Quảng Ngãi: Cần phát huy lợi thế cảng biển
Tỉnh Quảng Ngãi có lợi thế về cảng biển nước sâu, thế nhưng lượng hàng hóa nhập, xuất qua cảng không nhiều, dẫn đến vận tải biển, kinh tế biển chưa phát huy hiệu quả.
Quảng Ngãi có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, có các cảng biển nối với các tuyến quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quốc lộ 24 nối liền các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào. Đặc biệt, Quảng Ngãi có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT, lại nằm cạnh Cảng hàng không Chu Lai - là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế. Trong đó, bến cảng Dung Quất với kỳ vọng sẽ là cảng biển có quy mô hiện đại của khu vực với các bến cho tàu trọng tải từ 10.000 - 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU.
Theo quy hoạch điều chỉnh từ năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, cảng Dung Quất có 14 bến cảng chính được đưa vào quy hoạch để đầu tư xây dựng, nhằm trở thành cảng biển có quy mô và hiện đại, đáp ứng cả sà lan loại lớn và tàu container. Thế nhưng sau nhiều năm đầu tư và đi vào hoạt động, Dung Quất hiện có 8 bến cảng (3 bến cảng tổng hợp gồm: Hào Hưng, Công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) và Gemadept; 5 bến cảng chuyên dùng gồm: 1 cảng của Doosan, 2 cảng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, bến cảng của nhà máy đóng tàu và cảng Hòa Phát - Dung Quất).
Tuy vậy, hiện tại cũng chỉ có cảng Hòa Phát - Dung Quất tiếp nhận được tàu có công suất từ 150.000 - 200.000 tấn, còn lại các cảng khác chỉ tiếp nhận tàu có công suất từ 50.000 - 70.000 tấn.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi cho hay, tuy có lợi thế về cảng biển nước sâu, nhưng lượng hàng hóa nhập, xuất qua cảng không nhiều, dẫn đến vận tải biển, kinh tế hàng hải chưa thể phát triển nhanh. Hệ thống logistics của Quảng Ngãi chỉ đảm nhiệm được một số khâu cơ bản, chưa đóng vai trò là trung tâm tiếp nhận và phân phối hàng hóa hiệu quả. Hạ tầng luồng hàng hải còn hạn chế, luồng tàu hẹp và độ sâu chưa đáp ứng, yêu cầu thường xuyên nạo vét. Trọng tải tàu đi/đến cảng ngày càng lớn, nhưng chuẩn tắc luồng tàu chưa phù hợp với quy mô cầu bến, dẫn đến việc các chủ tàu và chủ hàng ít lựa chọn bến cảng Dung Quất làm điểm đến.
Cũng theo ông Phong, nhu cầu xuất nhập hàng hóa phục vụ sản xuất tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất là rất lớn, trong khi năng lực cảng biển tại Dung Quất chưa đáp ứng, các doanh nghiệp đã phải sử dụng các cảng biển ngoài tỉnh để bốc dỡ hàng hóa. “Cảng biển Quảng Ngãi nói chung và cảng biển Dung Quất nói riêng chưa được đầu tư theo kịp nhu cầu xuất và nhập hàng hóa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, sẽ là trở ngại lớn đối với sự phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh” – ông Phong cho hay.
Ông Nguyễn Quốc Trịnh - đại diện Công ty cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát cho biết, 2 bến cảng số 6 và 7 được đưa vào vận hành khai thác có ý nghĩa rất quan trọng, giải quyết được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics còn thiếu tại Khu kinh tế Dung Quất và khu vực lân cận. Từ đó, góp phần khắc phục được tình trạng doanh nghiệp trên địa bàn phải vận chuyển, tiếp nhận hàng hóa ở các cảng khác ngoài tỉnh như vừa qua. Trong đó, 2 bến cảng này chủ yếu phục vụ cho Công ty cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất chiếm hơn 80%, và phần còn lại giải quyết cho một số doanh nghiệp lân cận.
Ông Trịnh cho biết thêm, cảng biển Dung Quất đang bị thiếu năng lực, hiện trạng các cầu cảng ở đây không đáp ứng được trọng tải hàng hóa. Cảng Dung Quất cần đầu tư thêm bến cảng, mở rộng các bến cảng số 4, 5, mở đường cho tàu container vào tiếp nhận hàng hóa. Cùng với đó phải đầu tư kho bãi, nâng cấp hạ tầng giao thông hơn nữa mới tạo ra cơ hội phát triển.