Cảnh giác với các 'chiêu thức' mạo danh ngành điện lực để lừa đảo
Thời gian gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tục cảnh báo người dân, khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện. EVN một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.
Phản ánh đến đường dây nóng của các trung tâm chăm sóc khách hàng trong EVN thời gian gần đây, nhiều người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn yêu cầu chụp hóa đơn thanh toán, hoặc gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app “rởm” này.
Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này, vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin” bị những đối tượng này lừa đảo.
Thậm chí, mới đây còn xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của EVN hướng dẫn khách hàng cách "chuyển tiền điện"…
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo trên, EVN khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ khi nhắn tin, gọi điện, gửi văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân…
EVN khẳng định tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các Tổng công ty Điện lực, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.
Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).
Tương tự, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cũng vừa cảnh báo, các đối tượng xấu sử dụng đường dẫn vào trang web giả mạo "evnspccskh.com" với giao diện giống như nền tảng Google Play, một nền tảng phân phối kỹ thuật số các ứng dụng cho hệ điều hành Android và cửa hàng truyền thông kỹ thuật số, điều hành bởi Google, để tạo niềm tin cho khách hàng là đang tải ứng dụng "thật" của Tổng công ty Điện lực miền Nam là app CSKH EVNSPC.
EVNSPC khẳng định đây là hành vi lừa đảo. Khi khách hàng tải ứng dụng thông qua đường link "evnspccskh.com", kẻ xấu có khả năng đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng hoặc chiếm quyền điều khiển thiết bị, gây nên tổn thất khôn lường.
Hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam chỉ sở hữu website duy nhất có địa chỉ: https://evnspc.vn và website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC có địa chỉ: https://cskh.evnspc.vn.