AI "nắm quyền"kinh doanh nhiều lĩnh vực dịp cuối năm Bài 2: AI tham gia hoạch định giá cả các mặt hàng Tết
AI không chỉ tham gia sâu ở thị trường bất động sản, vàng, chứng khoán mà còn tham gia sâu trong lĩnh vực bán lẻ. Cuối năm 2024, khi thị trường bán lẻ bước vào mùa cao điểm với các dịp lễ và Tết, các nhà bán lẻ đang tận dụng tối đa sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng doanh thu. Một số nhà bán lẻ giao việc xác định giá bán lẻ cho AI quyết định.
Giỏ quà Tết cao cấp, thực phẩm sạch chiếm lĩnh thị trường
Đó là nhận định của AI về mặt hàng Tết chủ lực năm nay. Cụ thể, theo dự đoán của AI thực phẩmsạch là một trong những nhóm sản phẩm có nhu cầu cao nhất vào dịp Tết. Những sản phẩm nhập khẩu hoặc có bao bì đẹp mắt, mang đậm phong cách Tết sẽ là điểm nhấn năm nay. Sức hút của các mặt hàng truyền thống vẫn mạnh mẽ nhưng so với mọi năm thì năm nay người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm mới, độc đáo và tinh tế. Những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, và dịp Tết không phải ngoại lệ. Các sản phẩm như thực phẩm hữu cơ, trái cây sấy không đường, hoặc nước ép nguyên chất sẽ là lựa chọn phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ và các gia đình trẻ. Những mặt hàng này không chỉ làm quà tặng mà còn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong gia đình, khi các bữa tiệc Tết có xu hướng bổ sung thêm lựa chọn lành mạnh.
“Để không bỏ lỡ cơ hội bứt phá doanh thu dịp Tết, chúng tôi dùng AI để tạo ra các giỏ quà Tết theo từng phân khúc khách hàng. AI đã cá nhân hóa các giỏ quà giúp tăng giá trị cho sản phẩm, dự đoán nhu cầu cho từng loại giỏ quà, lên biểu giá cho từng loại và điều chỉnh kho hàng, nhằm đảm bảo nguồn cung các mặt hàng””- đó là chia sẻ của anh Đinh Văn Sáng, giám đốc công ty hoa quả nhập khẩu ST Hà Nội.
Hiện nay, nhờ sự hỗ trợ của AI, các nhà bán lẻ có thể nắm bắt nhanh chóng xu hướng thị trường, cá nhân hóa các sản phẩm theo nhu cầu, và tối ưu hóa quy trình cung cấp để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong mùa Tết. AI hỗ trợ việc cá nhân hóa các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi dựa trên sở thích, thói quen của từng khách hàng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi. Thay vì quảng cáo đại trà, các thuật toán AI có thể xác định khách hàng nào sẽ quan tâm đến chương trình nào, vào thời điểm nào. Nhiều nhà bán lẻ đang ứng dụng AI để triển khai các chiến dịch quảng cáo thông minh trên các nền tảng số như Facebook, Instagram và TikTok, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn
Giá cả mặt hàng Tết dự kiến tăng 10-15%
Thị trường Tết thường xuất hiện các xu hướng tiêu dùng bất ngờ. AI giúp các nhà bán lẻ theo dõi và phản ứng nhanh với những xu hướng này bằng cách cập nhật dữ liệu tiêu dùng liên tục. Ví dụ, nếu một sản phẩm trở nên "hot" trong cộng đồng người tiêu dùng, nhà bán lẻ có thể để AI ra quyết địnhtăng cường nguồn cung hoặc quảng bá sản phẩm đó ngay lập tức, đáp ứng nhanh nhu cầu mới nổi.
Với sự hỗ trợ của AI, các dự báo về giá cả của các mặt hàng Tết 2024 được phân tích dựa trên nhu cầu thị trường, biến động chi phí đầu vào, và các yếu tố kinh tế vĩ mô. Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, giám đốc công ty B&T, dựa vào các gợi ý của AI, công ty B&T dự kiến sẽ tăng giá các mặt hàng Tết trong khoảng 5-15% so với thời điểm hiện nay. Cụ thể, thực phẩm cao cấp như trái cây nhập khẩu, rượu vang, và các loại hạt có thể tăng giá từ 10-15%; Bánh kẹo và thực phẩm truyền thống tăng nhẹ, khoảng 5-8%; Các sản phẩm mang yếu tố “tự nhiên” và “hữu cơ” có thể ghi nhận mức tăng giá cao hơn, trong khoảng 20-25%.
“AI không chỉ hỗ trợ dự báo xu hướng tiêu dùng mà còn theo dõi các yếu tố như chi phí logistics, nguồn cung nguyên liệu và tâm lý khách hàng để giúp các nhà bán lẻ điều chỉnh giá cả một cách linh hoạt. Do đó, các nhà bán lẻ có thể định giá sản phẩm phù hợp hơn theo từng thời điểm trong mùa Tết, tối ưu hóa lợi nhuận mà vẫn đảm bảo sức mua của người tiêu dùng””- Bà Mai Anh cho biết thêm.