ sống ở đây quả thực không chịu nổi. Đề ngh
Bà Đỗ Thị Thúy (trú thôn Hố Dăm, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân) cho biết: Ngôi nhà bà đang ở hướng thẳng vào điểm giao cắt giữa đường Hồ Chí Minh và QL47. Bởi vậy, mỗi ngày, số lượng phương tiện lưu thông qua đây là rất lớn, kéo theo bụi bặm, tiếng ồn, xe phóng nhanh gây mất ATGT. ''Nhà tôi nằm ngay điểm giao cắt, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải đi qua nên dù quét liên tục thì bụi vẫn cứ ám khắp nhà. Cực chẳng đã, gia đình gần như phải đóng cửa 24/24 chứ sống ở đây quả thực không chịu nổi. Đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát nhiều hơn, xử lý nghiêm các xe làm rơi vãi đất đá xuống đường', bà Thúy bức xúc nói. Ảnh: Đình Minh
Theo Trung tá Lê Văn Cường - Đội trưởng Đội CSGT số 3, so với các tuyến đường huyết mạch khác ở Thanh Hóa, đường Hồ Chí Minh khá hẹp và dốc, vì vậy, chỉ cần xuất hiện 2 xe tải đi ngược chiều là sẽ chiếm hết lòng đường, khiến nhiều xe đạp, xe máy... phải di chuyển trong lề đường như thế này. Ảnh: Đình Minh.
So với các tuyến đường huyết mạch khác ở Thanh Hóa, đường Hồ Chí Minh khá hẹp và dốc, vì vậy, khi có 2 xe tải đi ngược chiều là sẽ chiếm hết lòng đường, khiến nhiều xe đạp, xe máy... phải di chuyển trong lề đường như thế này. Ảnh: Đình Minh.
Trao đổi với PV, Trung tá Lê Văn Cường cho biết: Từ đầu tháng 11/2024, lượng xe tải ra vào các điểm khai thác đất, sau đó nhập vào đường Hồ Chí Minh đột ngột tăng mạnh. Trong số này, Trung tá Cường cho rằng, điểm lấy đất ở xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân) của Công ty cổ phần Đầu tư Minh Phúc Group là nơi có đông xe tải thường xuyên ra vào nhất trong thời gian qua. Ảnh: Đình Minh.
Trao đổi với PV, Trung tá Lê Văn Cường - Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết: Từ đầu tháng 11/2024, lượng xe tải ra vào các điểm khai thác đất, sau đó nhập vào đường Hồ Chí Minh đột ngột tăng mạnh. Trong số này, Trung tá Cường cho rằng, điểm lấy đất ở xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân) của Công ty cổ phần Đầu tư Minh Phúc Group là nơi có đông xe tải thường xuyên ra vào nhất trong thời gian qua. Ảnh: Đình Minh.
'Kể từ ngày có điểm khai thác đất của Công ty Minh Phúc Group, anh em CSGT vô cùng đau đầu và mệt mỏi vì tình trạng xe tải lấy đất rầm rộ, gây bụi bặm và ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh. Vừa qua, chúng tôi có kiến nghị lên Sở Tài nguyên - Môi trường rằng, nếu điểm lấy đất này tiếp tục có vi phạm về giao thông thì nên đình chỉ hoạt động, tránh để khu vực này trở thành điểm nóng trong thời điểm cuối năm', Trung tá Cường nhấn mạnh. Ngoài ra, theo Trung tá Cường
'Kể từ ngày có điểm khai thác đất của Công ty Minh Phúc Group, anh em CSGT vô cùng đau đầu và mệt mỏi vì tình trạng xe tải lấy đất rầm rộ, gây bụi bặm và ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh. Vừa qua, chúng tôi có kiến nghị lên Sở Tài nguyên - Môi trường rằng, nếu điểm lấy đất này tiếp tục có vi phạm về giao thông thì nên đình chỉ hoạt động, tránh để khu vực này trở thành điểm nóng trong thời điểm cuối năm', Trung tá Cường nhấn mạnh. Ảnh: Đình Minh
Trung tá Cường thông tin thêm: Trong tháng 10/2024, Đội CSGT số 3 đã phát hiện, xử lý 62 trường hợp xe chở quá tải, quá kích thước thành thùng, phạt tiền trên 200 triệu đồng. 'Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn, kiểm soát tại đầu nguồn các điểm khai thác khoáng sản, hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm về giao thông', Trung tá Cường khẳng định.
Trung tá Cường thông tin thêm: Trong tháng 10/2024, Đội CSGT số 3 đã phát hiện, xử lý 62 trường hợp xe chở quá tải, quá kích thước thành thùng, phạt tiền trên 200 triệu đồng. 'Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn, kiểm soát tại đầu nguồn các điểm khai thác khoáng sản, hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm về giao thông', Trung tá Cường khẳng định. Ảnh: Đình Minh
Trao đổi với PV, ông Đoàn Minh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Minh Phúc Group cho biết, ông hiện đang đi công tác, đề nghị PV liên hệ với người phụ trách trên mỏ. Qua số điện thoại ông Dũng cung cấp, PV liên hệ với ông Phạm Tuấn Anh - quản lý khu mỏ và được biết: Trong thời gian qua, khi thời tiết thuận lợi, khu mỏ thường xuyên có hơn 10 đầu xe thay phiên nhau ra vào lấy đất mỗi ngày. Ông Tuấn Anh cho rằng, các xe này không chở quá khổ, quá tải, tuy nhiên, khi PV ghi nhận, ông Tuấn Anh lạ
Trao đổi với PV, ông Đoàn Minh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Minh Phúc Group cho biết, ông hiện đang đi công tác, đề nghị PV liên hệ với người phụ trách trên mỏ. Qua số điện thoại ông Dũng cung cấp, PV liên hệ với ông Phạm Tuấn Anh - quản lý khu mỏ và được biết: Trong thời gian qua, khi thời tiết thuận lợi, khu mỏ thường xuyên có hơn 10 đầu xe thay phiên nhau ra vào lấy đất mỗi ngày. Ông Tuấn Anh cho rằng, các xe này không chở quá khổ, quá tải, tuy nhiên, khi PV ghi nhận, ông Tuấn Anh lại đề nghị PV đừng quay chụp tại 'đầu mỏ', nơi các xe tải ra vào 'ăn hàng' vì sợ ảnh hưởng? Ảnh: Đình Minh
Để những hung thần xa lộ không còn là nỗi ám ảnh của người dân trên đường Hồ Chí Minh, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan chức năng, mà đặc biệt là lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Đình Minh.
Để những hung thần xa lộ không còn là nỗi ám ảnh của người dân trên đường Hồ Chí Minh, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan chức năng, mà đặc biệt là lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Đình Minh.
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoành hành trên đường Hồ Chí Minh. Clip: Đình Minh

Đình Minh