Chương trình “Tết Sum vầy”, nâng cao vị thế tổ chức Công đoàn
Ngày 28/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm triển khai Chương trình “Tết Sum vầy” của tổ chức Công đoàn, giai đoạn 2015-2024.
Chương trình “Tết Sum vầy” được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai thực hiện vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, sau 10 năm hoạt động Chương trình luôn có sự đổi mới, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, khẳng định và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, trước năm 2015, việc tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động được tổ chức theo hình thức “sự kiện” đã được triển khai tại một số Công đoàn cơ sở, nhưng chưa có một tên gọi thống nhất. Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, tại cơ sở, vì đoàn viên và người lao động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, người lao động, Báo Lao Động và Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng đã có sáng kiến đề xuất với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức “Tết Sum vầy” quy mô cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chương trình “Tết Sum vầy” đầu tiên được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tại Thủ đô Hà Nội.
Từ đó đến nay, hàng năm, căn cứ các văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị về hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, 100% LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Công đoàn cơ sở đã tổ chức các hoạt động chăm lo Tết và Chương trình “Tết Sum vầy”. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, đã có 186.944 Chương trình được tổ chức ở các cấp Công đoàn, thu hút trên 33 triệu đoàn viên, người lao động tham gia, được tặng quà. Tại Chương trình trên 26,2 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, tặng quà với tổng số tiền trên 10.617 tỉ đồng, trong đó, huy động từ nguồn xã hội hóa là gần 5.847 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 55%).