Sôi động thị trường giỏ quà Tết
Mặc dù còn gần 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng thị trường giỏ quà Tết đã khởi động sớm với mẫu mã đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, xu hướng giỏ quà Tết 2025 sẽ là đơn giản, tiết kiệm, thiết thực.
Giỏ quà Tết vào mùa
Ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều hệ thống siêu thị đã nhộn nhịp với các mẫu giỏ quà Tết 2025. Tại siêu thị MM Mega Market, chương trình hộp quà Tết sẽ được bán ngay tại 21 trung tâm MM Mega Market trên toàn quốc cho khách hàng cá nhân và hộ gia đình từ ngày 19/11/2024 - 28/1/2025. Không trưng bày giỏ quà Tết rộn ràng như các năm, hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh áp dụng hình thức khách hàng tự chọn sản phẩm để được gói quà theo ý muốn.
Từ kinh nghiệm của mùa Tết 2024, năm nay nhà bán lẻ Saigon Co.op đưa ra các mẫu giỏ quà có giá từ 130 - 424 nghìn đồng/giỏ với các mặt hàng gia vị và hàng tiêu dùng thiết yếu. Thậm chí còn thực hiện giảm giá thêm, kéo mức giá giỏ quà xuống chỉ còn 99 nghìn đồng/giỏ, gồm những sản phẩm như nước mắm, dầu ăn, hạt nêm và đường trắng…
Nắm bắt xu hướng mua sắm mới cho dịp Tết Ất Tỵ 2025, Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An ra mắt thị trường 3 bộ hộp quà Tết, trong đó nhấn mạnh những sản phẩm chủ đạo như: dầu ăn, nước mắm, bơ.... Ông Bùi Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cho hay: “Có thể người tiêu dùng tiếp tục bám sát việc tiêu dùng thông minh. Đây là xu hướng nổi lên sau dịch Covid -19. Vì vậy những sản phẩm thiết yếu, cần thiết sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong giỏ sản phẩm của người tiêu dùng. Đơn vị đang làm việc với các điểm bán, siêu thị để tăng nguồn hàng dự trữ cũng như tổ chức giữ vững ổn định giá thị trường để người dân yên tâm sắm Tết”.
Với góc độ nhà sản xuất chuyên những sản phẩm dành cho sức khỏe, ông Nguyễn Viết Hồng - Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH TMDV Phú Hồng Thành cho biết, dịp Tết Nguyên đán, đơn vị tung ra thị trường 4.000 sản phẩm yến sào và viên sâm “Venado Hương Sơn”. Theo đó giá hộp quà yến sào dao động từ 1 - 1,2 triệu đồng/hộp, tùy loại; riêng sản phẩm được chiết xuất từ nhung hươu Hương Sơn theo công nghệ Nano có giá 3 triệu đồng/combo 2 hộp. “Mặc dù nguyên liệu tăng giá nhưng chúng tôi cố gắng giữ nguyên giá để người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm sức khỏe chất lượng dành tặng người thân” - ông Hồng nói.
Ưa chuộng sức khỏe, giá rẻ
Trước sự phong phú của thị trường giỏ quà Tết 2025, bà Phan Ngọc Hậu (phường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) cho rằng: “Thay vì những giỏ quà tràn ngập bánh kẹo, hoặc bia hay rượu, năm nay thị trường hướng đến những sản phẩm thiết yếu và tốt cho sức khỏe như: dầu ăn, nước yến, hạt nêm... Đây là sự thay đổi theo xu hướng bình dân, đơn giản, tiết kiệm”.
Nói về thị trường giỏ quà Tết năm nay, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh Kantar Việt Nam nhận định, người tiêu dùng tiếp tục ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích cho mùa Tết năm 2025. Đặc biệt, sản phẩm rượu, bia giảm khá mạnh do các quy định nghiêm ngặt về việc tài xế lái xe không được sử dụng đồ uống có cồn. Đáng lưu ý, người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý hơn là các sản phẩm tiêu dùng truyền thống.
“Vài năm trở lại đây, người dân không còn trông đợi Tết như xưa. Việc mua sắm Tết ngày càng ít đi, đồng thời chi tiêu theo hướng tiết kiện, đơn giản, thiết thực. Đây cũng chính là lý do mà các sản phẩm trong giỏ quà Tết thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, nhìn từ yêu cầu thực tế thấy rõ, nhu cầu giỏ quà Tết giản đơn nhưng không đơn giản” - bà Nga cho biết.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, cùng với xu hướng tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp đối mặt với sức ép lớn khi phải giảm giá mạnh và miễn phí vận chuyển. Với người tiêu dùng hiện nay, muốn chinh phục họ thì giá rẻ vẫn là yêu cầu đầu tiên. Bên cạnh bài toán cạnh tranh về giá cả, điều kiện bán hàng cũng được chú ý đến nhằm bám sát nhu cầu thị trường từng giai đoạn. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, bổ sung thêm sự khác biệt trong các mặt hàng địa phương... “Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao không ngừng nỗ lực cung cấp, cập nhận thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt, nhất là những giải pháp “thực chiến” trước biến động thị trường trong và ngoài nước” - bà Hạnh nói.