Kinh tế

AI "nắm quyền" kinh doanh nhiều lĩnh vực dịp cuối năm Bài 3: Nhiều rủi ro khi giao quyền kinh doanh cho AI

Bạch Dương 10/11/2024 09:00

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước phát triển đáng kể, đem lại khả năng tối ưu hóa quy trình, cải thiện hiệu quả, và đưa ra các dự đoán chính xác hơn trong kinh doanh. Tuy nhiên, cùng với lợi ích tiềm năng, việc lạm dụng AI, một số chuyên gia cho rằng trao quá nhiều quyết định đầu tư cho AIcũng tồn tại những rủi ro có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp.

Không nên giao quyền cho AI khi thị trường biến động khó lường

anh minh hoa 4
Các ứng dụng AI đa ngành được một trung tâm huấn luyện AI giới thiệu

“Mặc dù AI đang dần trở thành công cụ không thể thiếu trong kinh doanh, nhưng việc giao quyền cho AI để đưa ra các quyết định quan trọng cần được xem xét cẩn thận. Doanh nghiệp nên có chiến lược giảm thiểu rủi ro, bao gồm kiểm soát chất lượng dữ liệu, tăng cường tính minh bạch và giải thích trong các quyết định AI cũng như xây dựng hệ thống bảo mật và tuân thủ các quy định pháp lý” đó là ý kiến của ông Nghiêm Duy Tuấn huấn luyện viên sử dụng AI cho các nhà đầu tư.

Theo ông Tuấn, Dùng AI để tham khảo trong quá trình quyết định mua đất đem lại nhiều lợi ích vượt trội, đặc biệt là khả năng phân tích dữ liệu và dự báo tiềm năng khu vực. Tuy nhiên, AI chỉ nên là một công cụ hỗ trợ, còn quyết định cuối cùng vẫn cần dựa trên sự cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo thêm từ các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản. Với lĩnh vực vàng và cổ phiếu cũng vậy. Sử dụng AI để ra quyết định đầu tư là một phương pháp đang ngày càng trở nên phổ biến do khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng và phân tích phức tạp. Các hệ thống AI có thể giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt hơn bằng cách phân tích khối lượng lớn dữ liệu, nhận diện xu hướng, và dự đoán biến động giá. Tuy nhiên rủi ro khi thị trường biến động đột ngột thì AI lại khó dự đoán.

Các mô hình AI chủ yếu dựa trên dữ liệu quá khứ để đưa ra dự đoán. Khi có các sự kiện bất ngờ, chẳng hạn như khủng hoảng kinh tế, thiên tai hoặc thay đổi chính sách bất ngờ, AI có thể không dự đoán được chính xác các biến động. Ví dụ như khi ông Trump trúng cử tổng thống Mỹ làm thị trường vàng, cổ phiếu, đô la biến động mạnh nhưng AI không dự đoán được. Nếu giao quyền quyết định cho AI ở thời điểm biến động nhà đầu tư có thể gặp nhiều rủi ro.

Dù AI mang lại những lợi ích lớn cho các nhà đầu tư nhưng tốt nhất thường đến từ sự kết hợp giữa AI và nhận định của các chuyên gia. AI có thể cung cấp dữ liệu chính xác và dự báo, nhưng các chuyên gia đầu tư vẫn có vai trò quan trọng trong việc đánh giá bức tranh tổng quan và ra quyết định dựa trên hiểu biết về thị trường và kinh nghiệm cá nhân.

AI tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý

anh minh hoa 3
Một số trường Đại học cũng đưa AI vào các chương trình đào tạo (Ảnh: Tenten)

Đối với bán lẻ, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là một ưu điểm lớn của AI, nhưng đôi khi, việc này có thể gây cảm giác "xâm phạm" khi khách hàng nhận ra hệ thống biết quá nhiều về họ. Nếu AI tối ưu cá nhân hóa đề xuất và quảng cáo, khách hàng có thể cảm thấy không thoải mái và rời bỏ thương hiệu. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng trong trường hợp AI không khéo léo trong cách gợi ý, khiến khách hàng nghĩ rằng doanh nghiệp đang theo dõi họ quá sát sao.

Trong một số trường hợp, hacker có thể tấn công vào hệ thống AI để truy cập vào cơ sở dữ liệu chứa thông tin như tên, địa chỉ, số thẻ tín dụng, hoặc lịch sử mua sắm của khách hàng. Rủi ro này càng cao khi hệ thống AI lưu trữ dữ liệu trên nền tảng đám mây hoặc trên các máy chủ không đủ bảo mật.

Trong một số trường hợp, AI có thể ra các quyết định tự động dựa trên dữ liệu cá nhân mà không cần sự kiểm tra của con người. Các quyết định về việc cho vay, tuyển dụng, hay thậm chí là thỏa thuận hợp đồng có thể được AI đưa ra chỉ dựa trên phân tích dữ liệu cá nhân… các quyết định này cũng có thể dẫn đến nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Theo khuyến cáo từ chuyên gia, việc sử dụng AI trong kinh doanh mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý tốt các rủi ro. Việc cân nhắc kỹ các yếu tố như chất lượng dữ liệu, tính minh bạch của mô hình và bảo mật thông tin để đảm bảo AI thực sự mang lại giá trị bền vững. Khi sử dụng AI, việc đảm bảo quyền riêng tư là một yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin của khách hàng và tuân thủ các quy định pháp lý, đồng thời tránh gây tổn hại đến thương hiệu.

Bạch Dương