Xã hội

Tiếp tục gỡ khó nguồn cát san lấp cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL

Thanh Tiến 20/11/2024 19:37

Chiều 20/11, tại tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL.

IMG_8086 2
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), các bộ ngành có liên quan và lãnh đạo 13 tỉnh thành khu vực ĐBSCL.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, khu vực đồng ĐBSCL đang triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc, trọng điểm ngành Giao thông vận tải Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau; Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gồm; Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.

Để đảm bảo hoàn thành các dự án, Quốc hội, Chính phủ đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cấp mỏ vật liệu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện cấp mỏ. Đến nay, đã đủ điều kiện khai thác khoảng 38,4 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục cung ứng cho 18,35 triệu m3, chưa xác định được nguồn 7,45 triệu m3.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn mặc dù trữ lượng cơ bản đáp ứng nhưng công suất khai thác của các mỏ hạn chế, chưa đáp ứng tiến độ thi công. Một số mỏ tại tỉnh Đồng Tháp (cung ứng cho Dự án Cần Thơ - Cà Mau) phải dừng nên không đảm bảo khối lượng (còn 0,476 triệu m3 chưa thể khai thác).

Tỉnh An Giang triển khai dự án nạo vét sông Vàm Nao để sử dụng khoáng sản thu hồi cung ứng cho Dự án Cần Thơ - Cà Mau nhưng phải dừng khai thác (do hết công suất, các dự án nạo vét có thể tăng công suất khai thác), còn 0,63 triệu m3 chưa thể khai thác; đã dừng khai thác 06/09 mỏ từ cuối tháng 10/2024 do hết trữ lượng khai thác, chất lượng một số mỏ không đáp ứng, một số mỏ khai thác quá độ sâu hoặc có nguy cơ sạt lở bờ sông. Tỉnh Vĩnh Long chưa hoàn thành thủ tục tăng công suất 3 mỏ cát theo đúng thời gian của Bản Đăng ký xác nhận (đặc biệt, từ nay đến 31/12/2024, dự án Cần Thơ - Cà Mau cần 4 triệu m3 để hoàn thành gia tải).

02.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra các dự án vào sáng 20/11.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng cần hoàn thành thủ tục cấp mỏ cát cho các dự án trong tháng 10/2024. Tuy nhiên, việc triển khai thủ tục chưa đáp ứng được tiến độ thi công. Đặc biệt, là dự án Cần Thơ - Hậu Giang có kế hoạch hoàn thành năm 2025 rất cần thêm nguồn cát từ các địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều mỏ tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng khi khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng không đáp ứng yêu cầu, phải tìm kiếm các mỏ khác thay thế ảnh hưởng đến tiến độ cấp mỏ. Các mỏ cát sông thuộc tỉnh Sóc Trăng có đủ trữ lượng nhưng công suất khai thác rất hạn chế, cần chủ động sử dụng cát biển để giảm áp lực nguồn cát sông.

Tại cuộc họp, các địa phương cũng báo cáo những vướng mắc và kiến nghị xung quanh vấn đề về nguồn cung cấp vật liệu sang lấp.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT cùng với các địa phương tổng hợp, rà soát lại trữ lượng và chất lượng các mỏ cát.
Đối với các mỏ cát được cấp cho dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, lắp đặt thiết bị quan trắc, xác định độ sâu khai thác các mỏ cát, đảm bảo các yếu tố liên quan môi trường, không để xảy ra tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn về nguồn vật liệu. Đặc biệt là cát biển phục vụ trong hoạt động san lắp.

Thanh Tiến