Giao thông

Hà Nội chỉnh trang đường phố dịp cuối năm

Lê Khánh 14/12/2024 13:30

Những ngày này, nhiều tuyến đường tại Hà Nội được chỉnh trang, cải tạo để đón Tết. Để đáp ứng tiến độ đề ra, công nhân cùng máy móc phải hoạt động cả buổi đêm.

Công nhân thay hàng rào trên đường Giải Phóng đêm 13/12.

Thay đổi diện mạo đường Giải Phóng trước Tết

Theo Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường Giải Phóng có chiều dài 4,6 km bắt đầu từ nút giao với đường Đại Cồ Việt, sau đó đi qua địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai và kết thúc ở nút giao với đường Vành đai 3.

Đây là trục giao thông chính của cửa ngõ phía Nam Hà Nội, có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.

Tuy nhiên, tuyến đường có hệ thống biển báo, vạch kẻ sơn tổ chức giao thông chưa đồng bộ; hệ thống biển báo với hệ thống dải phân cách chưa theo tiêu chuẩn quy định; kích thước biển báo chưa phù hợp với cấp tuyến đường đô thị, hệ thống sơn kẻ phần lớn bị mờ, nhiều đoạn bong tróc, chưa đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông.

dji_fly_20241213_223408_657_1734104564433_photo.jpg
Gần 3.000 m hàng rào trên đường Giải Phóng được thay thế để đón Tết.

Cụ thể, với hệ thống dải phân cách giữa, hiện trạng lớp vữa bê tông xi măng đã nứt vỡ bong bật gây mất mỹ quan. Trên dải phân cách được lắp đặt hàng rào thép. Tuy nhiên hiện nay có nhiều đoạn hàng rào đã hoen gỉ, bong bật, có nhiều đoạn bị mất, hư hỏng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Với kinh phí hơn 12,5 tỷ đồng, dự án sửa chữa hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường Giải Phóng đã được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt với một số hạng mục thi công chính.

aj5i4102.jpg
Công nhân làm việc trên đường Giải Phóng.

Ở nội dung mặt đường, dự án thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí mặt đường bị lồi lõm, rạn nứt, cào bóc lớp mặt đường cũ đến cao độ thiết kế, tưới dính bám bằng nhựa pha dầu tiêu chuẩn 0,5 kg/m²...

Ở nội dung mặt đường, dự án thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí mặt đường bị lồi lõm, rạn nứt, cào bóc lớp mặt đường cũ đến cao độ thiết kế, tưới dính bám bằng nhựa pha dầu tiêu chuẩn 0,5 kg/m²...

Tại hệ thống dải phân cách giữa, thực hiện bó vỉa dải phân cách giữa bị hư hỏng; đào bỏ lớp kết cấu cũ, thay thế bằng bó vỉa bê tông xi măng mới. Với hàng rào sắt hiện tại sẽ được thay bằng hàng rào mới, hàng giao thay thế có quy cách chiều cao 1,3 m dài 3 m, kết cấu hàng rào bằng thép ống, thép hộp và được mạ kẽm, trên đỉnh dán giấy phản quang.

Với hệ thống biển báo tổ chức giao thông trên toàn tuyến và tại các đầu tuyến, nút giao… thực hiện bố trí các cột có cần vươn, giá long môn để treo các biển báo chỉ dẫn giao thông làn đi, hướng đi.

Xuyên đêm thi công để đáp ứng tiến độ

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, trong đêm 13/12 tại tuyến đường Giải Phóng, toàn bộ phần hàng rào dải phân cách giữa đang được thay mới, hệ thống cột cần vươn cũng đang lắp đặt. Ngoài ra, những vị trí hư hỏng trên đường cũng được thảm lại để đảm bảo hạ tầng giao thông được đồng bộ và việc đi lại của người dân vào dịp cuối năm thuận lợi.

Được biết, việc cải tạo, chỉnh trang lại tuyến đường Giải Phóng là một phần thuộc kế hoạch sửa chữa, chỉnh trang và tổ chức lại giao thông trên nhiều tuyến đường, phố Hà Nội.

dji_fly_20241213_223306_655_1734104565808_photo.jpg
Dự kiến việc thi công trên đường Giải Phóng hoàn thành trước ngày 31/12.

Ông Hoàng Văn Hùng, Phó giám đốc Ban duy tu các chương trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, hiện công tác duy tu, duy trì hạ tầng giao thông thường xuyên để phục vụ dịp Tết Dương lịch, trong đó khoảng 80 tuyến phố của 5 quận nội thành.

"Việc thi công thay hàng rào, sơn kẻ vạch đường trên tuyến đường Giải Phóng được triển khai từ đầu tháng 11 đến hết ngày 31/12, nhằm đảm bảo giao thông, thông suốt trước dịp Tết Dương lịch", ông Hùng cho hay.

dji_fly_20241213_223828_668_1734104559367_photo.jpg
Để hạn chế ảnh hưởng đến các phương tiện, việc thi công chủ yếu được thực hiện từ 22h tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Theo ông Hùng, để hạn chế ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông, thời gian thi công chủ yếu là ban đêm, từ 22h đến 6h sáng. Tuyến đường Giải Phóng sẽ được sửa chữa, chỉnh trang gần 3.000 m rào chắn, 5.000 m sơn vạch kẻ đường.

Ông Trần Thanh Tùng, đơn vị thi công cho hay, để đáp ứng được tiến độ đề ra một đêm sẽ chia làm 3 đội thi công: đội đào móng, đội đổ móng, đội lắp dựng hàng rào. "Một đêm chúng tôi có thể lắp tối đa được 150 m hàng rào", ông Tùng cho hay.

Hàngrào
Hàng rào trên đường Giải Phóng được mạ kẽm.

Khi hỏi về việc vì sao phải thay hàng rào cũ trên đường Giải Phóng, ông Tùng cho hay, sau nhiều năm đi vào hoạt động hàng rào trên đường Giải Phóng đã bị hư hỏng, mối mọt theo thời gian, không còn đảm bảo an toàn cũng như mỹ quan đô thị. Theo đó, hàng rào mới được mạ kẽm có độ bền cao từ 5-7 năm.

Đại diện Sở GTVT cho biết, việc triển khai dự án sửa chữa hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường Giải Phóng là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sau khi hoàn thành sẽ lập lại trật tự, văn minh trong giao thông, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời góp phần tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.

aj5i4099.jpg
Gần 30 công nhân cùng nhiều trang thiết bị máy móc và phương tiện để thi công cải tạo toàn tuyến.
aj5i4132.jpg
Việc lắp đặt hàng rào dải phân cách giữa cũng như các cột cần vươn cần độ chính xác cao, bắt buộc phải làm thủ công bằng tay còn máy móc chỉ phụ trợ để đảm bảo độ an toàn và tính thẩm mỹ.
aj5i3962.jpg
Công nhân lắp đặt các tấm hàng rào trong đêm.
aj5i3977.jpg
Dù thi công trong đêm muộn nhưng các công nhân đều nỗ lực đưa dự án về đích sớm.
aj5i3995.jpg
Hình ảnh trụ hàng rào trên đường Giải Phóng.
aj5i3957.jpg
Tất cả các hệ thống hàng rào, cột cần vươn,... sẽ được tập kết và chở đến điểm lắp đặt bằng xe chuyên dụng, mỗi vị trí thi công đều có vật cảnh báo và người chỉ dẫn giao thông.

Lê Khánh