Nhộn nhịp thị trường du lịch Tết
Theo nhận định của các công ty lữ hành, thị trường du lịch cuối năm 2025 tiếp tục sôi động. Tuy nhiên, du khách dành nhiều thời gian cho các chuyến đi vào dịp Tết Nguyên đán hơn là Tết Dương lịch.
Chốt sớm các tour Tết Dương lịch
Trước dịp nghỉ Tết Dương lịch, bà Nguyễn Thị Mộng Huyền (đường Quang Trung, Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ kế hoạch “ăn chơi” chào mừng năm mới: “Do nghỉ Tết Dương lịch được 1 ngày nên nhóm bạn của tôi gồm 5 người chỉ tập trung chơi tại thành phố và đón xem bắn pháo hoa cùng nhau. Riêng Tết Nguyên đán chúng tôi có kế hoạch lớn hơn với chuyến du xuân xa”.
Đại diện BenThanh Tourist thông tin, kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay khá ngắn, chỉ trong vòng 1 ngày, đồng thời gần với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến nhu cầu du lịch dịp Tết Dương lịch của khách hàng không cao. Đối với thị trường du lịch Tết Dương lịch, công ty không mở bán tour dàn trải mà tập trung cho các thị trường nổi bật được du khách quan tâm nhất. Các sản phẩm tiêu biểu như: Tour Thái Lan Bangkok - Safari World - Pattaya, 5 ngày 4 đêm, khởi hành 28/12, giá 10,99 triệu; tour Hong Kong - đỉnh núi Thái Bình - vịnh Nước Cạn - Đại lộ Ngôi sao, 4 ngày 3 đêm, khởi hành 29/12, giá 15,59 triệu đồng...
Ông Bùi Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt cũng cho rằng, năm nay có đặc thù là Tết Dương lịch giữa tuần, lại quá gần với Tết Nguyên đán Ất Tỵ nên gần như khách dồn sang cho Tết Nguyên đán. Ông Vũ giải thích thêm, dịp này là Giáng sinh, Tết Dương lịch nên nhiều gia đình có nhu cầu đi chơi, vui chơi với gia đình, thăm thân nhân… chứ không tập trung tour cho Tết Dương lịch. Hơn nữa, dịp Noel, Tết Dương lịch bao giờ giá dịch vụ cũng cao, nên hạn chế xây dựng các tour thời điểm này. Tuần đầu tháng 12, những tour đường dài, tour đi nước ngoài cho dịp cuối năm 2024 là không còn nhận nữa.
Dưới góc độ quản lý, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, 3 tháng cuối năm là thời điểm vàng để kích cầu, Sở có nhiều sự kiện hấp dẫn như các chuyến bay đêm, hoạt động văn hóa - thể thao và các chương trình xúc tiến tại Singapore. Ngoài ra, Sở cũng hợp tác với TP Cần Thơ để tổ chức tuần lễ Thương mại và Du lịch vào cuối năm. “Chúng tôi đặt mục tiêu thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách đến nghỉ đông. Để làm được điều này, Sở đang phối hợp tổ chức hàng loạt sự kiện quảng bá điểm đến, khuyến khích phát triển du lịch Mice và xây dựng các chính sách ưu đãi đặc biệt” - bà Hiếu cho hay.
Về kế hoạch phát triển du lịch năm 2025, Sở Du lịch TPHCM phấn đấu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 45 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch ước đạt 260.000 tỷ đồng. Để thực hiện các chỉ tiêu trên, thành phố đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững; xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch,...
Rộ tour đi nước ngoài dịp Tết Nguyên đán
Đề cập đến du lịch trong dịp Tết Nguyên đán, các công ty lữ hành khẳng định, tour dài ngày và các tour nước ngoài được người dân quan tâm nhiều. Ông Bùi Anh Vũ cho hay, với tour trong nước, du khách tại TPHCM và các tỉnh phía Nam chủ yếu đi nhiều các tour ra miền Bắc và miền Trung. Ngoài ra, Tết năm nay, xu hướng chủ yếu vẫn là tour nước ngoài, nhiều nhất là châu Á vì đi lại thuận lợi, giá lại rất tốt trong dịp Tết. Hiện nay, với tour Tết đi nước ngoài đơn vị này đã bán gần 50%.
Tương tự, ngay từ đầu tháng 10, Lữ hành Saigontourist đã khởi động các chương trình tour Tết Ất Tỵ 2025, giảm giá tới 10 triệu đồng cho các tour nước ngoài với điều kiện khách đặt sớm trước 2 - 3 tháng. So với năm ngoái, năm nay, du khách có xu hướng chọn du lịch nước ngoài. Điển hình như thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. Tiếp đến là thị trường Châu Âu và các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Campuchia.
Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Lữ hành Vietluxtour dự đoán, thị trường Mice (du lịch kết hợp hội nghị), inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) và outbound (khách Việt đi nước ngoài) sẽ tiếp tục tăng trưởng dù không có sự bứt phá lớn. Hiện công ty tích cực xúc tiến các hợp đồng khách đoàn cho các chuyến du lịch tất niên và chuẩn bị bước vào mùa cao điểm inbound tại các thị trường Châu Âu, Úc, Mỹ, và Đông Bắc Á. Vietluxtour kỳ vọng mức tăng trưởng trung bình đạt 20 - 25% so với năm trước.
Nhận định về xu hướng tiêu dùng của người Việt trong năm 2024, theo một số tổ chức nước ngoài, về chi tiêu ở nước ngoài, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết họ đã chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực Asean trong năm qua, trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm đến phổ biến nhất. Ngoài ra, với việc mở cửa biên giới trở lại sau dịch Covid - 19, có 71% người khảo sát tại Việt Nam cho biết, có chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực Asean trong năm qua. Trong đó, chủ yếu là cho các chuyến công tác và du lịch. Tỷ lệ này vượt qua mức trung bình của khu vực là 66% và cao hơn tỷ lệ ở các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan.